Vương quốc Anh gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraine

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Vương quốc Anh sẽ gửi xe tăng hạng nặng Challenger 2, máy bay trực thăng Apache được trang bị tên lửa Hellfire và loại pháo tự hành cỡ lớn AS90 tới Ukraine để hỗ trợ các lực lượng của Kyiv “đẩy lùi quân đội Nga”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak, trong một cuộc điện đàm vào hôm thứ Bảy với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, xác nhận sẽ gửi thiết bị và hệ thống pháo bổ sung để “tăng cường hỗ trợ của Vương quốc Anh.”

Tổng thống Zelenskyy đã cảm ơn Vương quốc Anh, nói rằng quyết định gửi xe tăng “sẽ không chỉ tăng cường sức mạnh cho chúng tôi trên chiến trường mà còn gửi tín hiệu đúng đắn tới các đối tác khác”.

- Quảng Cáo -

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết các nhà lãnh đạo đã phản ánh về những lợi ích mà Ukraine đạt được trong việc đẩy lùi quân đội Nga.

“Họ đã nhất trí về sự cần thiết phải nắm bắt thời điểm này với việc tăng cường hỗ trợ ngoại giao và quân sự toàn cầu cho Ukraine,” ông nói.

Đối với chính phủ Anh, “một cuộc chiến tranh kéo dài chỉ phục vụ cho mục đích của Nga”, và đó là lý do tại sao Thủ tướng Sunak sẽ nói chuyện với các đồng minh trong những ngày vào tuần tới “để tăng áp lực lên Putin và đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho Ukraine.”

Gói viện trợ xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Anh sẽ tạo áp lực mạnh mẽ lên chính phủ Đức Olaf Scholz trong việc gửi các xe tăng Leopard tới Ukraine.

Một số quốc gia châu Âu bao gồm Ba Lan, Phần Lan và Lithuania cho biết họ muốn gửi tới Ukraine các xe tăng Leopard mà họ đang có. Nhưng vì những chiếc Leopard được sản xuất tại Đức nên việc tái xuất khẩu chúng sang Ukraine phải được sự chấp thuận của Đức.

LEOPARD 2

Ukraine cho biết họ cần 300 xe tăng và 600 xe chiến đấu bọc thép để tạo nên sự khác biệt.

Các lực lượng Ukraine đang sử dụng các loại xe tăng do Liên Xô thiết kế, bao gồm hàng trăm chiếc thu được từ quân Nga trên chiến trường và các T-72 được tặng từ Ba Lan và Cộng hòa Séc. Tuy nhiên phụ tùng thay thế và đạn dược cho các loại xe tăng Liên Xô là có hạn.

Xe tăng chiến đấu của phương Tây, với lớp áo giáp và hỏa lực vượt trội, sẽ mang lại cho Ukraine khả năng tấn công mới.

Trong gói viện trợ mới, ngoài ​14 chiếc xe tăng Challenger 2, Anh sẽ gửi tới Ukraine ​cũng là ​lần đầu tiên ​4 máy bay trực thăng Apache AH-64E, theo một nguồn tin quốc phòng cấp cao.

Apache AH-64E, phiên bản hiện đại nhất trong các loại trực thăng tấn công, sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi lớn. Mỗi chiếc Apache AH-64E có thể được trang bị tới 16 tên lửa chống tăng Hellfire, 76 tên lửa Hydra 70mm và súng 30mm. Với động cơ Rolls Royce, nó có tốc độ lên đến 300 km/giờ và có thể phát hiện hơn 250 mục tiêu tiềm năng cùng lúc cách xa tới 16 km. Điều này có nghĩa là bốn chiếc Apache có thể quét sạch cả một trung đoàn Nga gồm 70 xe tăng trong giây lát.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện trên đất Anh trong 6 tháng qua.

Xe tăng Challenger 2 sẽ được Anh chuyển đến Ukraine trong vài tuần tới, và các máy bay trực thăng Apache sẽ được triển khai ngay sau đó./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -