Người Việt có muốn ‘chia sẻ tương lai’ với Trung Quốc?

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Đâu phải tự nhiên mà khi tuyên truyền cho chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam – lặp đi, lặp lại việc Việt Nam và Trung Quốc “chia sẻ vận mệnh chung”, vừa nhấn mạnh đó là “đặc trưng trong quan hệ hai nước”!

Ông Tập Cận Bình – Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc – vừa rời Việt Nam và mang theo cam kết của Việt Nam: S cùng Trung Quc tiếp tc làm sâu sc và nâng tm quan h đi tác hp tác chiến lược toàn din, xây dng “cng đng chia s tương lai Vit Nam – Trung Quc” có ý nghĩa chiến lược (1).

“Cng đng chia s tương lai Vit Nam – Trung Quc” là gì? Vì sao đột nhiên xuất hiện trong “Tuyên b chung” lần này? Cần lưu ý, trước giờ, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam luôn cam kết cùng Trung Quốc “chia s vn mnh chung”. Chẳng hạn tháng 11 năm ngoái, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, ông Nguyễn Phú Trọng và ông Tập Cận Bình cũng công bố một “Tuyên b chung”, tại phần ba của “Tuyên b chung” này, ông Trọng thay mặt Việt Nam khẳng định sẽ “chia s vn mnh chung” với Trung Quốc (2). Rồi tháng 6 năm nay, khi thăm Trung Quốc, ông Phạm Minh Chính (Thủ tướng Việt Nam) và ông Lý Cường (Thủ tướng Trung Quốc) cùng phát hành “Thông cáo báo chí chung”, ở phần ba của thông cáo này, ông Chính thay mặt Việt Nam tái khẳng định tiếp tục “chia s vn mnh chung” với Trung Quốc (3).

- Quảng Cáo -

Đâu phải tự nhiên mà khi tuyên truyền cho chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam – vừa lặp đi, lặp lại với các cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam việc Việt Nam và Trung Quốc “chia s vn mnh chung”, vừa nhấn mạnh đó là “đc trưng trong quan h hai nước” (4)!

Tại sao Việt Nam và Trung Quốc chỉ chia sẻ… “tương lai”, không chia sẻ… “vn mnh” nữa? Đã có những lý giải khác nhau nhưng nhìn một cách tổng quát, đó là thay đổi cần ghi nhận. Nếu so “Tuyên b chung 2022” với “Tuyên b chung 2023” thì còn một số khác biệt đáng chú ý khác. “Tuyên b chung 2022” không có những yếu tố này khi xác lập “đnh hướng quan h”. Đó là: Phát trin quan h gia các nước cn tuân theo Hiến chương Liên hp quc, lut pháp quc tế và chun mc cơ bn ca quan h quc tế, hp tác cùng thng, tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau, kiên trì gii quyết bt đng thông qua bin pháp hòa bình (Đoạn 4, Phần 1 “Tuyên b chung 2023”).

Tạm thời xin chưa bình luận tại sao vì những khác biệt vừa kể dẫu đáng ngẫm nghĩ nhưng chính những yếu tố mới, vừa được nêu trong “Tuyên b chung 2023” lại mâu thuẫn với một số yếu tố khác trong chính tuyên bố này. Chẳng hạn, tại sao đã khẳng định “phát trin quan h gia các nước cn tuân theo Hiến chương Liên Hip Quc, lut pháp quc tế và chun mc cơ bn ca quan h quc tế mà “phía Vit Nam” lại “cho rng các vn đ Hng Kông, Tân Cương, Tây Tng là công vic ni b ca Trung Quc”? Chẳng lẽ đưa yếu tố đó vào “Tuyên b chung 2023” là để đổi lấy “phía Trung Quc ng h các n lc ca phía Vit Nam trong vic duy trì n đnh xã hi, đm bo an ninh quc gia và thúc đy đoàn kết dân tc”? Trung Quốc đã hoặc sẽ can dự vào những xung đột giữa chính quyền Việt Nam với các cộng đồng thiểu số tại Việt Nam?

Tương tự, tại sao lần này, Việt Nam đột nhiên lớn tiếng minh định: “Công nhn Đài Loan là mt phn không th tách ri ca lãnh th Trung Quc, kiên quyết phn đi hành đng chia r ‘Đài Loan đc lp’ dưới mi hình thc, ng h nguyên tc không can thip vào công vic ni b ca các nước, không phát trin bt c quan h cp nhà nước nào vi Đài Loan” (1), bất kể từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa tới nay, dòng vốn đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam không ngừng gia tăng và càng ngày càng trở thành quan trọng đối với việc phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam? Đâu phải tự nhiên mà gần đây, Việt Nam liên tục bày tỏ cả sự hào hứng lẫn hi vọng được hưởng lợi lớn khi dòng vốn đầu tư của Đài Loan đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia trong khối ASEAN (5). Minh định như thế vào lúc này, trong bối cảnh như hiện nay là khôn hay dại?

***

Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình là dịp để Việt Nam ký 36 “tha thun hp tác” (6). Tám “tha thun” đầu tiên liên quan đến “hp tác”… tuyên truyền, dịch – xuất bản các tác phẩm kinh điển, phối hợp giữa Ban Nội chính của hai đảng và Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng của hai chính phủ.

28 “tha thun” còn lại được đặt tên là “hp tác trên các lĩnh vc thc cht” nhưng ngoài “thúc đy kết ni gia khuôn kh ‘hai hành lang, mt vành đai’ vi sáng kiến ‘vành đai và con đường’ gia hai bên” và “xây dng mt cây cu bc qua sông Hng đon chy ngang Lào Cai (Vit Nam) – Vân Nam (Trung Quc)”, chủ yếu là những “tha thun” nhằm “ghi nh” kiểu như… “ghi nh các yêu cu đi vi vic xây dng vùng sch bnh l mm long móng có s dng vaccine” hay… “trin khai giao lưu hu ngh đng b đa phương gia Thành y Hi Phòng, Đng CSVN và Tnh y Vân Nam, Đng Cng sn Trung Quc”,…

Cách nay hai tháng (10/2023), khi trả lời tờ Tiền Phong về tương lai quan hệ Việt – Trung, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam từng bảo rằng, một trong những yếu tố mà hai đảng, hai nhà nước sẽ “đy mnh kết ni” là… LÒNG DÂN (7). Trong bài viết được cho là của ông Tập Cận Bình gửi tờ Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của đảng CSVN – để quảng cáo nhận thức, tình cảm đối với Việt Nam, ông Tập Cận Bình xiển dương “bn kiên trì” xem đó như định hướng mới cho quan hệ Việt – Trung: Kiên trì tin cy ln nhau, kiên trì hài hòa li ích, kiên trì hu ngh thân thiết, kiên trì đi x chân thành (8). Không rõ LÒNG DÂN có phải là yếu tố tác động đến việc đổi “chia s vn mnh chung” thành “cng đng chia s tương lai” chăng và cũng chưa rõ người Việt có chấp nhận “kiên trì” trong việc “chia s tương lai” của dân tộc, của xứ sở với Trung Quốc không?

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/tuyen-bo-chung-nuoc-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-va-nuoc-cong-hoa-nhan-dan-trung-hoa-ve-viec-tiep-tuc-lam-sau-sac-va-nang-tam-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-viet-nam-trung-quoc-co-y-nghia-chien-luoc-post787318.html

(2) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-nam-trung-quoc-ve-tiep-tuc-day-manh-va-lam-sau-sac-hon-nua-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-nam-trung-quoc-119221102073957148.htm

(3) https://nhandan.vn/thong-cao-bao-chi-chung-viet-nam-trung-quoc-post760064.html

(4) https://vtv.vn/chinh-tri/dai-su-trung-quoc-tai-viet-nam-cung-chung-chi-huong-chia-se-van-menh-chung-la-dac-trung-trong-quan-he-hai-nuoc-20231211104119127.htm

(5) https://thesaigontimes.vn/don-lan-song-thuong-mai-va-dau-tu-sau-cuoc-chuyen-dich-lon-tu-dai-loan/

(6) https://vnexpress.net/viet-trung-ky-36-van-ban-thoa-thuan-hop-tac-4688057-p2.html

(7) https://tienphong.vn/viet-trung-ket-noi-di-toi-thanh-cong-post1578043.tpo

(8) https://nhandan.vn/xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-trung-quoc-viet-nam-co-y-nghia-chien-luoc-mo-ra-trang-su-moi-chung-tay-huong-toi-hien-dai-hoa-post787021.html

- Quảng Cáo -