Vai trò của xã hội dân sự

- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Tổ chức dân sự hiệp hội liên kết với nhau vì quyền lợi chung. Mục đích là để tương trợ nhau mà tồn tại, họ bảo vệ nhau và cùng lên tiếng cho một quyền lợi chung. Một cá nhân nói không ai nghe, một hội đưa ra yêu sách thì nhà nước phải nghe. Tổ chức này là tự phát, là độc lập với nhà nước và tự góp quỹ mà duy trì hoạt động. Một xã hội gồm nhiều tổ chức như vậy thì người ta đó là xã hội dân sự độc lập.

Nước Mỹ, nước Pháp, nước Anh vv.. họ có được một hệ thống luật pháp tốt là nhờ các tổ chức dân sự này. Một ông kỹ sư xây dựng thì không thấy luật pháp cản trở gì nhiều, nhưng hiệp hội của những người này ngồi lại đưa ra những vướng mắc mà từng người vướng phải thì lúc đó, vấn đề hạn chế của luật pháp nó hiện lên rất rõ. Từ đó họ có những kiến nghị với những nhà lập pháp yêu cầu sửa luật. Một ông nông dân không thấy vướng mắc lớn, nhưng hiệp hội nông dân thì sẽ thấy vấn đề của luật pháp. Nhờ những tổ chức dân sự độc lập đó mà luật pháp được hoàn chỉnh hơn và xã hội được quy củ hơn.

Nhìn một đồn điền nho, chúng ta thấy người ta hay trồng nho theo từng luống chạy dài. Trên những luống ấy, người ta xây cho nó một bộ khung vững chải để những cây nho dựa vào đó mà phát triển. Nhờ những luống đó mà từng cây nho được chăm sóc tốt hơn, được nhận ánh sáng mặt trời nhiều hơn, được nhận dinh dưỡng tối ưu và nhờ thế mà cho hoa quả được bội thu.

- Quảng Cáo -

Các tổ chức dân sự độc lập như là những luống nho đỏ. Trong mỗi hiệp hội, người ta sẽ xây dựng quy tắc ứng xử chung mang tính tương trợ. Bộ quy tắc này tương tự như bộ khung trong luống nho. Và cũng nhờ hiệp hội mà những thành viên được hỗ trợ để được phát triển tối ưu hơn là đứng một mình. Chính những hiệp hội như thế đã góp phần sửa đổi những sự hạn chế của pháp luật trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Nhờ đó mà nhà nước sẽ có một bộ luật tốt cho lĩnh vực đó. Cho xã hội dân sự phát triển thì nhà nước mới phát triển. Nếu nói tổ chức dân sự là luống nho thì xã hội dân sự là một cánh đồng nho. Nếu đồng nho mà trồng lộn xộn không theo luống thì điều gì xảy ra? Thì từng cây nho đó sẽ không có sự hỗ trợ hay chăm sóc nào cả, tự bơi. Khi không trồng nho thành luống thì người chủ vườn rất khó thu hoạch, và thu hoạch chẳng bao nhiêu.

Với Cộng Sản, họ loại bỏ xã hội dân sự thì cũng đồng nghĩa rằng, họ đã góp phần tạo nên một xã hội Việt Nam vô cùng bát nháo. Từng con người trong xã hội này sẽ cảm thấy rất khó sống, sự vươn lên trong xã hội Việt Nam rất khó khăn vì chỉ gặp sự cản trở chứ không gặp sự hỗ trợ. Xã hội Việt Nam hiện nay như một vườn nho lộn xộn không luống. Mỗi cây nho luôn là mồi ngon cho bọn sâu bọ phá hoại mà thôi./.

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcMột phản ứng kiệt sức
Bài kếGiả dối
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here