Tập Cận Bình

- Quảng Cáo -

tuongnangtien’s blog

Vào những ngày tháng cuối cùng của năm 2019, không hiểu tại sao, Nguyễn Phú Trọng lại có những dự báo rất lạc quan về khí hậu và thời tiết địa phương : “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam”. Cả đất lẫn trời – tiếc thay – không mấy khi chiều theo lòng người, nhất là những người mắc bệnh “kiêu ngạo cộng sản” như ông TBT.

Qua năm 2020 thì COVID-19 bỗng dưng tràn lan khắp chốn (không sót xó nào) và không ai còn nhìn thấy mặt trời đâu nữa. Cả nước Việt đều đen thủi, đen thui. Còn mức độ xui rủi thì tùy theo phúc phận của từng người.

- Quảng Cáo -

Riêng ông Nguyễn Quang Thuấn (BN 21 – một quan chức cao cấp của nhà đương cuộc Hà Nội) thì số mệnh vô cùng đen đủi nên không chỉ bị vướng dịch mà còn bị đồng bào, cùng với đồng chí xăm xoi và xỉa xói tơi bời hoa lá:

Phạm Trần: “ Theo lời khai của ông Thuấn thì ông bay từ Việt Nam đi Ấn Độ, sau đó sang Anh rồi về Việt Nam. Trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh có ngồi cạnh 1 người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục. Sau khi về Việt Nam, thay vì khai báo y tế, ông Thuấn đã có nhiều hoạt động ở nhiều nơi…  Do đó, số người bị lây nhiễm từ ông Thuấn có thể lên đến hàng trăm”.

Lê Như Tiến: “Tôi cũng nhận được thông tin vị cán bộ này cũng đi gặp gỡ, đi chơi golf rồi vào những nhà hàng sang trọng với nhiều người, đó là điều rất không nên”.

Nguyễn Tiến Tường: “Ngoài việc họp ở hội đồng lý luận, ông đi ăn trưa ở khách sạn Daewoo, ăn tối ở nhà hàng, đi đánh golf cùng đồng sự. Cũng phải nhờ đến con virus, mới phơi lộ được sự thật đằng sau vẻ bình dị…”

Nhân Tuấn Trương: “Con virus Vũ Hán … đã tụt quần ông Nguyễn Quang Thuấn.”

Cỡ NQThuấn thì nhằm nhò gì. COVID-19 còn “tụt quần” lắm yếu nhân khác, loại tầm vóc quốc tế, như Tập Cận Bình (TCB) nữa kìa. Nhân vật này hiện là Tổng Bí Thư Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, kiêm Chủ Tịch Ủy Ban Quân Sự, và kiêm Chủ Tịch Nước (vĩnh viễn) luôn.

Cùng với quyền lực nghiêng trời lệch đất, TCB còn có thêm một khối óc vỹ đại với tầm nhìn bao quát cả toàn cầu. Ông là cha đẻ của Sáng Kiến Vòng Đai & Con Đường (The Belt and Road Initiative) còn được gọi là Nhất Đới Nhất Lộ, nối liền những trọng điểm kinh tế từ Trung Quốc sang châu Âu và châu Phi.

Hèn chi mà TCB được long trọng đón tiếp khắp nơi:

Luân Đôn Trải Thảm Đỏ Đón Chủ Tịch Trung Quốc

Nhà Trắng Trải Thảm Đỏ Đón Tiếp Tập Cận Bình

The United Arab Emirates UAE Trải Thảm Đỏ Đón Chủ Tịch Trung Quốc

Italy Trải Thảm Đỏ Đón Ông Tập Cận Bình

TCB lên voi (thấy rõ) rồi xuống chó cũng lẹ làng (và rõ ràng) không kém chỉ vì con vi khuẩn Vũ Hán đã làm hư bột hư đường hết trơn hết trọi. :

 Công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc sụp đổ do ảnh hưởng của coronavirus     

Viễn cảnh tối tăm của kinh tế Trung Quốc sau dịch bệnh Corona   

Virus corona là căn bệnh của chế độ chuyên chế Trung Quốc      

Covid-19 đe dọa tham vọng Vành đai và Con đường      

“Vành đai và con đường” của Trung Quốc tê liệt vì dịch Covid-19

Coronavirus shakes citizens’ faith in Chinese government

China’s Belt and Road Plan Is Getting Lashed by Coronavirus

Coronavirus: Could It Takedown China’s Communist Party

The Coronavirus Is Hammering China’s Economic Outlook   

Bỉnh bút của tờ Figaro, Patrick Saint-Paul, tóm lược: “Tại Bắc Kinh, ‘hoàng đế họ Tập đang bị mất mặt’. Từ khi ‘lên ngôi’ năm 2012, Tập Cận Bình đã thâu tóm tất cả quyền lực, tặng cho mình khả năng lãnh đạo đất nước mãn đời. Ông Tập chủ trương đưa Trung Quốc trở thành ‘trung tâm’ của thế giới, ngang hàng với Mỹ và đã hứa hẹn một ‘giấc mộng Trung Hoa’ tươi sáng. Nhưng Covid-19 nằm ngoài kế hoạch của Bắc Kinh. Thế giới đang xa lánh Trung Quốc.” (“Virus corona : Trung Quốc từ Đại Nhảy Vọt đến Đại Thụt Lùi.” RFI 24 Feb 2020 translated by Thanh Ha).

Nói nào ngay thì COVID-19 “nằm ngoài kế hoạch” của bất cứ ai, chứ chả riêng chi Bắc Kinh nhưng chủ trương (Zero Covid) độc đoán và khắc nghiệt của TCB đã làm cho cả Trung Hoa Lục Địa trở nên vô cùng tệ hại khiến dân tình phẫn uất.

Kinh tế đình trệ, thất nghiệp tràn lan và những làn sóng biểu tình dồn dập đòi hỏi TCB phải từ chức đã khiến cho đương sự lui bước. Tình thế, tuy vậy (xem chừng) vẫn không cải thiện hay sáng sủa hơn được bao nhiêu.

Nhà báo An Huy (Vneconomy) nhận định: “Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc gần đây đã phục hồi mạnh nhờ kỳ vọng nước này sớm mở cửa trở lại khi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu nới lỏng trong chính sách Zero Covid. Tuy nhiên, sự phục hồi đó có thể sẽ phải đối mặt với một ‘thực tế phũ phàng’ là tình trạng èo uột của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.”

“Thực tế phũ phàng” và sự “èo uột” của nước Tầu mỗi lúc một thêm rõ nét, và  không chỉ giới hạn vào lãnh vực kinh tế:

The Guardian (5/12/23): “Moody’s Investor Service đã hạ hạng tín dụng của TH xuống điểm âm.”

BBC (7/12/23):  “Ý chính thức rút khỏi Vành đai & Con đường của Trung Quốc … Là nước thuộc nhóm G7 duy nhất ký kết tham gia dự án đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, nay Ý đã chính thức thông báo không gia hạn tư cách thành viên Vành đai & Con đường (BRI).

Epoch Times (7/12/23): “ĐCSTQ che đậy đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn ở trẻ em… Trong đợt bùng phát bệnh viêm phổi hiện nay, trẻ em bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Khắp Trung Quốc trong những tuần gần đây, các bệnh viện nhi lớn của Trung Quốc báo cáo đã tiếp nhận tới 10,000 bệnh nhân mỗi ngày.”

Thiệt là họa vô đơn chí!

Nhà văn Tạ Duy Anh nhận xét: “Trung Quốc một nước lớn, một nền văn hóa vĩ đại nhưng về mặt chính trị, chưa bao giờ nó thoát khỏi thân phận của một con bệnh khổng lồ”. Nhà bình luận thời sự Nguyễn Xuân Thọ kết luận: “Điều nguy hiểm nhất là nền y tế đã bộc lộ nó không đủ tầm của một siêu cường. Giờ đây nó lại còn cho thấy không chặn được những biến chứng bí hiểm như nạn viêm phổi hiện nay.”

Tương lai của siêu cường Trung Hoa Lục Địa (nói chung) và siêu nhân TCB (nói riêng) ngó bộ không được tươi sáng gì cho lắm. Tuy thế, hoàng đế họ Tập đi đến đâu cũng lớn tiếng kêu gọi thiên hạ “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai”!

Tại Hà Nội, vào ngày 13 tháng 12 năm 2023 vừa qua, ông tuyên bố: “Hướng tới tương lai, chúng ta không quên nguyện ước ban đầu, cùng nhau đi lên con đường xã hội chủ nghĩa …”

Đại danh từ “chúng ta” trong đoạn văn thượng dẫn (e) có phần khiên cưỡng. Ngoài ông TCB và ông Nguyễn Phú Trọng ra, tôi không tin là có bất cứ người dân Trung Hoa hay Việt Nam nào đồng ỹ với cái “nguyện ước …  cùng nhau đi lên con đường xã hội chủ nghĩa ” cả. Làm gì có cái con đường thổ tả đó mà nói chuyện tương lai – cha nội!

Tưởng Năng Tiến

- Quảng Cáo -