Một tiền lệ nguy hiểm: Treo tiền thưởng để truy lung các nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Bắc Kinh đã mở một tiền lệ nguy hiểm trong việc chỉ đạo Hồng Kông treo tiền thưởng để lấy thông tin có thể dẫn đến việc bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng ở nước ngoài.

Nhà cầm quyền Hồng Kông do Bắc Kinh kiểm soát đã ban hành lệnh bắt giữ tám nhà hoạt động dân chủ hiện đang lưu vong ở các nước phương Tây, và treo tiền thưởng quốc tế trị giá một triệu HKD (hơn 3 tỷ đồng Việt Nam) vào hôm thứ Hai cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ mỗi người.

Tám nhà hoạt động này gồm có các cựu nhà lập pháp Ted Hui Chi-fung và Dennis Kwok Wing-hang, các nhà hoạt động Nathan Law, Anna Kwok Fung-yee, Ming Siu-tat, Elmer Yuan Gong-yi, Finn Lau Cho-dik và Kevin Yam Kin-fung.

- Quảng Cáo -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Matthew Miller, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Hoa Kỳ lên án việc Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông ban hành một khoản tiền thưởng quốc tế cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ tám nhà hoạt động dân chủ không còn sống ở Hồng Kông.”

“Việc áp dụng bên ngoài lãnh thổ Luật An ninh Quốc gia do Bắc Kinh áp đặt là một tiền lệ nguy hiểm đe dọa nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của người dân trên toàn thế giới,” ông Miller nói.

Kevin Yam Kin-fung, một luật sư đã sống 20 năm ở Hồng Kông trước khi trở về Úc vào năm ngoái, một người đã nhiều lần chỉ trích cuộc đàn áp bất đồng chính kiến và sự xói mòn nền độc lập tư pháp ở Hồng Kông, là một trong tám nhà hoạt động đang bị truy lùng. Ông nói với tờ Guardian Australia: “Tôi biết rằng một ngày nào đó điều này có thể xảy ra – nó là như vậy.”

Bộ trưởng ngoại giao Úc, bà Penny Wong, tuyên bố sẽ bảo vệ quyền tự do ngôn luận, và nhấn mạnh rằng: “Quyền tự do biểu đạt và hội họp là thiết yếu đối với nền dân chủ của chúng tôi, và chúng tôi sẽ hỗ trợ những người ở Úc thực thi các quyền đó.”

Kể từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông vào cuối tháng 6 năm 2020, hàng loạt các cuộc đàn áp liên tục đối với những người bất đồng chính kiến.

Tính đến tháng 3 năm 2023, ít nhất 207 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông đã bị bắt giữ, 125 người trong số đó đã bị truy tố vì tội “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” bao gồm các nhà hoạt động dân chủ, cựu nhà lập pháp và sinh viên, và ông Jimmy Lai – người sáng lập tờ báo Apple Daily của Hồng Kông.

Nhưng, đây là lần đầu tiên nhà nước Tập Cận Bình mở một tiền lệ tồi tệ nhất, ban hành lệnh truy nã suốt đời các nhà hoạt động Hồng Kông lưu vong ở nước ngoài với cáo buộc “xâm phạm an ninh quốc gia”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ning, hôm nay lên tiếng cho rằng “Các vấn đề của Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Các quốc gia có liên quan cần tôn trọng chủ quyền và luật pháp của Trung Quốc tại Hồng Kông và ngừng chứa chấp tội phạm.”

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -