Người đi đầu khiếu kiện tập trung tại Hà Tĩnh bị bắt theo Điều 331

- Quảng Cáo -

RFA

Ông Hoàng Văn Luân, 35 tuổi ngụ tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vào ngày 23/8 bị khởi tố và bị bắt giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Công an huyện Kỳ Anh cho truyền thông Nhà nước biết về những biện pháp đối với ông Hoàng Văn Luân như vừa nêu.

Theo Công an huyện Kỳ Anh, từ năm 2018 đến nay, ông Hoàng Văn Luân nhiều lần đứng đầu đơn khiếu kiện với 18 lượt đoàn, 981 lượt người tại xã, huyện, tỉnh và Trung ương.

- Quảng Cáo -

Tại Hà Nội, Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông vào ngày 25/11/2019 phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hoàng Văn Luân vì cho rằng đoàn khiếu kiện do ông này đi đầu có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Mạng báo Công an Nhân dân loan tin đưa hình ảnh khi ông Hoàng Văn Luân cùng một nhóm người từ Hà Tĩnh ra Hà Nội khiếu kiện về dự án cấp thoát nước Khu kinh tế Vũng Áng chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Anh cho rằng có nhiều dự án đang triển khai tại Hà Tĩnh không ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình ông Hoàng Văn Luân, như dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam, nhưng ông cùng nhiều người dân khác vẫn khiếu kiện gây ách tắc cho công tác giải phóng mặt bằng…

Theo thống kê của RFA, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng tại các địa phương trên cả nước bắt giữ ít nhất 16 người theo cáo buộc vi phạm Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Điều luật này bị các cơ quan theo dõi nhân quyền quốc tế và những người hiểu biết pháp lý cho rằng quá mơ hồ, cần phải bãi bỏ để bảo đảm các quyền căn bản cho công dân./.

- Quảng Cáo -