Website Huawei tại VN hiển thị “đường lưỡi bò“ trên trang chủ

- Quảng Cáo -

Sáng 28/3, Trang chủ hỗ trợ khách hàng của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam hiển thị bản đồ có đường đứt khúc chín đoạn, thường được gọi là “lưỡi bò”, ở Biển Đông.

Cơ quan truyền thông Zing đã liên hệ đại diện truyền thông của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam để đặt câu hỏi về vấn đề này, thì được người đại diện nói ghi nhận ý kiến và chuyển cho bộ phận phụ trách xử lý.

Đến 13 giờ ngày 28/3 đường dẫn đến trang trung tâm bảo hành của Huawei Việt Nam bị đóng. Do đó, hình ảnh bản đồ có liên quan đến “đường lưỡi bò” phi pháp cũng không thể nhìn thấy trên website.

Theo thông tin trên website, giải pháp bản đồ được sử dụng trên web là Petal Maps. Đây là ứng dụng bản đồ của Huawei vốn được tạo ra để thay thế Google Maps sau khi bị cấm vận. Petal Maps được sử dụng trên cả điện thoại, đồng hồ thông minh chạy Harmony OS.

- Quảng Cáo -

Huawei bị chính phủ Mỹ xếp vào danh sách cấm vận vào cuối 2018. Theo đó, các công ty của nước này không được phép hợp tác, làm ăn cùng Huawei. Sau lệnh cấm, mảng smartphone của doanh nghiệp này đi xuống nhanh chóng. Các mẫu di động mới không được chạy hệ điều hành Android, không có dịch vụ Google hay được sử dụng những kiến trúc chip ARM, modem 5G đời mới.

Tại Việt Nam, mảng di động của Huawei gần như đình trệ. Công ty này chuyển việc kinh doanh phần cứng sang mảng IoT với trọng tâm là các dòng đồng hồ thông minh, máy tính xách tay, tai nghe…

Cho đến nay đường lưỡi bò phi pháp đã nhiều lần xuất hiện tại VN qua hình thức như in trong hộ chiếu, trên áo thun của du khách Trung Quôc… và nay thì đến trang web của Huawei.

Trước những hành vi phi pháp này, bộ ngoại giao VN qua bà Thu Hằng vẫn bổn cũ soạn lại rằng: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).“

Người dân thắc mắc cơ quan chức năng VN có dám phạt vạ Huawei khi công ty này vi phạm pháp luật VN hay không?

Và người tiêu dùng VN có nên tẩy chay hàng hóa của Huawei một cách triệt để hay chưa?

- Quảng Cáo -