Sao không rút bài học cho chính quyền mà là bài học cho dân?

- Quảng Cáo -

Fb. Chu Mộng Long|

Vừa xem thời sự VTV. Lại điệp khúc nhiều người dân bị xúi giục, kích động bạo loạn ở Bình Thuận.

VTV né dùng chữ “biểu tình”, vì “biểu tình” là quyền được hiến định trong Hiến pháp và có chế tài “chống biểu tình” ngay trong Luật Hình sự.

Thôi thì coi như hành động bạo loạn không là biểu tình đúng luật, cần nghiêm trị.

- Quảng Cáo -

Nhưng VTV lại ra rả về “bài học đắt giá” dành cho dân?

Công xã Paris, Xô viết Nghệ Tĩnh bị thực dân tắm máu, nhưng tại sao không có trang sử nào nói phải rút ra bài học đắt giá cho dân mà lại là bài học về sự cầm quyền? Có bài học nào đó cho dân thì lại là “cuộc tổng diễn tập để chuẩn bị cho cách mạng thành công”. Không tin mời đọc lại sách sử.

Giả định, tại một địa phương, chính quyền tốt, hết lòng vì dân, dân bức xúc gì đều đứng ra giải quyết thỏa đáng, đố ai, dù là lãnh tụ thiên tài, có thể dễ xúi giục, kích động được dân làm loạn? Nếu dễ như VTV nhầm tưởng thì dân ta đã không có ngàn năm Bắc thuộc, từng phải mất vài ba mươi năm mới có được cuộc kháng chiến chống quân Minh, phải mất mấy thế kỉ mới có thể lật đổ một triều đại phong kiến đã mục ruỗng, hay mất 80 năm mới đuổi được thực dân.

Tôi thấy qua hình ảnh, không phải một nhóm nhỏ những kẻ côn đồ bị xúi giục mà là rất đông những người dân kể cả già trẻ, trai gái đồng loạt tấn công chính quyền và cơ quan công quyền? Mà nhóm nhỏ những kẻ phản loạn thì tại sao lực lượng chuyên chính lại bất lực và sự bất lực ấy có đáng bị trị tội không?

Tôi hình dung những nơi người ta kích động được bạo loạn phải là nơi lòng dân đang nuôi sẵn ngọn lửa. Chính quyền ở đây đã tạo ra những tồn đọng kéo dài làm cho lòng dân không yên, đầy bức xúc. Và khi ấy, không cần là lãnh tụ thiên tài, kẻ xấu nhất cũng có thể thổi cho ngọn lửa cháy bùng một cách mãnh liệt và thiêu cháy những gì đang gây bức xúc cho dân.
Cái lý đơn giản như vậy. Cho nên có bắt bớ hay đe dọa cũng chỉ tạm thời. Lòng dân đã không yên thì sớm muộn cũng cháy bùng thành nguy cơ bạo loạn.

Việc công an Bình Thuận chỉ truy kẻ đứng đằng sau kích động và thả nhiều người trở về với gia đình là hành động đúng, đáng biểu dương. Nó có tác dụng hạ nhiệt hơn là những trấn áp, đe dọa để gia tăng ngọn lửa bức xúc.

Nhưng với giọng điệu tuyên truyền của VTV thì không ổn. Theo tôi, lẽ ra phải nói đến bài học đắt giá đầu tiên giành cho chính quyền Bình Thuận. Bài học đó phải được thực thi bằng hành động. Chính quyền hãy rà soát lại những việc mình đã làm, giải quyết tất cả những tồn đọng gây bất an trong lòng dân như các chế độ chính sách đầu tư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân, kể cả giải quyết những tiêu cực, tham nhũng làm cho dân mất lòng tin.

Dân có cuộc sống an cư lạc nghiệp với niềm tin vào chính quyền thì có là tổng thống Mỹ cũng không thể xúi giục, kích động dân làm loạn. Sự thực là như vậy. Bài học yên dân mà lịch sử đã dạy, Nguyễn Trãi và Cụ Hồ nhắc đi nhắc lại muôn lần, nhưng hình như không quan chức nào, kể cả nhóm làm VTV chữ nghĩa đầy mình đều quên hẳn dẫn đến khinh dân quá mức.
Chủ quan khinh dân không là phương cách tốt để bảo vệ chính quyền mà tiếp tay cho các thế lực phản chính quyền làm cho chính quyền nhanh sụp đổ, ông VTV ạ!

Hay là VTV cố tình tuyên truyền đểu để phục vụ cho các thế lực thù địch?

Tôi bình luận khách quan theo lịch sử để nhắc lại bài học về sự cầm quyền. Chẳng thiên vị. Nhưng hoàn toàn có ích cho kẻ cầm quyền./.

- Quảng Cáo -

26 CÁC GÓP Ý

  1. Sắp tới đây sẽ có lúc luật an ninh mạng. Và mọi người không còn nhìn thấy những tin tức và hình ảnh như thế này nữa. Toan những hình ảnh tốt đẹp và mộng mơ của Đảng Nhà nước Việt Nam ta. Mà người dân không biết rằng đất nước mình đã bị bán cho Trung Quốc. Và Những Nỗi Oan ức của người dân. Lên cơ quan trình báo thì không được giải quyết. Khi đành đêm về nhà tự nhai tự nuốt. Vì biết nói ai nghe ai tin noi oan ức của mình. rồi những ông quan tham nhũng bị người dân làm báo chí đưa tin. Thì Nay ra luật.làm báo biet ông to ông lớn tham nhũng xong thì chỉ để trong lòng một mình mình biết được rồi. Nếu nói ra cho nhiều người thì mình là người phản động gây rối trật tự phá hoại đại đoàn kết của Đảng. Người ta nói sự thật thì mất lòng. Thà nói dối còn hơn biết sự thật. Tôi một công dân Việt Nam thật sự bây giờ rất hoang mang và mất niềm tin rất nhiều vào bộ máy chính quyền của Việt Nam. Thực sự mà nói hiện tại bây giờ không có Facebook Chắc tôi cũng không biết thủ tướng Việt Nam tên gì. Thứ trưởng Bộ trưởng. Tên gì. Đã làm được gì cho đất nước và giúp dân được gì. Và đến ngày bỏ phiếu cử tri bầu những người có tài có đức cho đất nước tôi hoàn toàn không đi bầu Vì tôi biết có bầu thì cũng như vậy thôi chỉ là hình thức. Tôi không biết những ông quan lớn quan to giữ những chức vụ lớn trong nhà nước đã làm được gì cho dân. Và đã từng lắng nghe người dân. Và trưng cầu ý Dân. Có thể đổ thừa cho dân ít hoc là thiếu hiểu biết. Nhưng nhìn lại những gì Thứ trưởng Bộ trưởng Chủ tịch nước là người có học thức và đại diện cho đất nước đã làm những gì.

  2. Thì cũng giống như bán nô lệ thành xuất khẩu lao động có gì lạ đâu nó đã lừa người Việt gần 1 thế kỷ rồi mà còn quá nhiều người còn tin

  3. Dân đã mất niềm tin, nên việc dễ kích động là đương nhiên, còn loại cs rước giặc về dày mã tổ thì chỉ có loài súc vật nó mới nghĩ tới

  4. chính quyền không có bài học gì để rút cả, vì luật bán nước ra đời là có chỉ thị từ trung quốc rồi ,không được quyền bàn cãi thêm

  5. Mới chỉ có vài kẻ xúi dục mà cả trục vạn người dân xuống đường khắp các tỉnh thành trong cả nước, thế này thì nguy khi những thế lực lớn nước ngoài vào cuộc.

  6. Khi lợi ích cho cả đôi bên thì có sự hợp tác , sự hợp tác giữa đôi bên tạo ra lợi ích và từ đó dẫn đến tình cảm quý mến.
    Đây là nguyên tắc hết sức đơn giản nhưng cực kỳ hữu dụng trong đời sống cũng như trong giao tiếp xã hội.
    Mà giao tiếp thì dứt khoát phải có hai đối tượng trở lên , quá hiển nhiên ai chẳng rõ.
    Khi người ta không còn yêu thương nhau nữa thì hậu quả ra sao ai mà đoán được.

  7. Ai cung lon het roi, co dau oc, co kinh nghiem song voi cong san ra sao, nguoi ta xuong duong de bao ve lanh tho, chong Tau Cong, dung co do thua nguoi nay xui, nguoi Kia xui hay nhan tien cua ai. ..Nhung cai luan dieu cu rich khong ai muon nghe cua Viet cong sao qua dan don, va dai nhach

  8. Cái này lỗi thằng thằng đánh máy rồi
    Chính quyền luôn đúng còn dân đúng cũng thành sai. ..
    Tất cả những việc chính quyền làm đều ” Đúng quy trình “..
    Tôi hay nghe câu này nhứt. ..

  9. Báo đài Vtv chỉ biết chụp mũ, vu khống cho dân. ..
    Chúng là công cụ để bảo vệ đảng, chính quyền. .
    Chứ không phải bảo vệ dân. .
    Nên chúng ta đừng hi vọng nó nói chuẩn xác. ..
    Chỉ có báo chí lề dân là phản ảnh đúng, trung thực, khách quan mà thôi. ..
    Báo đảng giống con đĩ nhưng vẫn tỏ ra mình còn trinh. .

  10. Che do mat dzay .lam gi ho chiu rut kinh nghiem. doc tai luon luon dung.CS lam cha quen roi thich do loi cho nguoi dan.nhung lai thich cuop tieng the cua dan.dm che do khon nan.che do CS roi cung sup do thoi.co bieu quyen luat de lam kho doi con chau thoi.ngan sach can kiet roi.di vay the gioi ai cho vay nua?gio Chi biet ban tung tat dat cho giac tau .het duong binh roi.DCSVN se sup do ngay gan.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here