Sông Đồng Nai sẽ bị lấp để phân lô, bán nền

- Quảng Cáo -

Ngày 16 tháng 3, báo Một Thế Giới cho biết, nhà cầm quyền tỉnh Ðồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Ðồng Nai rộng hơn 84,000 mét vuông cho công ty Toàn Thịnh Phát xây khu đô thị Pegasus Residence, với phần diện tích lấn sông Ðồng Nai lên tới hơn 77,200 m2, trong khi phần đất chỉ có hơn 6,800 m2. Dự án này triển khai trong 9 năm, tổng vốn đầu tư khoảng 2 200 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, dự án kéo dài hơn 1.3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị, đối diện ủy ban tỉnh Ðồng Nai đến cầu Rạch Cát, lấn chiếm sông Ðồng Nai hơn 100m. Việc lấp sông để làm khu đô thị kinh doanh, kiếm lời này đã vấp phải sự phản đối và bất bình của người dân.

Trước sự việc trên đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng việc lấp sông Đồng Nai sẽ mang đến mối hiểm họa khôn lương không chỉ cho người dân, mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái  khu vực sông Đồng Nai.

Tiến Sĩ Võ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh Thái học miền Nam cho rằng: “Nếu bê tong hóa dòng sông sẽ làm thay đổi dòng chảy, hệ sinh vật và làm mất đi cơ chế tự bảo vệ, tự làm sạch  của lòng sông. Nguy hiểm hơn nữa là việc khi dòng chảy thay đổi thì sẽ gây ra sạt lỡ, rất nguy hiểm đến tình mạng của người dân.”

- Quảng Cáo -

Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề chưa  được UBND tỉnh làm rõ cho dân, trong khi người dân sống ở đây hàng chục năm muốn xây nhà thì không được phép, bị chính quyền cấm đoán, còn về chủ đầu tư dự án thì được cấp phép và xây dựng với diện tích cực lớn.

Được biết theo kế hoạch, chủ đầu tư Công ty Toàn Tịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công) sẽ xây dựng khu đô thị ven sông Pegasus Residence bao gồm khu cao ốc văn phòng kết hợp thương mại – dịch vụ, chung cư cao cấp, khách sạn cao cấp 4-5 sao, trung tâm thương mại…

Việc xây dựng và làm công trình không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng và đảo lộn đời sống của người dân ở đây, mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường nước, lũ lụt, hạn hán làm mất nguồn nước mạch sau này.

Nhiều người dân Ðồng Nai lo lắng, trước đây, sông Ðồng Nai đã xoáy mất một cù lao kéo dài từ cầu Ghếnh tới cầu Mới. Giờ đây nếu lòng sông Cù lao Phố bị “bóp” lại thì vài năm tới nước sẽ ngập vào nhà dân. Sau này sẽ xuất hiện dòng sông xoáy, có thể gây xói mòn “đạp” mất cầu Ghếnh và gây nguy cơ sạt lở phía bờ đối diện dự án.

Các hộ dân sống dọc bờ sông Ðồng Nai cũng cho hay, mấy tháng nay dự án cho thi công san lấp suốt ngày đêm, tiếng ồn và khói bụi làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, đảo lộn sinh hoạt của người dân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here