2023: Năm than lỗ của các doanh nghiệp Nhà nước

- Quảng Cáo -

RFA

Đầu năm 2023, hàng loạt doanh nghiệp nhà nước than lỗ từ vài trăm đến đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Vì đâu nên nỗi?

Lỗ triền miên…

Tổng công ty Hàng không Việt nam -Vietnam Airlines dù có doanh thu trong năm 2022 phục hồi bằng hai năm dịch trước đó cộng lại, nhưng vẫn than lỗ hơn 10.000 tỷ đồng với nguyên nhân được hãng này giải thích là do giá nhiên liệu và tỷ giá biến động mạnh. Dù theo truyền thông Nhà nước, các hãng hàng không tư nhân khác tại Việt Nam đã có lãi.

- Quảng Cáo -

Một doanh nghiệp Nhà nước độc quyền khác là Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN cũng cho biết năm 2022 lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng. EVN còn cho biết con số lỗ này còn có thể sẽ tăng gấp đôi trong năm 2023. Đại diện EVN còn đưa ra dự đoán “u ám” trong năm 2023 khi hôm 24/2 cho rằng EVN có thể mất cân đối tài chính, dòng tiền, nếu giá điện không thay đổi. Số lỗ trong năm 2022 và có thể trong năm 2023 sẽ làm mất vốn Nhà nước tại EVN (mất 44,8% vốn Nhà nước tại EVN).

Không chỉ Vietnam Airlines và EVN than lỗ, Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam – TKV, một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, cũng vừa báo cáo nợ 74.000 tỉ đồng – tương đương khoảng hơn ba tỉ USD, lớn gấp 1,6 lần vốn sở hữu 45.000 tỉ đồng.

Vướng cơ chế độc quyền

Việt Nam đã thí điểm cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước từ năm 1990. Cho đến nay, Việt Nam đã cổ phần hóa được một số doanh nghiệp Nhà nước, nhưng vẫn còn những doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước và độc quyền.

Theo Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, do quản lý không chặt chẽ, bên cạnh đó có những hiện tượng tham nhũng ảnh hưởng đến công ty… Do đó nhà nước muốn cổ phần hóa để trở thành những doanh nghiệp tốt hơn. Nhưng vấn đề cổ phần hóa không dễ dàng./.

- Quảng Cáo -