Bắc Kinh lo sợ những hoạt động của giới trí thức nhân ngày tưởng niệm Thiên An Môn

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh lo sợ những hoạt động của giới trí thức nhân ngày tưởng niệm biến cố Thiên An Môn

trithuc TQCòn một tháng rưởi nữa là đến ngày tưởng niệm 25 năm biến cố đẩm máu Thiên An Môn xảy ra, năm nào cũng vậy hễ sắp đến ngày 4 tháng 6 là nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc lo sợ người dân nổi dậy chống dối chế độ bằng nhiều hình thức bắt nguờn từ những buổi lễ tưởng niệm, bởi vậy trong thời gian này ngoài việc phong tỏa quảng đường Thiên An Môn hay các nơi có thể tụ tập được nhiề ưngười, chính quyền Bắc Kinh còn cho công an theo dõi hay chốt trước nhà những người có tên trong danh sách mà họ gọi là phản động. Theo sự tiết lộ của công an tình báo Trung quốc thì có nhiều nguồn tin cho biết giới sinh viên, trí thức đang âm mưu chuẩn bị nhiều cuộc tụ họp vào ngày này nên sẽ phải tăng cường thêm lực lượng công an cơ động tại các địa điểm đã được chỉ định để sẵn sàng bẻ gảy ngay bất cứ một cuộc nổi dậy nào của người dân trong thời kỳ này cho dù đó là cuộc nổi dậy của dân oan khiếu kiện không dính dáng gì đến biến cố Thiên An Môn.

Một điều mà nhà cầm quyền Trung quốc không ngờ đến là vào giữa tháng 4 vừa rồi trong một buổi họp mặt những người tham gia Hồng Vệ Binh thời Cách mạng Văn hóa dưới thời Mao Trạch Đông được tổ chức ở Bắc Kinh, nhiều người đã lên diễn đàn xin lỗi về những gì mà mình đã gây ra cho những người bị đem ra đấu tố  vào thời Cách mạng Văn hóa. Những người tham dự buổi họp mặt này cho biết việc tạ tội ngày hôm nay chỉ là sự tiếp nối hành động sám hối của nữ sĩ Song Bin Bin (có âm Hán Việt là Tống Bân Bân) hồi tháng giêng vừa rồi. Khi được hỏi quý vị không sợ chính quyền làm khó dễ khi tụ họp lại nói những chuyện mà chính quyền hiện tại không muốn nhắc đến. Những người tham gia trả lời rằng khi nhận ra mình có tội thì phải xin lỗi chứ, còn chính quyền muốn bắt hay làm khó dễ là quyền của họ, chúng tôi không còn sợ nữa, nếu sợ thì không có ngày họp mặt hôm nay. Vụ đàn áp ở Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6 năm 1989 cũng sai lầm và quá tàn ác thế mà đến nay vẫn chưa có một lãnh đạo nào đứng ra chính thức xin lỗi và phục hồi danh dự cho tất cả các nạn nhân, cấm luôn không cho người dân tổ chức lễ tưởng niệm, lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc muốn xóa sạch tàn tích biến cố này, nhưng làm sao xóa nổi phải không.

Thưa quý thính giả, tưởng cũng nên nói qua nữ sĩ Tống Bân Bân một chút, bà là con của cố Đại tướng Tống Nhiệm Cùng, vào thời cách mạng Văn hóa năm 1966, bà Tống là một học sinh trung học cấp 3 ở Bắc Kinh, vì là con một vị tướngđược coi như là ‘’hạt giống đỏ’’ nên Tống Bân Bân được bầu là độ trưởng Hồng Vệ Binh của trường cô ta theo học. Người nữ sinh họ Tống này được xem như là biểu tượng của Hồng Vệ Binh qua bức hình chụp cô ta đang giúp ông Mao Trạch Đông đeo băng đỏ lên cánh tay tại quảng trường Thiên An Môn ngày 18/08/1966. Sau cách mạng Văn hóa, Tống Bân Bân được đưa sang Hoa Kỳ và sống luôn ở đó cho đến ngày hôm nay. Giữa tháng giêng vừa qua bà Tống trở đi Trung quốc và hẹn các bạn bè một thời cùng là Vệ Binh Đỏ với nhau về thăm trường cũ để xin lỗi một số thầy cô giáo còn sống về chuyện đã bị các nữ Vệ Binh Đỏ của trường hành hạ, đấu tố trong thời kỳ cách mạng Văn hóa. Trong phần phát biểu của mình bà Tống nói rằng tôi mong tất cả những ai đã gây tội lỗi trong Cách mạng Văn hóa, những người đã làm hại thầy cô, bạn bè mình, đều có thể đối diện với bản thân, hối cải và cầu xin sự tha thứ để được sống thanh thản. Bà Tống còn nói thêm một câu nữa làm Ban giám hiệu trường đứng tim, đó là Cách mạng Văn hóa do ông Mao phát động nó tàn ác lắm, bây giờ tôi thấy ông Tập Cận Bình muốn dẫn đất nước Trung quốc trở lại thời kỳ cực ác đó nên cần phải lên tiếng báo động cho mọi người biết.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia quan sát tình hình chính trị xã hội Trung quốc nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Hoa lục thì những tin tức như thế này đã được báo đài Hồng Kông loan tải và trong tích tắc là tràn ngập trên mạng Internet khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh lo sợ vì cho rằng tin này chẳng khác nào một tiếng pháo lịnh thúc dục mọi người tổ chức lễ tưởng niệm biến cố đẩm máu Thiên An Môn nên đã ra lịnh phải chận ngay tin này bằng mọi giá, nhưng đã quá trể. Mỗi năm gần đến ngày 4 tháng 6 là lãnh đạo Bắc Kinh ăn ngũ không yên, đúng như câu nói biến cố đẩm máu Thiên An Môn sẽ theo xuống tận mồ chôn của đảng Cộng sản Trung quốc.

 

Máy bay thám thính không người lái của Bắc Hàn rơi trên lãnh tổ Nam Hàn

maybayNgày 13/04 vừa qua, Bình Nhưỡng đã chính thức lên tiếng phủ nhận mấy chiếc máy bay thám thính không người lái rơi trên lãnh thổ Nam Hàn không phải của mình, đây là chuyện ngụy tạo của chính quyền Phát Cận Huệ để vu cáo Bắc Triều Tiên, rõ ràng là chính quyền Seoul đang vi phạm thỏa hiệp không tuyên truyền chống phá lãn nhau mà hai bên đã ký vào đầu tháng 3 vừa rồi.

Qua ngày hôm sau, bộ Quốc phòng Hàn quốc họp báo khẳng định rằng bất kỳ ai nhìn các chiếc máy bay thám thính không người lái bị rớt đó đều nhận ra ngay là của Bắc Triều Tiên nên không thể bảo Hàn quốc ngụy tạo bằng chứng để tuyên truyền chống phá Bắc Triều Tiên.

Theo các quan sát viên tình hình bán đảo Triều Tiên thì hai phía sẽ còn lời qua tiếng lại dài dài về vụ này, có nghĩa là thỏa hiệp ngưng tuyên truyền chống phá lẫn nhau giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên coi như không còn hiệu lực nữa. Hiện nay dư luận và truyền thông ở Hàn quốc không mấy lo lắng về chuyện đôi bên coi thường thỏa hiệp ngưng khẩu chiến vì thực tế cho thấy nếu bên này vi phạm thì bên kia cũng chẳng làm gì được ngoài việc lên tiếng công kích lại mà thôi. Điều mà dư luận Hàn quốc quan tâm lo ngại là khả năng yếu kém về phòng không của quân đội Hàn quốc.

Tờ Triều Tiên nhật báo phát hành ở Seoul viết rằng loại máy bay thám thính không người lái của Bắc Triều Tiên chế tạo rất thô sơ chẳng khác gì một chiếc máy bay chong chóng điều khiển bằng radio control bán trong các tiệm đồ chơi. Trên máy bay gắn một camera hiệu Nikon của Nhật. Một chiếc máy bay như thế chỉ tốn khoảng 1000 mỹ kim vậy mà cả một hệ thống phòng không của Hàn quốc với kỹ thuật tối tân chẳng làm gì được để cho nó chụp được 300 tấm không ảnh ở những nơi trọng yếu rất rõ từng góc cạnh chẳng khác gì hình ảnh của vệ tinh Google Earth. Phủ Tổng thống, khu vực quân sự…đều được chụp. Mặc dù bộ Quốc phòng Hàn quốc khẳng định là các máy bay thám thính không người lái bị rơi đó thiếu hệ thống chuyển hình nên mấy trăm tấm không ảnh chụp được còn nằm nguyên trong camera, nhưng có thật như vậy không hay chỉ nói để trấn an vì bộ Quốc phòng chỉ nói chứ không chưng bằng chứng ra.

Tờ Trung Ương nhật báo ngoài việc chỉ trích tương tự như trên còn chỉ rõ thêm một cái rất dỡ khác của bộ Quốc phòng Hàn quốc đó là công khai đem chiếc phi cơ thám thính không người lái của mình ra giới thiệu cho mọi người biết chỉ vì lý do là bắc Hàn có thì mình cũng có và máy bay của mình là thứ thiệt chứ không phải đồ chơi, bay ở cao độ 4 km có thể chụp hình rất rõ và gởi về phòng không ảnh cách xa 100 km. Đổ bao nhiêu công lao ra để chế tạo một chiếc máy bay thám thính như thế bổng nhiên trong phút chốc tiết lộ bí mật của chiếc máy bay cho đối phương biết gần hết thì quá sai lầm.

Trong tuần rồi bộ Quốc phòng Hàn quốc chịu không thấu búa rìu dư luận, truền thông nước này đem cả việc thay đổi áo quần lính Hàn quốc ra chỉ trích luôn. Năm 2013, Cục quân nhu Hàn quốc rất tự tín khi trình làng hai bộ quân phục mới, một bận vào mùa hè và một bận vào mùa đông với loại vãi biến chế đặc biệt thế nhưng báo đài Hàn quốc sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngành dệt cho biết quân phục mùa hè bận vào nóng như tắm hơi, mồ hôi chảy ra rầm rề, còn quân phục mùa đông bận vào thấy lạnh vì vãi may không giữ được nhiệt độ trong người tỏa ra. Nhiều binh sĩ Hàn quốc cũng cho biết không thích bận quân phục mới vì nóng và lạnh hơn loạì quân phục trước đây.

Chuyện quân phục mới với khuyết điểm như thế đừng tưởng là chuyện nhỏ, người dân Hàn quốc quan tâm rất nhiều vì gia đình nào có con trai đến tuổi trưởng thành đều phải đi quân dịch hai năm nên theo các bình luận gia thì bộ Quốc phòng Hàn quốc chắc chắn sẽ tiếp tục bị chỉ trích nặng, nhưng phải ráng chịu thôi bởi vì tính chủ quan, không chịu tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trước khi làm.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here