Người thân nói YouTuber Dưa Leo bị công an đánh đập, sau đó phạt 7,5 triệu đồng

- Quảng Cáo -

RFA

Người thân của nghệ sĩ hài độc thoại, YouTuber Dưa Leo tiết lộ ông này bị công an bắt cóc, đánh đập và sau đó phạt ông 7,5 triệu đồng vì các video từ sáu năm trước.

Báo chí Nhà nước trong ngày 18/8 cho biết Công an quận 10, TPHCM xử phạt ông Nguyễn Phúc Gia Huy (nghệ danh Dưa Leo) vì các video có nội dung sai sự thật, tuy nhiên không tiết lộ đó là video nào và nội dung gì.

Ông Huy, 41 tuổi, là một nghệ sĩ hài độc thoại từng tham gia chương trình Vietnam’s Got Talent, và có kênh YouTube Dưa Leo với gần 900 ngàn lượt đăng ký, ông làm nhiều video nói về các vấn đề khác nhau, kể cả các vấn đề được cho là nhạy cảm trong xã hội như thuyền nhân, vượt biên, hay vụ nổ súng ở Đắk Lắk vừa qua.

- Quảng Cáo -

Một người thân của nghệ sĩ này trong buổi tối cùng ngày nói với Đài Á Châu Tự Do trong điều kiện giấu tên vì lý do an ninh như sau:

“Dưa Leo bị bắt cóc lúc khoảng 10 giờ sáng ngày 15/8 trong khi đang ngồi ăn một mình.

Lực lượng an ninh đã bắt anh đem đi và sau đó đem về đồn để thẩm tra mà không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào.”

Nguồn tin này cho biết thêm rằng, ông đã bị đánh trong khi bị thẩm tra và đến 11 giờ tối cùng ngày mới được phóng thích.

Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, cơ quan công an mời làm việc với ông Gia Huy, chủ kênh YouTube Dưa Leo vì cho rằng ông này dựng và đăng tải video clip lên kênh YouTube có nội dung sai sự thật.

Công an quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Gia Huy về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật theo điểm a, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP, với số tiền phạt 7,5 triệu đồng.

Cũng theo thông tin từ tờ báo này đăng tải hôm 18/8, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc ông Huy phải gỡ bỏ những thông tin sai sự thật đã đăng tải, và ông này đã chấp hành việc đóng phạt.

Video cuối cùng trên kênh Dưa Leo đăng tải hai ngày trước nói về hiện tượng DéJà Vu, các bài đăng gần đây trên Facebook cá nhân của ông này cũng bị ẩn hoặc xóa đi.

Người thân của nghệ sĩ này đặt câu hỏi rằng, liệu đây có phải là một vụ trả thù muộn của báo Nhân Dân khi Dưa Leo từng kiện báo Nhân Dân vào đầu năm 2022 và cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thua cuộc và đồng ý gỡ các bài chỉ trích ông này.

Đây được xem là vụ kiện đầu tiên của một cá nhân đối với một cơ quan truyền thông của Trung ương Đảng và cơ quan này đã chấp nhận thua cuộc khi vu vạ cho người khác là “nấp bóng truyền bá tri thức để kích động, chống phá đất nước.”.

Hồi năm 2016, Dưa Leo từng bị mời lên đồn công an làm việc về video “Tự do ngôn luận khác với nhục mạ cá nhân”, trong đó ông cho rằng “ở Việt Nam không có tự do ngôn luận.”

- Quảng Cáo -