Bắc Kinh muốn Pháp giới hạn tự do báo chí

- Quảng Cáo -

Chỉ vì đăng những bức hình biếm họa nhà tiên tri Muhammad, người làm ra luật lệ Hồi giáo, mà tòa soạn tờ tuần báo Charlie Hebdo ở Pháp bị một nhóm Hồi giáo quá khích tấn công sát hại 12 người và làm bị thương 11 người khác. Sự việc này đã làm cho người dân Pháp nói riêng và thế giới nói chung phẫn nộ bọn khủng bố. Cũng như các chính phủ khác, nhà cầm quyền Bắc Kinh qua cơ quan truyền thông hàng đầu của họ là hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng đã lên án hành vi khủng bố này, nhưng kèm theo một lời đề nghị là chính phủ Pháp cần phải giới hạn quyền tự do báo chí, nếu không thì sẽ là lý cớ tạo cho bọn Hồi giáo quá khích tái diễn trò khủng bố. Ngay sau khi Tân Hoa Xã đưa tin kèm theo lời yêu cầu chính phủ Pháp giới hạn quyền tự do báo chí là hầu như tất cả báo đài ở Hoa lục đều trích đăng. Hệ thống truyền hình quốc gia Trung quốc ngoài việc đọc lại bài bình luận của Tân Hoa Xã còn nhắc lại cho khán giả biết rằng trong hội nghị Quốc tế về Internet được tổ chức vào ngày 19/11/2014 tại Bắc Kinh, chính phủ Trung quốc đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới phải có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trên mạng Internet như Trung quốc đã và đang làm. Truyền thông Trung quốc cũng đã trang trọng giới thiệu một thông điệp của ông Tập Cận Bình trong hội nghị này như sau: Trách nhiệm của chính phủ là phải kiểm soát các hoạt động trên những trang mạng và nhấn mạnh đó không phải là trách nhiệm của một mình chính phủ Trung quốc mà là trách nhiệm của mọi quốc gia, để đảm bảo ổn định xã hội. Vì thế, chúng tôi kêu gọi sự hợp tác trong lãnh vực an ninh mạng, chống lại những hoạt động bất hợp pháp, kể cả hoạt động phá hoại của hackers.
Theo các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục thì nhà cầm quyền Bắc Kinh luồn gió bẻ măng, lợi dụng cơ hội này để cho rằng chuyện giới hạn tự do báo chí của mình là đúng, là để không tạo cơ hội cho các nhóm Hồi giáo quá khích ra tay khủng bố. Các trang mạng ở Hoa lục đầy ắp ý kiến cho rằng đừng vì quá sợ khủng bố mà phải giới hạn quyền tự do báo chí, hãy xem cuộc tuần hành vào ngày chủ nhật 11 tháng giêng vừa qua ở Paris với hơn 4 triệu người có sự hiện diện của nhiều nguyên thủ các quốc gia Âu châu để lên án khủng bố mà có ai đặt vấn đề là phải giới hạn quyền báo chí đâu. Không có tự do ngôn luận, tự do báo chí như Trung quốc hiện nay thì xã hội ngày càng xấu đi, cán bộ, quan chức lãnh đạo mặc tình tham nhũng mà chẳng sợ lôi lên mặt báo chỉ trích, chỉ có những chính quyền độc tài mới giới hạn quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà thôi. Cũng theo các nhà hoạt động xã hội này thì nhiều người dân Trung quốc đến sứ quán Pháp ở Bắc Kinh để truy điệu các nạn nhân đã bị công an chìm, công an nổi chận lại không cho vào, chỉ có kiều dân Pháp mới không bị chận. Rõ ràng là nhà nước Bắc Kinh chẳng màn gì đến những người bị khủng bố sát hại.

Vì sợ cư dân mạng ào ạt vào Internet đề cao quyền tự do báo chí nên Ủy ban Tuyên giáo đảng Cộng sản Trung quốc đã ra lịnh cho các dịch vụ Internet phải gạt bỏ tất cả những gì bàn đến chuyện tự do báo chí.

Ngày 12 tháng 1, trong cuộc họp báo định kỳ của bộ Ngoại giao Trung quốc, các ký giả nước ngoài đã hỏi rằng phải chăng quan điểm của Tân Hoa Xã về vụ tờ tuần báo Charlie Hebdo bị khủng bố cũng là quan điểm của nhà nước Trung quốc ?. Phát ngôn viên Hồng Lỗi trả lời rằng vì Trung quốc cũng đang bị khủng bố bởi những nhóm Hồi giáo quá khích người Uyghur nên chúng tôi quan tâm đến sự kiện khủng bố vừa qua, chủ trương của chính phủ Trung quốc là tôn trọng tất cả mọi chủng tộc và mọi tôn giáo.

Vì phát ngôn nhân Hồng Lỗi trả lời vòng quanh nên các ký giả phải hỏi thẳng là có phải chính phủ Trung quốc muốn nước Pháp phải giới hạn quyền tự do báo chí?. Ông Hồng Lỗi lại trả lời là tự do báo chí quá trớn sẽ có hại nhiều hơn lợi.

- Quảng Cáo -

Chuyện chính quyền và người dân Pháp tuần hành với rừng biểu ngữ Je suis Charlie (Tôi là Charlie) coi như là câu trả lời chính thức cho chính quyền Cộng sản Trung quốc biết không có chuyện giới hạn quyền tự do báo chí. Trên trang mạng điện tử của tờ Le Figaro của Tây có cho đăng một bài với cái tựa ‘’Bắc Kinh tố cáo tự do ngôn luận quá trớn’’, bài viết có đăng hình ông Tập Cận Bình với lời chú thích: Chế độ Cộng sản Trung quốc kiểm tra nghiêm ngặt báo chí và nơi đây đã bỏ tù mấy chục nhà báo.

Chỉ có Việt Nam là nhanh chóng đáp ứng lời yêu cầu của Trung quốc là phải giới hạn tự do báo chí, bằng chứng là trong hội nghị Trung ương đảng lần thứ 10, vấn đề ‘’Đặt báo chí dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng’’ một lần nữa được đem ra thảo luận rốt ráo vào chiều ngày 12 tháng 1 vừa rồi. Việt Nam hiện nay đâu có cơ quan truyền thông nào của tư nhân, nếu không chịu sự quản lý trực tiếp của Đảng thì cũng do Bộ này, Ngành kia điều hành mà thôi, thành ra đem ra bàn để có chuyện mà bàn và để cho đàn anh Bắc Kinh biết Hà Nội tích cực đáp ứng lời kêu gọi giới hạn quyền tự do báo chí của Thiên triều đưa ra.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here