Tâm tình qua thư tín ngày 12.12.2014

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, ngày 10 tháng 12 là ngày Quốc tế nhân quyền; trong lúc cả thế giới đang làm lễ kỷ niệm, tôn vinh những người đã đấu tranh cho quyền của con người thì tại VN nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị nhà nước ra lịnh “bắt khẩn cấp”. Xin chia sẻ nổi khó khăn của gia đình nhà văn Nguyễn Quang Lập và xin gởi đến quý thính giả lời tâm sự của ông: “Trước sau bọ Lập xin làm một người lái đò nhỏ chở con thuyền SỰ THẬT đến với dân, chỉ vậy thôi, không có gì khác”.

Thưa quý thính giả, nhân chuyện blogger Bọ Lập bị bắt chúng tôi xin nhắc đến điều thứ 19 trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Một trong những quyền của con người mà lãnh đạo CS đã thừa nhận trước thế giới.

– Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm. Quyền này bao gồm sự tự do quan điểm mà không bị xen vào quấy rầy và được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới.

Nhân ngày Quốc tế nhân quyền chúng ta hãy cùng vinh danh nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Lập, người đã can đảm lên tiếng vì sự thật.

- Quảng Cáo -

Tiếp theo chúng tôi xin được đọc tâm sự của một bạn trẻ trong nước, bạn trẻ này xin được dấu tên. Bạn viết:

Tôi biết hôm nay là ngày quốc tế nhân quyền (10/12). Tôi chỉ muốn đăng lên trang facebook của tôi “CHÀO MỪNG QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN” nhưng tôi lại không dám ghi vì có thể tôi hèn, không đủ dũng khí để làm điều đó vì tôi mong muốn có nhiều người cùng thuyền với mình, nhưng trong facebook của tôi thì vẫn còn bọn nhóc vẫn nghe hoàn toàn Đảng Cộng Sản. Tôi chỉ mong mình có được tự do để nói lên điều mình muốn nói mà không sợ hãi gì cả… cám ơn đã đọc lời tâm sự của tôi.

Bạn mến, chúng tôi rất cảm thông với bạn, nhưng chỉ viết một câu chào mừng ngày quốc tế nhân quyền mà bạn không dám viết thì những kẻ đang muốn tước đoạt quyền con người của bạn đã thành công rồi. Xin bạn hãy tìm hiểu nhiều hơn những thông tin trên mạng để biết các bạn trẻ như bạn đang làm gì cho quyền con người của mình. Chúc bạn tìm được niềm tin, can đảm và vững vàng.

Xin gởi bạn lời phát biểu của khôi nguyên giải Nobel hoà bình cô Malala. Malala là thiếu nữ người Pakistan, cô tranh đấu cho quyền được đi học của phụ nữ và bị quân Taliban xử tử bằng cách bắn vào đầu trên xe chở học sinh năm cô 15 tuổi. Năm nay Malala đã 17 tuổi, Malala đã mở đầu bài phát biểu của mình như sau:

“Tôi có hai chọn lựa, một là im lặng và đợi bị giết, hai là lên tiếng và bị giết. Tôi chọn điều thứ hai”

Kế đến chúng tôi xin đọc ý kiến của thính giả Kim Phượng. Thính giả Kim Phượng góp ý cho bản tin: Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc lại tấn công hai tàu ngư dân VN. Thính giả viết:

Thế này mà Nguyễn Tấn Dũng bảo “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” với TQ nghĩa là thế nào ???
TQ có hợp tác tại Biển Đông bao giờ ???
Và lãnh đạo Hà Nội có dám đấu tranh với Bắc Kinh tại Biển Đông bao giờ ???

Thưa thính giả Kim Phượng, những điều thính giả vừa nêu lên cũng là điều thắc mắc của hầu hết người dân Việt Nam. Điều nghịch lý là khi Trung Quốc tấn công ngư dân thì quân đội ta vẫn luôn bám bờ, thế nhưng các tướng lĩnh quân đội thì càng ngày càng được thăng cấp tướng. Có lẽ VN là một trong những nước có nhiều tướng lãnh nhất, nếu không muốn nói là nhiều nhất. Nếu cộng số tướng lãnh quân đội tại chức của quân đội và công an, VN có đến 716 người mang hàm “tướng”. Con số tướng lãnh của VN cao hơn cả Tàu và Mỹ. Điều nghịch lý là năm 1975, miền Bắc VN chỉ có 36 tướng. Vậy mà chỉ 40 năm sau, đất nước không chiến tranh, con số đó lại phình to ra gấp 10 lần!

Chúng tôi cũng nhận được góp ý của thính giả Thanh Nguyên, thính giả Thanh Nguyên viết:

Chuong Trinh phong van cua ky gia Tran Quang Thanh rat hay. Thinh gia hoc Hoi Dược nhieu dieu hay tu CT nay, va chuong trinh Mot Vong Châu A, kha phong Phu . Chan thanh cam on Radio Chan Troi Moi . Chuc cac ban luon khoe manh. Kinh chao.

Thay mặt anh em CTM và ký giả Trần Quang Thành, xin gởi lời cám ơn đến lời ngợi khen của thính giả Thanh Nguyên. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được nhiều góp ý gởi về đài qua cuộc phỏng vấn của ký giả Trần Quang Thành với nghệ sĩ Kim Chi, xin được chia sẻ tiếp sau đây:

Thính giả Đỗ Thịnh viết:

Tôi, 72 tuổi, ở Hà Nội.
Mong muốn được dịp diện kiến và hội luận với chị Kim Chi và bạn hữu quan tâm.

Thinh giả nguyễn thế hà viết:

nhân dân ở vùng xa sôi tận cùng của đất nước cũng rất khâm phục tiếng nói có ý thức, có trách nhiệm của nghệ sỹ kim chi, đáng tôn trọng chị là bậc liền chị. Xét cho cùng nguyễn phú trọng cần phải đi hầu hạ sách dép, giặt quần áo cho nghệ sỹ kim chi khoảng 10 năm nữa để học tập kiến thức sâu rộng và tiếng nói có trách nhiệm của chị.

Sau cùng, chúng tôi xin đọc bài thơ mang tên Đầu Độc của thính giả NT. Xin chân thành cám ơn tác giả. Vì thời giờ có hạn, chúng tôi xin phép được trích đọc một số đoạn. Ước mong sẽ tiếp tục nhận được những sáng tác mới của thính giả trong tương lai.

ĐẦU ĐỘC
Dân ta ơi hằng ngày bị đầu độc
Rau quả tươi xanh trồng nhanh siêu tốc
Giá trị dinh dưỡng ít hơn dư lượng thuốc thực vật
Tích tụ tháng năm dần sinh bệnh tật
Chuối, mít xanh được ngâm hóa chất
Chín vàng ươm ngọt mật đắng lòng
Rau củ quê được người người ngóng trông
Cũng biến đổi cho kịp thời thế
Vật sử dụng hằng ngày cũng rất tệ
Đồ chơi trẻ em được làm bằng chì
Đôi đũa xinh được tẩm màu ghi
Chiếc áo ta mặc, túi xách ta mang
Dán nhãn Việt Nam toàn hàng ngoại nhập
Bãi rác của Tàu chất lượng bất chấp
Hỏi vì sao không tiềm ẩn ung thư
Đầu độc cơ thể chỉ một phần hư
Đầu độc tâm trí mười phần tai hại…

…Từ bao giờ ta trở nên như thế?

Đi đầu độc bao thế hệ con em
Với bao thứ kiến thức cũ mèm
Và hơn hết hoàn toàn sai sự thật.
Bằng kĩ sư của ta đứng thứ nhất
Nhà nhà học đại học thành danh
Học rồi mà chẳng thấy thực hành
Vấn đề chuyên môn thì mù tịt
Chết người nghĩ cách bưng bít với quan trên
Nền giáo dục khi nào mới tiến lên?
Khi còn quá xem trọng bằng cấp
Suốt ngày thay đổi
Đổi thay rồi toàn bất cập
Chạy việc thì vào chỗ mập mờ
Học cho nhiều rồi cũng đứng trơ
Đầu độc cơ thể,đầu độc con trẻ
Lại thêm nữa đầu độc thông tin
Những chương trình truyền hình
Đem thông tin giả dối bịa đặt
Những trang báo
Với cô người mẫu bắt mắt
Cùng với hàng tít giật gân
Lại thu hút độc giả xa gần
Những tin tức khoa học thì không được quan tâm
Bằng bộ phim mới
Với mô típ lặp đi lặp lại
Bằng bài hát nhại tới nhại lui
Sao không nhìn trên thế giới
Khí trẻ sục sôi
Người trẻ nhận thức
Và đòi quyền lợi rất thực
Còn chúng ta đây còn ngủ vùi
Là nước hạnh phúc thứ ba trên thế giới
Nhận danh hiệu mà lại không nhận ra nổi
Khi nhìn vào thực trạng nổi trôi
Những mảnh đời
Khố rách không chốn dung thân
Kinh tế thì đến ngày tận
Nợ công sắp vỡ ra đến nơi
Lại đầu độc GDP đầu người
Tăng hằng năm phát triển tuyệt vời
Ôi đất nước tôi!
Còn chịu cảnh đầu độc đến bao giờ
Tôi làm thơ
Khi tâm hồn tan vỡ
Khi đất nước còn trơ những con người…
Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here