Diễn văn của Tổng thống Hoa Kỳ về chiến lược tại Á châu

- Quảng Cáo -

Diễn văn của Tổng thống Hoa Kỳ về chiến lược tại Á châu

hoakyCó một điều mâu thuẩn là truyền thông một số nước ở Á châu như Nhật Bản, Hàn quốc hay Thái Lan thường hay lên tiếng đả kích quân đội Mỹ đồn trú tại quốc gia mình, thế nhưng khi nghe bài diễn văn của Tổng thống Obama đọc tại Quốc hội Mỹ vào đêm 28 tháng 1 vừa qua không mấy mặn mà về chính sách xoay trục sang Á châu của Hoa Kỳ là bắt đầu thất vọng và lên tiếng chỉ trích về sự bất nhất của Washington đối với đồng minh.

Thưa quý thính giả, hàng năm vào cuối tháng giêng là Tổng thống Hoa Kỳ đến Quốc hội Mỹ đọc một bài diễn văn rất quan trọng dài hơn 1 tiếng đồng hồ để trình bày những chính sách của chính phủ trong thời gian tới. Tại sao một bài diễn văn quan trọng như thế lại đọc vào ban đêm ? Hoa Kỳ là một nước đi đầu trong lãnh vực truyền hình, năm 1947 (nghĩa là cách đây 67 năm) TV Mỹ đã trực tiếp truyền hình bài diễn văn của Tổng thống Harry S Truman đọc ở Quốc hội cho ngưòi dân Mỹ theo dõi, lẽ đương nhiên lúc đó Tổng thống Truman đọc diễn văn vào ban ngày. Đến năm 1965, vào thời Tổng thống Lyndon Johnson nhận thấy tỷ lệ người dân Mỹ xem TV vào ban đêm nhiều hơn ban ngày nên quyết định đổi giờ đến Quốc hội đọc diễn văn để có nhiều người xem. Quyết định này được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận và từ đó đến giờ giữ nguyên vào ban đêm.

Trở lại với đề tài thì trong bài diễn văn của Tổng thống Obama cũng có nói về chiến lược xoay trục sang Á châu của Hoa Kỳ, nhưng chỉ nói phớt lờ, không nói đến chuyện Trung quốc đang uy hiếp các quốc gia trong vùng và chuyện vũ khí hạt nhân cũa Bắc Triều Tiên. Ngược lại chú trọng nhiều vào vấn đề Trung Đông và Afghanistan.

- Quảng Cáo -

Người lên tiếng chỉ trích đầu tiên là Thượng nghị sĩ Marco Antonio Rubio, thuộc đảng Cộng Hoà, theo Thượng nghị sĩ này thì chính sách xoay trục sang Á châu của chính quyền Obama chỉ có trên hình thức mà thôi. Cũng theo Thượng nghị sĩ này thì hai nhân vật chủ trương xoay trục sang Á châu để kềm hãm sự uy hiếp của Trung quốc ở khu vực này là ông Robert Michael Gates (cựu Bộ trưởng Quốc Phòng) và bà Hillary Rodham Clinton (cựu Ngoại trưởng) không còn ở trong chính quyền nữa nên không còn ai thúc đẩy Tổng thống Obam tiến hành chính sách chuyển trục, ngược lại Ngoại trưởng John Kerry là người gốc Do Thái muốn đặt vấn đề Trung ông lên hàng đầu để giải quyết. Sự bất nhất trong chính sách chắc chắn sẽ làm cho các đồng minh chiến lược với Hoa Kỳ không mấy tin tưởng vào chúng ta, khi mà sự tín nhiệm bị mất thì khó mà khôi phục lại,

Truyền thông Hàn quốc thì nói thẳng là từ trước đến nay Hoa Kỳ luôn khẳng định rằng việc Bắc Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân là mối đe dọa cho vùng Đông Á nói riêng và thế giới nói chung, thế mà trong bài diễn văn của ông Obama không hề đề cập đến vấn đề này thì không hiểu Washington nghĩ gì , hay là họ đã đi đêm với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng để giải quyết ?, Nếu đi đêm để giải quyết thì hóa ra Washington chẳng coi trọng Hàn quốc, một quốc gia đối tác chiến lược với Hoa Kỳ.

Truyền thông Nhật cũng nêu vấn đề vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh vào chuyện Trung quốc bành trướng sức mạnh ở biển Hoa Đông và biển Đông và cũng có kết luận tương tự như Hàn quốc. Tuy nhiên một số bình luận gia về thời cuộc thì nói rằng chẳng phải Hoa Kỳ mà bất cứ quốc gia nào khi làm chuyện gì cũng phải nghĩ đến quyền lợi của mình trước tiên, nếu Hoa Kỳ đặt khu vực Á châu-Thái Bình dương lên hàng đầu thì chuyện kềm hãm sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung quốc được thuận lợi hơn, chứ không có Hoa Kỳ thì chúng ta (tức là Nhật Bản) cũng phải ra sức bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền lợi di chuyển trên biển Đông. Trước đây Hoa Kỳ đã từng rút khỏi miền Nam Việt Nam khiến cho quốc gia này lọt vào tay Cộng sản, chúng ta phải rút được kinh nghiệm từ chuyện này chứ.

 

Tình hình đảng viên đảng Lao Động Triều Tiên

trieutienCó thể nói Bình Nhưỡng là một trong những chính quyền Cộng sản lỳ đòn nhất, có bị thế giới lên án bao nhiêu cũng mặc,chẳng cần lên tiếng cải chính, thế nhưng mới đây không biết vì lý do gì mà vào ngày 30/01/2014, ông Huyền Hạc Phong, Đại sứ Bắc Triều Tiên ở Anh quốc, nói với phóng viên Sky News TV rằng Trương Thành Trạch đã bị xử bắn chứ không phải bị vất vào chuồn chó đói như truyền thông các nước loan tin. Ông Đại sứ Phong còn nói thêm rằng Trạch phạm vào tội lạm dụng quyền lực, cản trở việc phát triển kinh tế. Năm 2009, sử dụng hoang phí ngân sách quốc gia lên đến 4,6 triệu euro. Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã chỉ rõ hành vi trọng tội của Trạch, nhưng chứng nào tật nấy vẫn không chừa nên lần này bị xử tử hình. Khi được hỏi tại sao ông Trạch phạm tội mà gia đình, bà con, dòng họ và nhiều thuộc hạ của ông ta cũng bị xử tử hình. Đến đây thì ông Phong giận đỏ mặt bảo rằng chuíng tôi không rảnh để trả lời những việc do kẻ thù bịa đặt ra có tính cách tuyên truyền bôi xấu chế độ Bắc Triều Tiên.

Theo các bình luận gia ngoại giao ở London thì không ai tin những lời phát biểu của ông Đại sứ Bắc Triều vì chẳng đưa ra một tấm hình nào để chứng minh ông Trạch bị xử bắn, phải coi chuyện lên tiếng này một đòn chống đỡ vì Bắc Triều Tiên bắt đầu cảm thấy sợ khi bị thế giới lên án chế độ ông Kim Chính Ân chẳng khác nào các bạo chúa xa xưa thời Trung cổ. Đây là một cái tội tàn sát dã man đồng loại cần phải đem ra xử theo luật pháp quốc tế khi bắt được Kim Chính Ân.

Sau khi giết ông Trạch xong, Kim Chính Ân đã chỉ thị cho ban Tổ chức Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên trong vòng 3 tháng phải kiểm tra lại tình hình đảng viên trên khắp cả nước, đảng viên nào rời bỏ nhiệm sở trên 1 tháng hoặc không đóng đảng phí trên 1 năm thì bị rút thẻ đảng và bắt đi lao động ở vùng đèo heo hút gió. Thế nhưng chỉ sau nửa tháng tiến hành việc kiểm tra, cán bộ địa phương đã đề nghị với trung ương nên nói lõng quy chế xử phạt. Lý do vì chế độ phân phối thực phẩm nơi sở làm rất nhỏ giọt nên rất nhiều đảng viên bỏ việc làm để tìm kế sinh nhai khác, cơm không có đủ ăn lấy tiền đâu để đóng đảng phí. Nếu áp dụng hình thức xử phạt như trung ương đưa ra thì mỗi chi bộ ở các vùng sâu, vùng xa số đảng viên bị thu hồi thẻ đảng trên phân nửa.

Theo tờ New Forcus phát hành ỏ Seoul có nhiều đặc phái viêm ẩn danh ở Bắc Hàn cho biết rằng rất nhiều đảng viên nói thẳng là theo đảng và trung thành với lãnh tụ Kim Chính Ân thì chết đói mà bỏ đảng thì không yên thân nên phải ở thế chân trong chân ngoài. Liên quan đến chuyện ông Trưong Thành Trạch bị tử hình thì chẳng phải riêng gì toàn thể đảng viên mà người dân cũng rất muốn biết lý do thật squan tâm đến chuyện ông Trương Thành Trạch bị xử tử hình vì mới đây thôi, mỗi cuối tuần tất cả cán bộ, công nhân viên khắp cả nước phải học tập chính trị bằng những lời vàng ngọc của lãnh tụ Kim Chính Ân và đồng chí lãnh đạo Trương Thành Trạch, ấy vậy mà phút chốc bổng ông Trạch trở thành kẻ phản nghịch thì thử hỏi không quan tâm sao được. Hầu như các thủ trưởng đều thót ruột bởi câu nói nửa đùa nửa thật của thuộc cấp như sau: Hôm nay là thủ trưởng chắc gì ngày mai không phải là kẻ phản nghịch. Ông Trạch mà còn bị lôi ra xủ tử thì thủ trưởng của mình đáng gì.

Cơ quan tình báo Hàn quốc cũng như một số nước thì sau khi xử tử xong ông Trương Thành Trạch, Kim Chính Ân đã ra lịnh truy lùng khoảng 5 vạn đảng viên tay chân rể má của ông Trạch, thế nhưng theo đặc phái viên của New Forcus thì lịnh có ban ra thật nhưng chế dộ Kim Chính Ân không có đủ sức truy lùng tất cả, hiện nay mới chỉ bắt tử hình gia đình thân tộc của ông Trạch và những cán bộ thân cận của ông ta mà thôi, chính xác thì không biết là bao nhiêu, nhưng có lẽ trên dưới 3 ngàn người. Nếu so với cuộc thanh trừng kéo dài trong 3 năm từ năm 1997 đến năm 2000 thì ông Kim Chính Nhật đã ký giấy tử hình 25 ngàn cán bộ, đảng viên cao cấp.

Tình trạng hiện nay của đảng Lao Động Triều Tiên gần như muốn sụm, thế mà chính quyền Bình Nhưỡng luôn đòi nhuộm đỏ Nam Hàn và sang bằng Tokyo, nếu đánh một trận để chết thì Bắc Hàn có thể làm được, nhưng chắc Kim Chính Ân không khùng như vậy đâu và Nam Hàn chưa muốn thống nhất đất nước khi mà chưa chuẩn bị kỹ càng dễ rơi vào khủng hoảng như trường hợp Tây Đức trước đây. Đó là nhận xét của tờ New Forcus.

Đến đây đã chấm dứt tiết mục Một Vòng Châu Á, Kiều Khanh và Linh Việt xin kính chào tạm biệt và mong quý thính giả nhớ đón nghe tiết mục này vào tuần sau cũng vào ngày giờ này trên website của Radio Chân theo địa chỉ radiochantroimoi.com.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here