Cuộc họp đang vui sao anh vội bỏ về ?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khối G Ngũ (BRICS) là tâm huyết của hai đại đại Putin và Tập Cận Bình nhằm thách thức các định chế kinh tế Tây phương do Mỹ cầm đầu, muốn phế bỏ đồng đô Mỹ, muốn có đồng tiền riêng, ngân hàng riêng…

Cuộc họp thượng đỉnh định kỳ tại Johannesburg lần này có vẻ như BRICS đang có cơ hội mở rộng khi 20 trong số hơn 40 nước khách mời muốn tham gia BRICS. Song cũng có vẻ như mầm mống chia rẽ đang manh nha trong nội khối vì những lợi ích của các nước thành viên. Tỉ như sự nghi kỵ ngày càng gay gắt giữa China và Indian trong tranh chấp biên giới, trong dịch chuyển chuỗi cung ứng quốc tế từ China qua Indian… Đặc biệt là, việc Tổng thống Nga Putin không được đến Johannesburg tham dự nghị hội vì dính lệnh truy nã của tòa án hình sự quốc về tội ác chiến tranh, càng làm cho BRICS thêm lúng túng, hụt hẫng. Bởi không ai có thể hình dung nổi một tổng thống của một siêu cường nguyên tử, là một trong 5 nước thành viên nắm quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, lại có lúc phải ru rú như gián ngày không dám vác mặt đi đâu, “ốc không mang nổi mình ốc” thì làm sao có thể gánh vác trọng trách lãnh đạo BRICS đối đầu với Mỹ và phương Tây ?

Và càng lạ lùng hơn nữa khi chủ tịch China Tập Cận Bình, người được xem là chính trị gia số 1 của BRICS hiện nay, lại đột ngột bỏ về, không tham dự cuộc họp kinh doanh của BRICS tối hôm qua? Đương nhiên nếu không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra bất thường tại Bắc Kinh thì có thách đố Tập đại đại cũng không rời Johannesburg, vì đây là cuộc họp hết sức quan trọng, không chỉ vì tương lai của China mà còn vì tương lai chính trị của Tập đại đại.

- Quảng Cáo -

Vậy chuyện gì mà nghiêm trọng đến mức Tập đại đại phải tức tốc bay về Bắc Kinh không kịp dự phiên họp kinh doanh của BRICS? Hiện tại người ta chưa biết vì chuyện gì ngoài tin đồn một chiếc tiềm thủy đỉnh nguyên tử của China đã gặp sự cố nghiêm trọng gần eo biển Đài Loan khiến toàn bộ thủy thủ đoàn trăm người bị đăng xuất không chừa một ai?

Nhưng cũng không chắc chắn lắm vì đó chỉ là tin đồn chưa được kiếm chứng. Vậy vì sao cuộc họp đang vui mà Tập đại đại lại vội vã quay về ?

- Quảng Cáo -