Ngân hàng “cột điện” và đời sống công nhân?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Không ai lạ gì với những ngân hàng sang chảnh như Agribank, BIDV… Kể cả ngân hàng tai tiếng SCB của bà Trương Mỹ Lan, là những ngân hàng chính quy, khách hàng hầu hết là sịn sò, có máu mặt hoặc có tài sản thế chấp.

Song các ngân hàng “Cột điện”, gọi chung các loại tín dụng đen, thường quảng cáo nhiều trên mạng, rải nhiều tờ rơi, đặc biệt dán nhiều quảng cáo trên các cột điện… Được nhiều người lâm cảnh ngặt nghèo tìm vay. Với tình cảnh làm ăn không mấy thuận lợi trong năm qua, giai cấp công nhân từng là giai cấp tiền thân lãnh đạo Cách mạng đã bị tổn thương nhiều nhất, phải “cắn răng” vay tín dụng đen, tức ngân hàng cột điện, với lãi suất “cắt cổ” để tiêu Tết.

Bởi tài sản công nhân chủ yếu “trên là răng, dưới là cái ấy”, không có tài sản thế chấp đáng kể để tiếp cận tiền vay trong các ngân hàng chính quy sang chảnh, dẫu hiện tại các ngân hàng sang chảnh đang hạ lãi suất rất thấp.

- Quảng Cáo -

Chợt nhớ… Chỉ cần 1/10 trong số triệu tỷ bà Trương Mỹ Lan vay của SCB, đem giải ngân cho giai cấp công nhân vay tiêu Tết, thì biết bao số phận công nhân tránh được thảm họa lãi suất cắt cổ của những ngân hàng cột điện.

Chưa ai biết ra Tết tình hình việc làm như thế nào, có khởi sắc hơn không, song biết chắc một điều, khi một số công nhân cắn răng vay ngân hàng cột điện tiêu Tết, thì ra Tết phải lo chạy sấp chạy ngửa, mất ăn mất ngủ trả nợ. Bởi trả lãi và trả vốn cho ngân hàng cột điện không dễ dàng chút nào. Ôi đời công nhân !

- Quảng Cáo -