Trung Quốc thương vong lớn vì Covid khiến người Chợ Lớn cũng dè dặt

- Quảng Cáo -

Lynn Huỳnh (VNTB)

59.938 là số ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 8-12-2022 đến 12-1-2023, được Ủy ban Y tế quốc gia này công bố ngày 14-1-2023.

Cụ thể, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, độ tuổi trung bình của những người tử vong là 80,3 tuổi. Trong số những trường hợp tử vong, có 5.503 trường hợp là suy hô hấp do nhiễm Covid-19. Có 54.435 trường hợp do nhiễm Covid-19 và có các bệnh lý nền như ung thư, tim mạch. Đáng chú ý có tới 90% số người tử vong là từ 65 tuổi trở lên.

Một lưu ý là số trường hợp tử vong Covid-19 kể trên được thống kê trong bệnh viện, không bao gồm tại nhà riêng.

- Quảng Cáo -

Cao điểm Xuân vận 2023 của Trung Quốc sẽ diễn ra trong 40 ngày từ ngày 7-1 đến 15-2. Kỳ Xuân vận năm nay diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đã bỏ chính sách “Zero Covid” và chuyển sang giai đoạn sống chung với dịch bệnh. Dự kiến sẽ có hơn 2,1 tỷ lượt đi lại dịp này.

Ông Zeng Guang, cựu chuyên gia dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, cảnh báo đợt bùng phát tồi tệ nhất vẫn chưa hết. “Trọng tâm ưu tiên của chúng ta thời gian qua là những thành phố lớn. Đã đến lúc tập trung vào các vùng nông thôn”, ông Zeng nói trong một trao đổi với báo chí ngày 12-1-2023. Ông cho biết một nhóm lớn dân số ở vùng nông thôn, nơi cơ sở y tế tương đối nghèo nàn, đang bị bỏ lại phía sau, bao gồm cả người già, người bệnh và người tàn tật.

Đáng lo hơn nữa là Ngày 13-1, các chuyên gia Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện một trường hợp nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron. Theo các nhà khoa học của WHO mô tả, đây là biến thể phụ dễ lây truyền nhất từ trước đến nay dù không có bằng chứng nào cho thấy nó nghiêm trọng hơn.

Tính đến ngày 14-1-2023, Trung Quốc báo cáo tổng cộng 503.302 ca mắc Covid-19.

Trước loạt tin tức rất đáng lo ngại kể trên, ghi nhanh ý kiến từ một số thương nhân người Hoa ở Chợ Lớn mà nhóm cộng tác viên trang Việt Nam Thời Báo thực hiện, cho thấy nhìn chung là vẫn chưa tin vào các con số công bố nói trên là thật.

“Là người Hoa, tôi hiểu rõ lâu nay thói quen phía Trung Quốc ít khi nói đúng sự thật. Tôi cho rằng không vì sức ép của WHO hồi đầu năm nay trước chuyện Trung Quốc nới lỏng đi lại, dẫn đến nhiều quốc gia phải đưa ra các lệnh kiểm soát gặt gao du khách Trung Quốc, có lẽ họ cũng chưa đưa ra các con số gần sáu chục ngàn ca thương vong vì Covid chỉ trong vòng một tháng trời như báo chí loan tải” – thương nhân Trần Chí Hùng, nhận xét vậy.

Thương nhân Khưu Lệ Chân nói rằng đọc báo tiếng Hoa, bà biết được cách tính lâu nay của quốc gia đông dân nhất thế giới này liên quan các ca tử vong vì Covid-19, đó là Trung Quốc chỉ tính những ca liên quan đến viêm phổi hoặc suy hô hấp do Covid-19, và loại trừ các trường hợp có bệnh nền từ trước.

Từ cách tính này nên từ tháng 12-2022 trở về trước, Trung Quốc ghi nhận chưa đến 5 trường hợp tử vong mỗi ngày.

Hiện nay, số quốc gia yêu cầu du khách từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính đang tăng sau khi nước này chấm dứt chính sách “zero Covid”.

“Đọc báo tôi thấy quả là đáng lo việc biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron đã xuất hiện ở Trung Quốc. Với rất nhiều người ở Trung Quốc bị nhiễm bệnh trong thời gian ngắn, và quốc gia này vẫn bảo thủ sử dụng vắc-xin nội địa, sẽ là mối nguy tái bùng dịch đưa đến làn sóng dịch thứ năm đối với người dân Sài Gòn – Chợ Lớn.

Khi ấy tin rằng tình cảnh sẽ còn thảm hơn vì ai nấy chưa phục hồi được túi tiền để dành đã phải tiêu xài hết trong mấy tháng trời Việt Nam giãn cách, ai ở đâu ở yên đó” – thương nhân Liêu Bỉnh bi quan nói./.

- Quảng Cáo -