Máy bay chở Prigozhin lâm nạn – nhất cử lưỡng tiện?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Mấy hôm trước rộ tin Chú Sam kêu gọi công dân Mỹ rời Belarus khẩn cấp, cho rằng 3 nước vùng biển Baltic đã đóng biên giới với Belarus, và rằng BaLan cũng tuyên bố đóng cửa biên giới với Belarus bất cứ lúc nào. Lý do là vì nhóm lính đánh thuê Wagner của Prigozhin đang hoạt động trong vùng gần biên giới Belarus với các nước nói trên, có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh rất cao. Và khi chiến tranh xảy ra, nước hưởng lợi là Ukraina, vì giúp chia lửa bớt áp lực quân sự của Nga ở Ukraina. Nước bất lợi là Nga, vì không thể kham nổi một lúc tham chiến cả hai mặt trận. Đánh với một mình Ukraina mà quân Nga còn ngợp lên ngợp xuống, huống hồ…

Đã vậy, với má.u gian hùng như Putin, hiện đang bị tổn thương uy danh quá lớn, khi một nước có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất, có năng lực quân sự mạnh thứ hai thế giới, mà hơn 18 tháng qua bị ”danh hề” Zelensky đánh trả te tua không còn là chính mình… Còn bị tòa án hình sự quốc tế phát lệnh truy nã tội ác chiến tranh đến mức không dám đến Johannesburg dự khối BRICS… Cho thấy Putin đã bị tổn thương uy danh biết là dường nào !

Còn tổn thương hơn nữa khi cộng sự trung thành bao năm của Putin là trùm lính đánh thuê (Wagner) Yevgeny Prigozhin dám làm chuyện tày đình khi kéo quân về Moscow thách thức quyền lực Putin, tương tự năm xưa bên Tàu, An Lộc Sơn kéo quân về kinh đô hỏi tội Đường Minh Hoàng khiến Đường Minh Hoàng phải tháo chạy… Putin cũng lật đật lên chuyên cơ bay khỏi Moscow để tránh loạn quân Prigozhin. Cục tức này Putin khó nuốt trôi, trước sau gì cũng phải ra tay…

- Quảng Cáo -

Và hôm qua, có thể Putin đã ra tay theo cung cách rất KGB là… phi cơ chở 10 người đã lâm nạn ở gần Moscow khiến tất cả những người trong phi cơ đều bị đăng xuất. Prigozhin có tên trong danh sách những người trên phi cơ bị lâm nạn. Tin đồn cho rằng không phải phi cơ bị lâm nạn mà do bị hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga bắn lầm ?

Hiện tại, rất có thể số phận Prigozhin đã được định đoạt, vừa để tháo gỡ căng thẳng trên biên giới Belarus và các nước lân bang liên quan đến đám lính đánh thuê Wagner ở Belarus, có thể khơi ngòi cuộc chiến… Vừa để giúp Putin nuốt trôi cục tức vụ Prigozhin làm loạn. Đúng là máy bay rơi… “nhất cử lưỡng tiện”.

- Quảng Cáo -