Trung Quốc vận động Ủy ban Olympic Thế giới để tổ chức Thế vận mùa đông 2022

- Quảng Cáo -

Trung Quốc vận động Ủy ban Olympic Thế giới để tổ chức Thế vận mùa đông 2022

Sochi_Tap Can Binh_ 2014Hiện nay cả thế giới, đặc biệt lá những quốc gia có tuyết, đang hứng thú theo dõi Olympic mùa đông 2014 Sochi ở Nga. Trong buổi lễ khai mạc, phái đoàn lực sĩ Trung Quốc khi diễn hành qua khán đài danh dự bổng nhiên tự ý dừng lại không chịu tiến bước để vẫy tay chào ông Tập Cận Bình đang ngồi ở trên đó. Những người trong Ban Tổ chức đã nhiều lần thúc dục phải đi thế nhưng chẳng một lực sĩ Trung Quốc nào nghe lời vì thế đã làm cho các đoàn lực sĩ khác phía sau phải dậm chân tại chổ. Xem cảnh này người ta thấy phái đoàn lực sĩ Trung Quốc chẳng xem ai ra gì, vô trật tự, không không tuân thủ quy định của Ban Tổ chức đưa ra. Nhiều người ở Hoa lục đã lên mạng Internet chỉ trích đây là hành động đáng hỗ thẹn, hạ thấp phẩm giá người Trung Quốc.

Được biết ông Tập Cận Bình sang Sochi lần này còn có mục đích vận động Ủy ban Olympic Thế giới (IOC)hầu kiếm phiếu cho Trung quốc đứng ra tổ chức Thế vận mùa đông 2022 Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu mà Đại hội Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18 đã quyết định vào đầu tháng 11 năm 2012 và mới nạp đơn vào ngày 14/02/2014 vừa rồi.

Nạp đơn xin đăng cai tổ chức Olympic là một việc, nhưng có được chọn hay không lại là một chuyện khác, thế nhưng chính quyền thị xã Trương Gia Khẩu làm như đã được IOC cho phép tổ chức để khuyến dụ mọi người đầu tư vào thị trường bất động sản ở đây. Vào tháng giêng năm nay, chính quyền thị xã Trương Gia Khẩu đã triệu tập tất cả các hãng taxi để yêu cầu cho tài xế đi học tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu hướng dẫn du lịch cho nhiều khách nước ngoài đến đây xem Olympic mùa đông 2022 ở đây. Kế tiếp, là tổ chức cho các công ty bất động sản kêu gọi mọi người mua những căn nhà đã xây xong còn bỏ trống để cải trang lại thành khách sạn cho khách nước ngoài thuê khi đến xem Olympic.

- Quảng Cáo -

Ông Dương Thụ An, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao & Thể dục nhà nước còn lên đài nói rằng ngoài việc thực hiện giấc mộng Trung Quốc, việc tổ chức olympic mùa đông 2022 Bắc Kinh- Trương Gia Khẩu còn một ý nghĩa khác là đẩy mạnh phong trào thể dục & thể thao và tăng gia phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt là nơi tổ chức. Ở bất cứ quốc gia nào cũng có người nhẹ dạ, hơn nữa vì thấy chính quyền địa phương lẫn trung ương nói chắc như đinh đóng cột nên một số người đã bỏ tiền ra mua nhà khiến cho giá bất động sản ở đây bắt đầu lên. Cuối tháng 12 năm 2013, giá một căn hộ rộng khoảng 100 mét vuông giá 30 vạn đồng nguyên không ai mua, nay bổng nhiên lên thành 40 vạn, trong khi thu nhập quân bình trong một năm của người dân ở đây từ 1 đến 2 ngàn đồng. Vì thấy nhiều người bị chính quyền đánh lừa nên cư dân mạng ở Hoa lục đã lên tiếng cảnh báo thật nhiều trên các trang mạng Internet, yêu cầu mọi người hãy bình tâm mà phán xét chứ đừng nghe lời xúi dại của nhà nước mà đầu tư vào ngành địa ốc bong bóng đang nổ. Nhiều cư dân mạng bình đã đưa ra những dẫn chứng để còn đoan chắc 100% là Trung quốc sẽ không bao giờ được ICO trao quyền đăng cai tổ chức Olympic mùa đông 2022. Thứ nhất, năm 2018 Olympic mùa đông sẽ tổ chức tại Pyeong Chang (Bình Xương) Hàn quốc, mùa hè 2020 là Olympic Tokyo. Không thể nào IOC cho Á châu đứng ra đăng cai tổ chức ba Olympic liên tiếp trong khi rất nhiều thành phố ở các châu lục khác đang chờ mõi cổ để xin đăng cai tổ chức. Tình trạng ô nhiễm với bụi PM2.5 ở Bắc Kinh và thị xã Trương Gia Khẩu vào mùa đông đã và đang bị cả thế giới chỉ trích mạnh thì không thể nào IOC chọn một nơi như vậy để cho đăng cai tổ chức. Chắc chắn lực sĩ các quốc gia khác chẳng ai muốn đến Trung quốc vào mùa động để hít thở không khí ô nhiễm đầy bụi PM2.5. Những hạt bụi này sinh ra chủ yếu là do việc đốt than đá, dầu lửa, ngoài ra chúng cũng phát sinh từ hoạt động tiêu thụ xăng dầu diesel. Với kích thước nhỏ hơn 30 lần so với một sợi tóc, bụi PM2.5 được coi như là thủ phạm gây ra các bệnh về hô hấp, do kích thước nhỏ khiến chúng có thể chui vào phổi một cách dễ dàng. Mới đây y học còn chứng minh thêm là bụi PM2.5 có thể gây bệnh về tim mạch.

Một câu hỏi được đặt ra là không lẻ ông Tập Cận Bình và cả Đại hộì Trung ương đảng lần thứ 18 không biết vô vọng hay sao mà vẫn quyết định nạp đơn xin đăng cai tổ chức olympic mùa đông 2022. Nhiều người am hiểu tình hình chính trị Trung quốc giải thích rằng thật sự chỉ có ông Tập Cận Bình và một vài người trong Bộ Chính trị quyết định mà thôi, Đại hội Trung ương đảng lần thứ 18 chỉ là biểu quyết chấp thuận để gọi là nhất trí mà thôi, đố ai dám bỏ phiếu chống hay phiếu trắng. Ông Tập Cận Bình dư biết là vô vọng chứ, nhưng mục tiêu là để kêu gọi người dân dẹp bỏ bất mãn mà ủng hộ nhà nước trong việc tranh đua tổ tổ chức Olympic với các quốc gia khác.Đến tháng 7 năm 2015, IOC mới nhóm họp tại Kuala Lumpur (thủ đô Malaysia) để bỏ phiếu bầu chọn, nếu nhiều người tin và nghe theo thì chính quyền độc tài ông Tập Cận Bình ít ra cũng mua được thời gian hơn 17 tháng phải không. Nhưng từ đây đến đó tình hình xã hội ở Hoa lục sẽ xảy ra chuyện gì chưa ai biết được, kể cả ông Tập Cận Bình.

 

Người dân Bắc Triều Tiên nhạo báng lãnh tụ Kim Chính Ân

 

kimjongunSau gần hai tháng, kể từ ngày ông Trương Thành Trạch, nhân vật số 2 của Bắc Triều Tiên bị xử tử, nhiều tin tức về tình hình xã hội, chính trị ở Bắc Hàn dần dần được chuyển ra ngoài cho thế giới biết cho dù chính quyền Bình Nhưỡng cố sức ngăn chận. Các đặc phái viên ẩn danh ở Bắc Hàn của tờ New Forcus (phát hành ở Seoul) cho hay việc tảo thanh vây cánh ông Trương Thành Trạch coi như tạm chấm dứt vì phe cánh của ông Trạch nhiều quá nên chính quyền không đủ sức tảo thanh cho hết. Thử hỏi trước đây có ai dám không nghe lời hoặc làm trái ý ông Trạch, ngoại trừ một vài cấp tướng lãnh đầy quyền lực ở Trung ương như Phó Thống soái Ri Yong Ho. Ngay cả những người hiện đang chửi vã ông Trạch chắc g trước đây không phải vây cánh của ông Trạch. Tuy cuộc thanh trừng tạm chấm dứt, nhưng không khí khủng bố tinh thần, nghi kỵ lẫn nhau vẫn đang bao trùm dày dặc, tất cả cán bộ, quan chức hơi cao chức vụ một chút vẫn đang còn lo sợ vì không biết lúc nào sẽ bị tố là tàn dư đảng của ông Trạch. Nếu bị tố là coi như bản thân mình bị tử hình, còn gia đình thì bị đưa đi trại tù lao động khổ sai. Về phía người dân thì bây giờ trước đám đông vẫn phải gọi Kim Chính Ân là Đồng chí lãnh tụ muôn vàn kính yêu, nhưng nếu trò chuyện với bạn bè thân thiết thì gọi là thằng ranh con hay thằng chó chết Kim Chín Ân, chú dượng mà còn giết thì nó đâu có tha ai.

Về vấn đề tài chánh thì Kim Chính Ân chỉ thu lại được một phần tiền nổi của ông Trạch chứ của chìm do đàn em cất giữ không biết đâu mà mò, đây mới là số tiền lớn. Trước đây khi mở khu du lịch ở vùng núi Kim Cương cho người Hàn quốc đến tham quang, mỗi năm thu vào được 50 triệu mỹ kim, vì ông Trạch là người trách nhiệm việc này nên tất cả số tiền thu được ở đây đều do ông ta cất giữ. Sau này ông Trạch lo về phát triển kinh tế Bắc Triều Tiên nên có thêm nhiều nguồn thu khác do việc bán tài nguyên, khoán sản, từ các công ty mậu dịch quốc doanh…

Hiện nay chính quyền Kim Chính Ân thiếu tiền và cũng chưa buôn bán được với ai, Bắc Kinh cũng lợi dụng việc  ông Trương Thành Trạch bị thanh trừng để kéo dài việc trả những khoảng tiền đã mua tài nguyên, khoáng sản của Bắc Triều Tiên. Có lẽ vì cần tiền mặt gấp nên mới đây Kim Chính Ân đã sử dụng những lời lẽ ôn hòa để đề nghị với Hàn quốc mở lại khu du lịch vùng núi Kim Cương và cho những gia đình ly tán gặp gỡ. Chính phủ Hàn quốc đồng ý và ai cũng tưởng rằng vào hạ tuần tháng hai này sẽ tiến hành, nhưng vào phút cuối Bình Nhưỡng yêu cầu thêm là Hàn quốc phải ngưng ngay cuộc tập trận với lính Mỹ, nhưng Seoul không chịu bởi vậy toàn bộ kế hoạch du lịch vùng núi Kim Cương bị ngưng.

Thưa quý thính giả, trước đây tờ New Forcus do ông nhà văn Trương Chân Côn (một người tị nạn Bắc Hàn) làm chủ bút đã cho biết tờ báo có rất nhiều đặc phái viên ẩn danh ở Bắc Triều Tiên. Đầu tiên ai cũng nghĩ tờ báo này có ít xít thành nhiều, thế nhưng hơn một năm nay nhũng gì xảy ra ở Bắc Hàn ít ai biết đến vậy mà New Forcus lúc nào cũng loan tin nhanh nhất, có nhiều tin rất nóng đến mấy tháng sau các cơ quan tình báo mới kiểm chứng được là đúng sự thật, bởi vậy nên New Forcus rất được uy tín. Nhiều tin do cơ quan tình báo Hàn quốc đưa ra nhiều người còn bán tín, bán nghi, nhưng nếu là của New Forcus thì ít có ai nghi ngờ là tin thất thiệt. Đổi lại New Forcus luôn đối diện với hiểm nguy vì Bình Nhưỡng đã từng gởi điệp báo sang ám sát ông Trương Chân Côn và một số người trong ban biên tập, rất may là hai lần ám sát đều bị cơ quan tình báo Hàn quốc phát giác kịp thời.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here