Khi nước mắt cá sấu đã chảy?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khi nước mắt Putin đã chảy… Thì mọi nghi ngờ về thế kim thiền thoát xác của Prigozhin đã không còn nhiều ma lực. Bởi nếu Putin còn bực bội, còn kín tiếng… Thì khả năng Prigozhin kim thiền thoát xác là khả dĩ… Song không may cho Prigozhin khi nước mắt cá sấu đã chảy…

Nhớ lại, trước ngày lễ chiến thắng phát xít năm nay, Putin lệnh phải chiếm bằng được Bakhmut để mừng lễ, thời điểm ấy rộ tin Prigozhin muốn đổi chác Bakhmut với Ukraina. Qua đó Ukraina rút khỏi Bakhmut, đổi lại Prigozhin sẽ trao cho Ukraina sơ đồ một số vị trí chiến lược của Nga trong những vùng quân Nga tạm chiếm của Ukraina. Phía Ukraina nghi ngờ Prigozhin nên không trao đổi.

Thời gian đó Prigozhin liên tục đả kích bộ trưởng bộ quốc phòng Nga Shoigu và tổng tham mưu trưởng Gerasimov do không chịu cung cấp đầy đủ đạn dược cho quân Wagner ở Bakhmut, tố cáo quân Nga tấn công Wagner khi Wagner rời Bakhmut. Sau đó Stom Shadow của Ukraina đã tấn công chính xác một căn cứ Nga khiến một tướng lĩnh, nhiều sĩ quan và binh lính Nga bị đăng xuất làm không ít người nghi Prigozhin bán tin tức cho Ukraina ?

- Quảng Cáo -

Sự căng thẳng giữa Prigozhin và Shoigu, Gerasimov lên đỉnh điểm khiến quân Wagner nổi loạn kéo đại quân về thành đô Moscow nhằm hỏi tội Shoigu và Gerasimov, làm Putin khiếp vía lên chuyên cơ chuồn khỏi Kremlin. May mà tổng thống Lukashenko của Belarus kịp “rút củi đáy nồi” giúp Putin tránh được một bàn thua trông thấy.

Làm người ta nhớ lại cuộc đảo chính Tổng thống Liên Sô Gorbachev hồi cuối thập niên 80 thế kỷ trước. Nhờ Tổng thống Liên Bang Nga Yeltsin can thiệp khiến cuộc đảo chính thất bại. Song đó cũng chính là khúc dạo đầu cho tiến trình sụp đổ Liên Sô và làm phơi áo Gorbachev vào đầu thập niên 90.

Cho nên vụ Lukashenko giúp ngăn chặn một vụ binh biến tại Moscow do Prigozhin và Wagner nổi loạn làm nhiều người Nghĩ đến tương lai không mấy sáng sủa cho Putin và nước Nga, từa tựa như Gorbachev và Liên Sô cách đây hơn 30 năm.

Nghĩa là khi nước mắt cá sấu đã chảy thì xem như cuộc sống của Prigozhin đã không còn… Bởi theo cái sự đời, từ sau khi Prigozhin nghe lời Lukashenko dừng binh biến thì xem như việc đăng xuất Prigozhin chỉ còn là vấn đề thời gian và biện pháp… Bởi cái nghiệp cầm quân, đặc biệt là cầm quân đâm thuê chém mướn, có một nguyên tắc phải tuân thủ, đã không làm thì không bàn, nhưng khi làm là phải làm dứt khoát, làm tới nơi. Nếu làm chập chờn không dứt khoát, làm lưng chừng… Sẽ bị phản đòn tiêu tan tất cả. Prigozhin đã thực hiện binh biến nửa chừng nên…

Như vậy có thể khẳng định, dù Prigozhin còn hay đã bị đăng xuất cũng không còn quan trọng. Bởi vấn đề quan trọng lúc này là thế lực đứng sau Prigozhin. Nếu không có thế lực đáng kể chống lưng phía sau, thì một thằng trùm du côn chuyên nghề đâm thuê chém mướn như Prigozhin, có mọc sừng cũng không dám bóp dái ngựa Putin. Và hiện có tín đồn đám lâu la đâm thuê chém mướn của Prigozhin đang rời khỏi Belarus về Nga… E rằng nội chiến tại Nga đang bắt đầu, dù không phải bắt đầu từ đám du thủ du thực Wagner, mà đang bắt đầu từ thế lực đứng sau Prigozhin, là thế lực có thể điều khiển được những đám âm binh. Thế lực này càng mạnh thì có thể khiến nước mắt cá sấu của Putin sẽ chảy nhiều hơn để đối phó…

- Quảng Cáo -