Vui ngày trở về…!

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nga chiếm Kherson City trong hai tuần đầu tiên tính từ ngày bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina 24/2.

Hơn 8 tháng chiếm giữ, hơn 6 tuần sáp nhập Kherson Oblast và 3 tỉnh Zaporizhia, Donetsk và Luhansk vào nước Nga, biến Kherson thành món quà biểu tượng cho chiến thắng lẫy lừng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina của tổng thống Nga, thì hôm 11/11 quân Nga chính thức bỏ của chạy lấy người, chạy khỏi Kherson City và vùng hữu ngạn sông Dnepr (bờ Tây sông Dnepr) thuộc Kherson Oblast.

Vì Kherson là vùng hạ lưu sông Dnepr, cung cấp nước ngọt cho bán đảo Crimea, cung cấp sản phẩm nông nghiệp, là vùng công nghiệp ven biển phát triển, là bàn đạp đánh chiếm TP lớn thứ ba của Ukraina (TP cảng Odessa) nhằm cắt đứt hoàn toàn Ukraina với Biển Đen. Ngoài ra, Kherson còn là đầu mối giao thông quan trọng nối bán đảo Crimea với khu vực Zaporizhia và vùng Donbass miền Đông Ukraina.

- Quảng Cáo -

Chính vì vị trí địa chính trị và địa kinh tế quá quan trọng của Kherson, khiến Kherson thành biểu tượng vĩ đại của đại thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina, buộc Nga phải giữ Kherson với bất cứ giá nào. Nếu để mất Kherson đồng nghĩa với sự thất bại của chiến dịch quân sự đặc biệt, đồng nghĩa với tương lai chính trị của đương kim tổng thống Nga có nguy cơ kết thúc trong tương lai gần. Nhiều người cho là vai trò tổng thống của Ông Putin sẽ kết thúc trong hai năm tới khi mãn nhiệm kỳ, song e rằng, với việc để mất Kherson, vai trò tổng thống của Ông Putin sẽ kết thúc sớm hơn.

Vấn đề là, tuy Kherson đặc biệt quan trọng với Nga nói chung và với cá nhân tổng thống Putin nói riêng, song hơn 8 tháng Nga chiếm giữ Kherson, không thấy Ông Putin và các chóp bu lãnh đạo Nga đến thăm Kherson ? Tại sao ? Đương nhiên là vì lý do an ninh, dẫu phía Nga từng tổ chức trưng cầu dân ý, khoe kết quả cực kỳ tốt, đại đa số dân Ukraina đồng ý sáp nhập Kherson vào Nga. Nếu đúng vậy thì theo lý thuyết, tồng thống và chính phủ Nga sẽ ít bị đe doạ an ninh hơn phía chính phủ Ukraina nếu đến thăm Kherson. Song thực tế, chắc người Nga thừa biết chính phủ Nga sẽ không được dân Kherson hoan nghênh khi đến thăm…

Và đây là câu trả lời. Hôm nay tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky đến thăm Kherson trong tình trạng Kherson vừa được giải phóng, tình hình an ninh chưa được ổn định… Quân và dân Ukraina vui mừng chào đón và hoan nghênh tổng thống đến thăm. Vì Kherson là lãnh thổ của Ukraina chứ không phải lãnh thổ của Nga, và Zelensky là tổng thống của họ chứ không phải tổng thống Putin !

- Quảng Cáo -