Phương Tây hoài nghi đề xuất ngừng bắn của Trung Quốc cho Ukraine

- Quảng Cáo -

Reuters

Phương Tây phản ứng với thái độ hoài nghi đối với đề nghị của Trung Quốc hôm 24/2 – kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine – về một lệnh ngừng bắn. NATO cho rằng Bắc Kinh không mấy khả tín với vai trò trung gian hòa giải.

“Bất kỳ đề xuất nào có thể thúc đẩy hòa bình đều đáng được xem xét. Chúng tôi đang xem xét nó”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trên đài ABC.

“Nhưng bạn biết đấy, có 12 điểm trong kế hoạch của Trung Quốc. Nếu họ nghiêm túc với điều đầu tiên, chủ quyền, thì cuộc chiến này có thể kết thúc vào ngày mai”, ông nói.

- Quảng Cáo -

“Trung Quốc đã và đang cố gắng đạt được cả hai cách: Một mặt, họ cố gắng thể hiện công khai là trung lập và tìm kiếm hòa bình, đồng thời, họ đang nói lên câu chuyện sai sự thật của Nga về cuộc chiến.”

Ông Blinken nói thêm rằng Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Nga thông qua các công ty của họ và nhắc lại cáo buộc rằng Bắc Kinh “hiện đang cân nhắc hỗ trợ sát thương.”

Phát biểu với các phóng viên ở Estonia, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lưu ý rằng Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận với Nga chỉ vài ngày trước khi nước này xâm lược Ukraine một năm trước.

Ông nói: “Trung Quốc không có nhiều uy tín vì họ đã không thể lên án cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Trung Quốc không chia sẻ kế hoạch hòa bình mà chỉ chia sẻ một số nguyên tắc.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét các nguyên tắc, nhưng chúng tôi sẽ xem xét chúng trong bối cảnh Trung Quốc đứng về phía nào đó,” bà nói.

Một năm trước, vào ngày 24/2/2022, Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn toàn diện, một đề xuất mà Kyiv bác bỏ trừ khi nó liên quan đến việc Nga rút quân.

Bắc Kinh kêu gọi giảm leo thang dần dần, cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân và nói rằng xung đột không mang lại lợi ích cho ai cả.

Kế hoạch này chủ yếu là sự nhắc lại đường lối của Bắc Kinh trong suốt cuộc chiến, trong đó Bắc Kinh đã kiềm chế không lên án Nga hoặc coi sự can thiệp của Moscow là một “cuộc xâm lược” trong khi chỉ trích các chế tài của phương Tây. Nga mô tả cuộc chiến ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Các nước phương Tây đã cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của Trung Quốc bán vũ khí cho Nga sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cố vấn an ninh quốc gia của Toà Bạch Ốc Jake Sullivan nói với NBC rằng ông không xác nhận tường thuật trên tờ Der Spiegel của Đức nói rằng Nga đang đàm phán với một nhà sản xuất Trung Quốc về việc mua 100 máy bay không người lái.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga và chúng tôi đang tiếp tục giải thích lý do tại sao đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp đối với họ”, ông nói./.

- Quảng Cáo -