Chính quyền ông Tập Cận Bình và việc phòng chống tham nhũng

- Quảng Cáo -

Chính quyền ông Tập Cận Bình và việc phòng chống tham nhũng

tapcambinhKhi lên nắm quyền ở Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng như các tiền nhiệm của ông ta đều tuyên bố phải tận diệt tham nhũng bằng mọi giá, chỉ khác với ông Nguyễn Tấn Dũng,Thủ tướng Việt Nam, một điều là ông Bình không tuyên bố sẽ từ chức nếu không diệt đưọc quốc nạn này. Nói như thế không có nghĩa là ông Nguyễn Tấn Dũng hiện đang còn ngồi ở ghế Thủ tướng của nhà nược Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thành công trong chính sách phòng chống tham nhũng mà ngược lại nó còn trầm trọng hơn trước nữa.

Trong báo cáo của Viện kiểm sát Tối cao đọc tại phiên họp khoáng đại Quốc hội Trung quốc vừa qua cho biết trong năm 2013 tổng cộng có trên 51. 306 cán bộ, quan chức các cấp từ trung ương đến địa phương bị truy tố về việc tham nhũng, hối lộ, đục khoét tài sản quốc gia, tăng 8,4% so với năm 2012.Báo cáo còn cho biết thêm một số chi tiết là trong số này có 8 Bộ trưởng, 253 người cấp Cục trưởng. 2581 vụ tham nhũng trên 1 triệu đồng nhân dân tệ.

Qua báo cáo này nhiều bình luận gia về tình hình chính trị Trung quốc đã nói thẳng rằng ông Tập Cận Bỉnh rõ ràng thất bại trong việc bài trừ tham nhũng, hối lộ. Tuy nhiên theo những nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục thì ông Bình không thất bại bởi vì ông ta tuyên bố là tuyên bố chơi cho vui vậy thôi chứ có thật tâm bài trừ đâu mà bảo là thất bại, 51. 306 cán bộ, quan chức bị truy tố đó một số là dê tế thần và số còn lại thuộc phe cánh đối lập của ông Tập Cận Bình bị thanh trừng, bởi vì nếu bắt tham nhũng thì ông Bình phải bắt hết và tự bắt chính mình luôn. Một câu hỏi mà bất kỳ ai cũng có thể trả lời được cả là ông Tập Cận Bình không phải người kinh doanh, suốt đời làm việc cho đảng và nhà nước vậy mà tài sản của gia đình ông ta lên tới 2 tỷ đồng nguyên (3,34 tỷ mỹ kim), thử hỏi tiền này lấy đâu ra.

- Quảng Cáo -

Chuyện ông Thượng tướng Từ Tài Hậu (cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, người thuộc cánh ông Hồ Cẩm Đào) đang nằm bịnh viện Giải phóng quân y 301chửa bịnh ungg thư bị bắt về tội tham nhũng, vợ con ông tướng này cũng bị câu lưu để điều tra đều là một màn kịch do ông Tập Cận Bình dựng lên vì cái ông tướng này đâu phải mới ăn hối lộ mà đã khét tiếng từ lâu, bằng chứng thì quá rõ ràng, cứ nhìn cơ ngơi gia đình của ông ta là thấy ngay vậy mà tại sao bây giờ mới bắt. Hồi Tết Nguyên Đán vừa rồi , trong buổi tiệc ở trụ sở Quâm ủy Trung ương Thượng tướng Từ Tài Hậu đã đến tham dự và được ông Tập Cận Bình bắt tay nói chuyện thân mật nên ai cũng nghĩ rằng chuyện tham nhũng của ông tướng này đã được giải quyết xong bên sau hậu trường, đùng một cái ông Bình ra lịnh bắt tại bịnh viện khiến cho nhiều tướng tá đàn em ông Hậu phải than lên một câu là chúng tôi không sợ thế lực thù địch bằng sợ cái tình đồng chí.

Nhiều người lính Trung quốc đã phải phì cười khi đọc cái Thông đạt của ông Tập Cận Bình vừa mới gởi đến toàn quân kêu gọi phòng chống tham nhũng, trong đó ông Bình đã ra lịnh cho mọi người phải làm theo lời Bác Mao dạy là mỗi khi thái rau thì đừng bỏ phần đọt và phần rể, lấy nó đem ướp muối làm dưa để ăn. Phải tiết kiệm như vậy mới mong phòng chống được tham nhũng, hối lộ.

Trong khi chỉ thị là như thế mà thực tế thì các hộp đêm cao cấp dành riêng cho cán bộ lãnh đạo mọc lên như nấm ở các đô thị lớn, một người vào đó mỗi đêm chi ít nhất cũng vài ngàn mỹ kim. Có nhiều hộp đêm cao cấp này nằm ngay trong tòa nhà có kiến trúc lịch sử như trụ sở đảng, tòa án Nhân dân…

Theo các nhà hoạt động nhân quyền ở Hoa lục thì do thiếu hiểu biết nên nhiều người dân vẫn tưởng nếu bây giờ mà ông Mao Trạch Đông còn sống thì chắc chắn không có tình trạng tham nhũng như hiện nay vì vậy vẫn có một số đông sắp hàng dài dài trước tượng ông Mao để cầu xin làm sao cho đất nước thoát khỏi nạn tham nhũng. Nhiều người dân ở các tỉnh xa, bỏ tiền, bỏ bạc lên Bắc Kinh đến quảng trường Thiên An Môn cầu nguyện trước bức hình ông Mao vì cho rằng cầu ở đó linh hơn tại địa phương nơi mình cư ngụ. Cũng theo các nhà hoạt động nhân quyền này thì vào ngày 20/01/2014, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ươngg đảng CS Trung quốc nói rằng trong năm 2013 con số đảng viên, quan chức chính phủ vi phạm kỷ luật là 182.038 người. Vi phạm kỷ luật ở đây phải hiểu là tham nhũng hối lộ. Ttrong khi báo cáo của Viện kiểm sát tối cao trong cuộc họp Quốc hội vừa rồi là 51. 306 người, hai con số này cách biệt quá xa cho thấy sự làm việc tùy tiện của các cơ quan chức năng ấy vậy mà chẳng có Đại biểu nào đặt câu hỏi thì đúng là nghị gật, đến họp cho có chuyện mà thôi.

Nạn tham nhũng, hối lộ ở Trung quốc và Việt Nam đều như nhau gần như hết thuốc chữa, nhưng vì Trung quốc là nước lớn nên truyền thông các quốc gia chú mục nhiều còn Việt Nam mới thỉnh thoảng nhắc đến vì vậy chúng ta cần phải tích cực tố cáo thêm về hành động tham ô, nhũng lạm của tập đoàn lãnh đạo Hà Nội với dư luận thế giới để họ suy nghĩ trước khi rót tiền viện trợ vào Việt Nam, tưởng là giúp đỡ người dân đâu ngờ là cơ hội cho lãnh đạo CSVN lấy tiền bỏ túi.

 

Công ty tư vấn kỹ thuật giao thông JTC hối lộ quan chức Việt Nam

ODAĐến Nhật với tư cách là một Quốc khách, trong các cuộc gặp gở Nhật hoàng hay Thủ tướng Abe vào những ngày 17 & 18 tháng 3 vừa qua, ông Trương Tấn Sang luôn mở miệng yêu cầu Nhật viện trợ cho Việt Nam và hứa chắc rằng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện tình trạng hiện nay để sử dụng có hiệu quả nguồn viện trợ ODA của Nhật. Thường thì một quốc khách sau khi kết thúc chuyến viếng thăm một quốc gia nào đó sẽ tổ chức họp báo riêng để nói về thành quả chuyến đi của mình, nhưng ông Trương Tấn Sang đã không làm như thế có lẽ vì không muốn các ký giả đưa ra các câu hỏi về vấn đề nhân quyền và nhất là chuyện nhà nước Cộng sản Việt Nam qua tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng xử tù blogger Trương Duy Nhất về tội tố cáo tham nhũng.

Sau khi ông Sang rời Nhật chưa được vài ngày thì tờ nhật báo Yomiuri lớn nhất của Nhật cho đăng một bản tin về chuyện công ty tư vấn kỹ thuật giao thông JTC của Nhật đã hối lộ cho các quan chức thuộc Tổng cục Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (tương đương với 800 ngàn mỹ kim hay 16 tỷ đồng việt nam) để được trúng các gói thầu xây dựng hạ tầng cơ sở. Mặc dù bản tin này chỉ vạch rõ những hành động cạnh tranh bất chính của hãng JTC giống như công ty Tư vấn PCI trước đây đã đưa tiền hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ để trúng thầu dự án xây dựng đại lộ Đông Tây ở Sài Gòn.

Sau tờ Yomiuri là hầu như tất cả báo đài Nhật đều đồng loạt loan tải tin này một cách đặc biệt, nhiều bình luận gia không mấy cảm tình với chính quyền ông Abe đã lên tiếng chỉ trích chuyện viện trợ mà không kiểm soát được số tiền đó có đến tay người dân nước nhận viện trợ hay không. JTC hối lộ cho quan chức Việt Nam 80 triệu yen có nghĩa là JTC phải đôn giá thầu lên tương đương với số tiền này chứ JTC làm gì xuất tiền túi của mình ra như vậy là tiền viện trợ ODA của Nhật cho người dân Việt Nam bị mất phần này.

Khác với vụ PCI trước đây, lần này chính phủ Nhật đã lên tiếng khiển trách ngay hãng JTC về hành động đưa tiền hối lộ. Trong cuộc họp Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật vào sáng ngày 20/03/2014, dân biểu Fukuyama (cựu Phó Bộ trưởng Phủ Thủ tướng của chính quyền trước) đã đặt vấn đề này ra để chất và Ngọai trưởng Nhật, ông Kishida, đã trả lời như sau: Chính phủ Nhật rất giận khi biết chuyện hãng JTC hối lộ cho quan chức Việt Nam vì rõ ràng đây là một hành động vi phạm pháp luật Nhật Bản và luật cạnh tranh Quốc tế, hành động này đã  làm mất uy tín không những của hãng JTC mà còn của cả Nhật Bản nữa. Khi xác nhận được toàn bộ chứng cớ là sự thực thì chắc chắn JTC sẽ bị xử phạt nặng theo luật lệ hiện hành.
Do có nhiều bằng chứng rõ ràng nên truyền thông, các đảng đối lập và ngay cả chính phủ Nhật đều phản ứng mạnh về vụ hối lộ này nên hãng JTC đành nhận tội và cho biết sẵng sàng hiệp tác tối đa với các các cơ quan chức năng trong việc điều tra, ngoài ra JTC cũng thành lập ngay một Ủy ban điều tra độc lập.

Trước đây nhà cầm quyền Hà Nội bị chính phủ Nhật Bản đông lạnh viện trợ ODA trong một thời gian vì cù dưa cù dầy không muốn điều tra vụ Hùnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ từ hãng PCI nên lần này đã phải công khai thông báo cho biết đang bắt tay vào việc điều tra và đã ra lịnh tạm ngưng công tác 3 quan chức cao cấp ngành đường sắt và không chừng những ngày ở Nhật, ông Sang đánh hơi được tin này sắp nổ nên không dám ló mặt đến Trung tâm Báo chí Nhật họp báo. Người viết bài này đã gởi đến mấy người bạn ký giả Nhật đoạn Youtube quay cảnh người Việt Nam băng qua sông bằng túi nylon lớn đăng trên trang điện tử tờ Tuổi Trẻ, xem xong các ký giả Nhật điện thoại lại cho biết hải hùng quá và hỏi rằng hiện nay có bao nhiêu con sông mà người Việt Nam muốn sang phải sử dụng túi nylon như thế và họ hứa sẽ đưa chuyện này ra để đặt vấn đề với chính quyền Thủ tướng Abe về chuyện viện trợ xây dựng hạ tầng cơ sở cho Việt Nam là thế đấy phải không. Chúng tôi  sẽ tiếp tục theo dõi vụ này để tường trình cùng quý thính giả.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here