Sự kiện những người tù vừa được thả

Các nhà bất đồng chính kiến vừa được trả tự do trong thời gian qua.
- Quảng Cáo -

Chỉ trong vòng một tháng trở lại, nhà cầm quyền CS đã trả tự do cho những tù nhân lớn như ông Đinh Đăng Định, Nguyễn Hữu Cầu,Cù Huy Hà Vũ, Vi Đức Hồi, và mới đây nhất là Nguyễn Tiến Trung.

Ông Đinh Đăng Định, Nguyễn Hữu Cầu được ra tù thực sự là tin mừng cho cộng đồng mạng, và lý do thì cũng dễ hiểu. Nhưng đến khi TS Cù Huy Hà Vũ được ra tù và đưa thẳng qua Hòa Kỳ gọi là đi chữa bệnh, thì cộng đồng mạng vui mừng nhưng cũng không ít người bị hụt hẩng. Vì họ cho rằng ông đã để cho đảng CS dùng như món hàng trao đổi để đảng CS được gia nhập vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.

Facebooker Từ Anh Tú: Có 1 điều chắc chắn là dù có mục xương trong tù hay phải chết thì tôi cũng không bao giờ rời bỏ tổ quốc của mình. Tôi muốn được cảm nhận từng sự thay đổi của đất nước, được đứng chung hàng ngũ với dân nghèo để đấu tranh chống lại chế độ độc tài này!

Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh: Nghe tin anh Cù Huy Hà Vũ đã qua Mỹ, nhiều người cho rằng anh được trả tự do, nhưng mình không nghĩ thế. Động tác này của nhà cầm quyền Hà Nội có lợi cho họ ở hai điểm:
– Chứng tỏ nhà nước nhân đạo có thừa, nên tội phạm vẫn được nhân đạo cho đi Mỹ điều trị;
– Nếu ở lại Mỹ thì tốt, nhà nước rảnh tay với một đám khó chịu lại hay to mồm, nhưng sang Mỹ thì coi như xong. Trong trường hợp không ở lại Mỹ mà về VN thì liệu mà im lặng, nếu không thì lại vào tù tiếp như cha Lý.

- Quảng Cáo -

Vi K. Tran: Suy nghĩ cá nhân tôi cho rằng giữ được mạng sống, sức khoẻ cho người nào thì tốt nhất, không lẽ cứ để họ chết rũ hay bệnh tật trong tù sao? Tôi không muốn nhìn thấy những tinh hoa nước Việt chịu kết cục như vậy. Như việc của thầy Định, cá nhân tôi cảm thấy ray rứt nhất là không cách nào giúp thầy lên tiếng mạnh mẽ hơn để thầy có thể được trả tự do sớm hơn.

Facebooker: Trịnh Ngoc Phuong: “Việc chính quyền CS buộc phải trả tự do cho TS CHHV là do kết quả của cuộc đấu tranh của công luận đòi hỏi các chính phủ các nước trên thế giới gây áp lực với chính quyền CSVN chứ đâu có phải ông CHHV nhân nhượng mà được thả. Chẳng lẽ ông CHHV phải chết trong tù mới là chiến thắng?”

Và liên tiếp những ngày sau đó, cộng đồng mạng tiếp tục đón nhận tin vui, trong sự ngạc nhiên khi ông là Vi Đức Hồi được trả tự do vào ngày 12 tháng tư và chỉ một ngày sau đó là tin anh Nguyễn Tiến Trung cũng được ra khỏi nhà tù lớn. Một tin rất vui cho cộng đồng mạng.

Facebooker Rangdong Soc: Trong tháng này nhà cầm quyền đã bóp bụng thả 5 tù nhân lương tâm (Nguyễn Hữu Cầu, Dinh Đăng Định, Vù Huy Hà Vũ, Vi Đức Hồi, Nguyễn Tiến Trung). Và có thể họ sẽ còn thả nữa… để mong qua trót lọt phiên trả lời UPR tháng 6 tới đây. Mỗi TNLT là một mảnh của tấm vé vào cửa TPP để cứu vãn kinh tế VN.

Facebooker Tân Lê: Theo đà này thì cha Thađêo Nguyễn Văn Lý, anh Điếu Cầy, chị Tạ Phong Tần, Đinh Nguyên Kha, Đỗ thị Minh Hạnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Chị Bùi Thị Minh Hằng và những TNCG ở Nghệ An, v.v… sẽ sớm về với gia đình. Cứ hy vọng đi, tui bắt đầu khẳng định năm nay có nhiều biến chuyển lớn.

Facebooker Dinh Tue: Nếu cánh cửa đã hé mở… chúng ta càng cần phải đẩy mạnh hơn để đất nước sớm thực sự dân chủ.

Và tuyên bồ của Ông Vi Đức Hồi với đài BBC sau khi ra tù đã khẳng định điều này: “Tôi vẫn sẽ đi theo lý tưởng đã chọn” vì ông cảm thấy “việc làm của mình là chân lý, phù hợp với xu thế của thời đại” và “không có lý do gì để dừng lại.”

Sự kiện các tù nhân lương tâm được thả đã mang lại niềm hy vọng mới cho cộng đồng mạng:
1. Hy vọng một sự thay đổi của đảng CSVN theo mô thức Miến Điện để họ được hạ cánh an toàn (tuy vẫn là hy vọng mong manh vào thiện chí của đảng CSVN).
2. Thả các nhà đấu tranh lớn là… thả cọp về rừng. Phong trào dân chủ sẽ nhân cơ hội này làm một bước tiến mạnh để dứt điểm đảng CS như Dinh Tue đã nói.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here