Tâm tình qua thư tín ngày 04/04/2014

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, tuần qua các trang mạng xã hội đã nóng lên vì tin tức đưa về từ cuộc biểu tình lớn ở Ninh Thuận. Hàng ngàn người dân đã kéo về ngay tại trung tâm tỉnh, vây kín Quốc lộ 1 để yêu cầu thả tự do cho 6 người dân bị CA bắt giam trước đó. Đã có xô xát xảy ra giữa người dân và công an, khiến hai cán bộ công an bị thương và phải nhập viện.

Chúng tôi nhận được một số phản hồi của người dân Ninh Thuận về biến cố này được chuyển về qua email của các thân hữu của đài. Nhận thấy tiếng nói của họ cần được nhiều người biết đến, chúng tôi xin mạn phép đọc ra đây trong chương trình NCGC ngày hôm nay. Có lẽ có lý do riêng, những ý kiến này không ghi rõ họ tên của từng người chúng tôi xin gọi tắt là ý kiến 1,2,3, theo thứ tự. CTM xin nhắn với quý vị đã có những ý kiến được đọc hôm nay, xin quý vị tiếp tục gởi ý kiến trực tiếp về đài qua địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. CTM là tiếng nói của công bằng, công lý và công tâm, chúng tôi sẽ giúp phổ biến trên đài. Chúng tôi luôn là người bạn đồng hành cùng quý vị.

Ý Kiến 1:

Vùng đất Sơn Hải, tỉnh Ninh Thuận là một vùng khô hạn nhất nhì của tỉnh. Nguồn nước sạch ở đây vốn dĩ đã rất thiếu thốn. Từ khi UBND tỉnh cấp phép cho công ty TNHH Quang Thuận (của một bà chủ người Trung Quốc) đến để khai thác càng làm sụt giảm nguồn nước ngầm, người dân Sơn Hải thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Đồng thời, việc khai thác Titan (cát đen) cũng gây ra những hậu quả nặng nề về môi trường, làm biến dạng khu vực bãi cát ven biển, làm nhiễm mặn và cạn kiệt nguồn nước ngọt, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển, mang lại những tác hại khôn lường cho môi trường. UBND tỉnh đã cam kết sẽ đầu tư hệ thống nước sạch để cung cấp cho nhân dân trong vùng nhưng tất cả chỉ trên giấy tờ.

- Quảng Cáo -

Quá bức xúc với tình trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Phước Dinh để xem xét dừng dự án, nhưng xã vẫn dửng dưng buộc lòng người dân phải vào tận công ty Quang Thuận để ngăn việc khai thác.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ về việc người dân đốt phá trụ sở công ty nói trên là không đúng. Công ty Quang Thuận dựng một số lều trại xung quanh khu vực khai thác, khi người dân kéo vào thì chúng tự đốt những lều trại này rồi đổ vấy cho dân, một hành động thể hiện sự thâm độc và nham hiểm của đám người Trung Quốc.Thêm về việc dân đuổi đánh trọng thương công an cũng là nói láo, chính bọn an ninh đã hành hung người dân, đánh đập một số người, bà con thấy xót mới xông vào giải vây, bọn an ninh bỏ chạy và đổ cho người dân đuổi đánh.

Từ khi xảy ra vụ việc, chính quyền phong tỏa toàn bộ lối ra vào Sơn Hải, phong tỏa cả ghe thuyền trên biển, người dân buộc lòng phải đi bộ vượt gần 30Km để lên UBND tỉnh đòi công lý. Theo một nguồn tin từ người biểu tình, giám đốc công an tỉnh ra yêu sách: nếu muốn thả người thì phải để công ty Quang Thuận khai thác tiếp. Chúng ép người dân đến đường cùng.

Nhìn cảnh những người dân khắc khổ, quanh năm chịu cảnh thời tiết khắc nghiệt, giờ lại thêm khổ thấy thương quá, đau lòng quá. Không biết chừng nào bè lũ CS mới buông tha cho dân đây. Kêu trời không thấu!

Mong nhân dân cả nước ủng hộ cho người dân Sơn Hải chống lại đám ác ôn hại nước, hại dân! Trân trọng!

Ý Kiến 2: 

Tui ủng hộ người dân sơn hải chống chính quyền, chống trung quốc.

Ý kiến 3:
Đúng. Báo chí đăng sai hết sự thật. Đã có 2 người chết vì sạc lỡ đất từ khi Cty Quang Thuận xuống. Sao báo chí không đăng? Đã vậy Công an đánh người dân, dân bức xúc quá mới đánh lại, sao báo chí không đăng?

Ý kiến 4:

Tôi là một trong những người dân sinh sống tại ninh thuận, nên tôi thấu hiểu cuộc sống nơi này. Ninh thuận miền đất đầy nắng và gió,  người dân quanh năm phải đối mặt với những thiên tai, khô hạn mất mùa. Sơn hải là vùng khô hạn, cằn cỗi nhất tỉnh người dân phải đối mặt với những khó khăn, vì vậy tôi tha thiết mong các cơ quan các cấp hãy xử lý cho thấu tình đạt lý cho người dân nơi đây không phải chịu thêm khổ.

Thưa quý thính giả và bà con Ninh Thuận, đã đến lúc mỗi người dân chúng ta phải lên tiếng, phải chịu trách nhiệm, phải hành xử quyền công dân của mình. Qua bốn ý kiến vừa nêu trên, chúng ta có nhìn thấy sự công tâm của lãnh đạo địa phương không? Lãnh đạo tỉnh có tìm cách giải quyết những vấn nạn của người dân không?  Hoàn toàn không. Công an thì đứng về phía công ty Quang Thuận, theo một nguồn tin từ người biểu tình, giám đốc công an tỉnh đã ra yêu sách: nếu dân muốn thả người thì phải để công ty Quang Thuận tiếp tục khai thác. Trong khi đó, báo chí lại đứng về phía công an đăng tin sai sự thật. Rõ ràng cả một hệ thống muốn ép người dân Ninh Thuận đến đường cùng. Cái duy nhất mà người dân có thể làm bây giờ là đoàn kết cùng nhau để nói lên nguyện vọng chính đáng của mình. Đấu tranh bất bạo động là phương thức hữu hiệu nhất để giúp bà con từng bước vượt qua sợ hãi, từng bước soi mòn quyền lực thống trị của chế độ độc tài và để giành lại quyền quyết định vào tay của số đông quần chúng. Ngày hôm nay Ninh Thuận đã huy động được cả ngàn người, ngày mai, tháng tới, con số sẽ đông lên gấp bội, chúng ta tin rằng bạo lực và bất công sẽ phải lùi bước trước quyết tâm của người dân Ninh Thuận.

Kế đến tin hai dân oan Dương Nội là ông Trần văn Miên và ông Trần Văn Sang đã cắn lưỡi tự tử trong đồn công an đã khiến đồng bào khắp nơi bàng hoàng. Có thực sự hai dân oan này đã cắn lưỡi tự tử hay họ bị nhục hình tra tấn đến chết? Tấm lòng của đồng bào hải ngoại đang hướng về quê hương Dương Nội. Được biết bà con dân oan Dương Nội đã kéo đến đồn công an đòi người từ tối ngày 29/03/2014. Chúng tôi xin được chia sẻ một số tâm tình của thính giả CTM trước biến cố này.

Trước tiên chúng tôi xin được đọc ý kiến của thính giả NH. Thính giả viết:

Côn An cấp dưới dám toan tính thủ tiêu người dân mà không bị trừng phạt đích đáng, điều này chứng tỏ cấp trên cố tình thả lỏng cho bọn cấp dưới tự do hành hung giết dân. Như thế rõ ràng Đảng CSVN là Đảng cướp rồi.

Kế đến chúng tôi xin đọc ý kiến của thính giả mao tru son. Thính giả viết:

tại sao lại để tình trạng này xảy ra. Tất cả là cũng vì giải quyết cho những ai đi kêu oan không thoả đáng, chưa anh minh. Theo tôi nghĩ tất cả rất đơn giản cứ giở luật mà làm. Làm cho đúng luật, đừng thiên vị, đừng ăn hối lộ đút lót là làm được ngay mà dân lại thần phục đảng. Nay có một số cán bộ mất hết tư cách người đảng viên, hoạnh hoẹ, vòi vĩnh, hách dịch bằng mọi cách…Làm như thế dân mất tin, mà dân mất tin thì số cán bộ ấy bán rẻ mất tiếng tăm của đảng dẫn đến dân mất niềm tin.

Tiếp theo là ý kiến của thính giả Lão gia. Thính giả viết:

Bạn nghĩ thế nào mà nói phải lật đổ chế độ cộng sản, trong khi người dân VN còn rất ít người có ý thức dân chủ cao. Họ đã bị kìm kẹp bao nhiêu năm dưới một chế độ tàn bạo của cộng sản, với bộ máy công an dày đặc và hết sức tàn ác, trung thành với đảng CS. Hiện nay cần phải có nhiều người dũng cảm đứng lên đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ, tự do, tạo nên một làn sóng đủ sức cuốn trôi bè lũ cộng sản cầm quyền hiện nay, nhằm xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn xã hội mà CS đang tuyên truyền hiện nay.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here