Hà Nội bắt giữ nhà hoạt động môi trường thứ sáu, bà Ngô Thị Tố Nhiên của VIETSE

- Quảng Cáo -

Phải chăng trong bối cảnh VN đang đàm phán với các đối tác quốc tế để đẩy nhanh các chính sách giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thì những nhà hoạt động môi trường VN có những liên hệ với các cơ quan năng lượng quốc tế là cái gai trong mắt của các nhóm lợi ích năng lượng „bẩn“ tại VN mà họ muốn nhổ.

Ngô Thị Tố Nhiên – Giám đốc điều hành Tổ chức Sáng kiến về chuyển đổi năng lượng Việt Nam (VIETSE) – vừa bị bắt giữ hôm 15/9 vừa qua, hiện không rõ lý do bắt giữ. Tổ chức chuyên theo dõi tình hình nhân quyền Việt Nam – Project 88 – loan tin này hôm 20/9.

Đây cũng là nhà hoạt động môi trường thứ sáu tại Việt Nam bị bắt giữ trong vòng hơn hai năm qua.

Theo Project 88, bà Nhiên “có hơn 20 năm kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn về năng lượng và kinh tế môi trường, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công nghệ năng lượng carbon thấp”.

- Quảng Cáo -

AP dẫn lời ông Ben Swanton – đồng Giám đốc Project 88 – nhận định: “Việc bắt giữ bà Nhiên là dấu hiệu quan trọng cho thấy việc nghiên cứu chính sách năng lượng tại Việt Nam hiện nay là không được phép.”

Theo AP, khi bị bắt giữ, bà Nhiên đang làm việc với tổ chức Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc để giúp Việt Nam thực hiện cam kết thỏa thuận về Đối tác Chuyển đổi Năng lượng (JETP) mà Việt Nam vừa đạt được hồi cuối năm ngoái với Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Đan Mạch và Na Uy.

Theo thỏa thuận này, các đối tác sẽ giúp Việt Nam hơn 15 tỷ đô la để thực hiện việc chuyển đổi năng lượng bền vững từ sử dụng than sang các nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Theo RFA

- Quảng Cáo -