Tâm tình qua thư tín ngày 31/10/2014

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, tuần vừa qua sau một loạt những vận động cho TNLT Đặng Xuân Diệu. Từ những buổi thắp nến cầu nguyện cho anh tại các giáo sứ Thái Hà, Bình Thuận, Dòng Chúa Cứu Thế… cho đến chiến dịch gởi bưu thiếp đến tận trại giam của đồng bào trong và ngoài nước. Nhiều cơ quan quốc tế, các tổ chức nhân quyền, các dân biểu, thượng nghị sĩ của nhiều quốc gia trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng mạnh mẽ đòi nhà nước VN phải trả tự do tức khắc cho anh Đặng Xuân Diệu cùng các TNLT khác. Đây là một niềm khích lệ lớn cho tất cả những nỗ lực của chúng ta trong những ngày vừa qua. Con đường đấu tranh trước mặt còn dài, anh em CTM xin nguyện sẽ luôn sát vai cùng quý vị trên đoạn đường trước mặt.

 Sau đây, chúng tôi xin được gởi đến quý vị một số những ý kiến của thính giả trong những ngày vừa qua

 

Góp ý cho chương trình Chuyện Dân tôi qua bài viết Chén Đắng Ngày Trở Về của tù nhân Trương Minh Tam. Trước những đối xử tàn ác của quản giáo trại giam với TNLT Đặng Xuân Diệu, thính giả Dạ Lan Hương viết:

- Quảng Cáo -

Thật hãi hùng, cái chế độ CSVN quả là ác độc, không có trái tim nhân đạo của người đối với người. Cần phải đưa chế độ VC ra trước vành móng ngựa của toà án quốc tế.

 

Tiếp theo là ý kiến của thính giả Người thân của Diệu, thính giả viết:

Rất biết ơn nỗ lực của các anh chị từ Sài Gòn và Nghệ An cho bạn Đặng Xuân Diệu.
Xin Chúa trả ơn bội hậu cho các anh chị.

Góp ý cho bài viết của TNLT Chu Mạnh Sơn trong chuyến đi thăm TNLT Paulus Lê Sơn. Thính giả Nguyễn Mạnh viết:

Cầu mong cho tù nhân lương tâm Paul Lê Sơn sẽ vượt qua mọi khó khăn cho tới một năm nữa để được ra khỏi nhà tù nhỏ, hầu có cơ hội để tang trước mộ phần của mẹ đã mất khi Lê Sơn đang trong tù mà nhà cầm quyền tàn ác không cho về bịt khăn Tang.

Thưa quý thính giả, ngoài ra chuyện ông Đại Tướng Phùng Quang Thanh một lúc dẫn 12 tướng lãnh sang bái kiến Bắc Kinh đang được cư dân mạng bàn tán. Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Thanh luôn miệng gọi Bắc Kinh là bạn. Nào là sang thăm được “Bạn đón tiếp ta rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo và rất hữu nghị”. Thế nhưng khi được hỏi Bắc Kinh có đưa ra một cam kết nào về việc không gia tăng lấn chiếm biển đông không thì tướng Thanh trả lời: “Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung 2 bên đều thống nhất phải thực hiện DOC – nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp…”. Các câu trả lời của tướng Thanh được báo chí bình luận là như một gáo nước lạnh dội vào những ai quan tâm đến quyền lợi đất nước, những ai đang ngày đêm lo lắng trước ý đồ đen tối của TQ.

Quả nhiên, mới đây ngày 22/10 bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: tàu cá QNg 96017-TS đang khai thác rau chân vịt gần đảo Bom Bay (thuộc vùng biển Hoàng Sa), bất ngờ bị một tàu Trung Quốc tấn công, chặt phá dây neo, đập bể kính cabin và đổ toàn bộ rau chân vịt của ngư dân xuống biển. 

Ngày 26/10, các ngư dân của tàu BD5393 đang ngủ trưa thì bị một tàu chở hàng của Trung Quốc tông chìm ngoài vùng biển Việt Nam. 13 ngư dân đã phải nhảy xuống biển, bám vào thuyền thúng lênh đênh trên biển gần 5 giờ. Tàu ngư dân đã được tàu cứu hộ SAR 412 đưa vào đất liền an toàn. Vẫn chưa hết bàng hoàng sau gần 5 giờ lênh đênh giữa trùng khơi, ngư dân Võ Văn Lẫy (33 tuổi, trú Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định – thuyền trưởng tàu BD 95393), kể lại lúc đó 12h30 ngày 26/10, sau khi ăn cơm xong, anh em nghỉ trưa lấy sức để tối đánh bắt. Khi tất cả 13 thuyền viên đang ngủ thì hoảng hốt tỉnh giấc vì một cú va chạm mạnh, tàu cá bị chao đảo. Anh Lẫy chạy ra ngoài thì phát hiện một chiếc tàu chở hàng dài gần 200 m tông vào mạn trái tàu cá. Lúc đó, các ngư dân chỉ biết nhảy xuống biển vì nước đã tràn vào tàu.

Một bài báo của tờ Dân Trí kể lại câu chuyện của các ngư dân đảo Lý Sơn bị tấn công đã dùng tựa bài như sau: “Bạn” của Phùng Quang Thanh tấn công ngư dân ta. Một bài báo khác của tác giả Thợ Cạo cũng lấy tựa “ Có ai tốt với bạn TQ bằng Bộ trưởng Quốc phòng VN”. Chúng Tôi xin được trích một đoạn trong bài viết này:

Thợ Cạo tôi từng là lính, tháng 6 giữa năm đã bức xúc trước phát biểu của ông PQT ở Shangri-La, lần này nữa thì “thâu rầu lượm ơi!” thất vọng hoàn toàn với người đứng đầu toàn quân. Ở nhiều nước: giới quân đội thường là “diều hâu hiếu chiến”, sự mềm mỏng chỉ cho giới ngoại giao thì ngược lại ở Việt Nam, đại tướng dẫn đường lại là “bồ câu hòa bình”.

 

Kế đến chúng tôi xin đọc một số ý kiến của thính giả CTM về sự kiện trên. Thính giả Đạn đã lên nòng viết:

Bản chất nhu nhược, tư tưởng thấp hèn, vai u thịt bắp, lòn lỏi lươn lẹo, bù nhìn thời cuộc, mỵ dân bán nước, đục khoét xã hội. Một thể chế độc tài.

Thính giả Bác Bảy Cầu Muối viết:

Chuyện trong nhà vợ chồng còn “CHOẢNG” nhau bể đầu nữa là, huống chi BẠN TA giận đánh DÂN TA là chuyện nhỏ.

 

Thưa quý thính giả, những ngày qua Sài Gòn ngập chìm trong biển nước. Triều cường dâng cao làm ảnh hưởng lớn đến giao thông, sinh hoạt làm ăn của người dân. Những dân lao động nghèo sinh sống tại các vung ven, gần kênh rạch, trong những ngôi nhà tạm bợ. Cuộc sống của họ vốn đã khó khăn, chạy ăn từng bữa, giờ lại chịu cảnh ngập lụt kéo dài, đồ đạc, tài sản hư hại… càng trở nên khốn khó hơn. Cảm thương cảnh thống khổ của người dân, một thính giả của CTM, nhà thơ Mục Đồng đã viết bài thơ mang tên Lũ Về Rồi. Chúng tôi xin được chia sẻ cùng quý thính giả và xin chân thành cám ơn tác giả:

 

Lũ Về Rồi

Sài Gòn dân chúng lo âu
Mưa ngâu tí tích nước đâu ngập tràn
Sống trong sợ hãi kinh hoàng
Viễn Đông Hòn Ngọc hoang tàn xác xơ
Từ khi đổi mới đền giờ
Tập sống theo lũ vật vờ cho quen
Công trình chống lũ ho hen
Bao đê đào cống giấy khen điều điều
Cái bệnh thành tích quá nhiều
Cho nên đô thị tiêu điều! còn đau
Lộ trình nào khác sông sâu
Người đi bủa lưới giăng câu bên đường
Biển nước ngập hết phố phường
Sài Gòn tan nát khôn lường vong nô
Qua thời khoai bắp bo bo
Kinh tế đổi mới lũ to mỗi mùa
Lãnh đạo láo khoét nói bừa
Dân lo nom nóp mỗi mùa nước dâng

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here