Hơn 8.000 công nhân công ty TNHH Pouyuen Việt Nam mất việc

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt (SGN)

Theo dự kiến trong hai tháng tới, công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, Sài Gòn) sẽ cắt giảm khoảng 5.744 lao động. Việc cắt giảm chia làm hai đợt, cuối Tháng Sáu và đầu Tháng Bảy.

Trước đó, vào Tháng Hai, do tình hình đơn hàng khó khăn, công ty đã phải cắt giảm 2.358 người lao động. Như thế, nếu sản xuất tiếp tục bi đát, công ty sẽ phải cắt giảm hơn 8.000 lao động trong năm 2023.

Đề cập đến việc phải chấm dứt hợp đồng lao động với 4.519 người lao động vào cuối Tháng Sáu, và 1.225 người lao động vào đầu Tháng Bảy, lãnh đạo công ty TNHH Pouyuen Việt Nam cho biết, do đơn hàng sụt giảm nên đơn vị này có kế hoạch chấm dứt hợp đồng lao động với khoảng 10% nhân công trong thời gian tới.

- Quảng Cáo -

Theo lãnh đạo công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, các trường hợp lao động nữ đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; các trường hợp khó khăn như hộ nghèo, lao động khuyết tật; trường hợp trong cùng gia đình (vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em…) sẽ không đưa vào diện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trong hai đợt này, ngoại trừ những người lao động tự nguyện thôi việc.

Công ty cũng đã thảo luận với công đoàn cơ sở, tổ chức thương lượng với người lao động về việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, chi trả trợ cấp thôi việc…

Chính sách trợ cấp thôi việc cho số công nhân sắp cắt giảm cũng giống như đợt gần 2.500 lao động cắt giảm vào Tháng Hai vừa qua. Cụ thể, công ty chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty, cứ mỗi năm là 0,8 tháng tiền lương (tiền lương căn cứ chi trả trợ cấp được tính bằng bình quân sáu tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng).

Dự kiến cuối Tháng Năm và đầu Tháng Sáu, công ty TNHH Pouyuen Việt Nam sẽ tổ chức gặp mặt người lao động để thông báo về các chính sách trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, nhận sổ bảo hiểm xã hội, đóng thuế thu nhập cá nhân, hoàn thuế thu nhập cá nhân…

Nhiều người đánh giá chính sách cho nghỉ của công ty TNHH Pouyuen Việt Nam rất nhân văn. Hỗ trợ lớn và rất hợp tình và hơn cả chính sách Việt Nam. Họ áp dụng chính sách của Đài Loan và quốc tế vào đây nên các công nhân cảm thấy mình được đối xử công bằng và tôn trọng./.

- Quảng Cáo -