Ukraine: Viếng thăm Selenskyj tưởng như xem “phim kinh dị – Hollywood“

- Quảng Cáo -

Von Barbara Barkhausen – WELT

Nguyễn Xuân Hoài

Vũ khí sắc bén nhất của người Ukraine là vị tổng thống của họ

Các trạm kiểm soát, chó nghiệp vụ và một tin nhắn vào phút chót: Phóng viên Australia mô tả mức độ cảnh giác cao và vành đai bảo vệ xung quanh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy – và tại sao ngay cả những món quà mà khách mang theo cũng bị coi là vũ khí, nguy hiểm chết người.

- Quảng Cáo -

Thời gian gần đây liên tiếp có một loạt chuyến viếng thăm cấp cao tới Ukraine: Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có những chuyến thăm đoàn kết tới Kiew.

Một số đại diện các cơ quan truyền thông cũng đã được tiếp đón tại thủ đô Ukraine, trong đó có cả phóng viên Australia Tom Steinfort, người làm việc trong chương trình 60 Minutes, một chương trình phóng sự trên kênh truyền hình tư nhân Channel Nine của Australia. Phóng viên này và nhóm cộng sự làm chương trình cũng đã bay đến Ukraine và được tổng thống Selenskyj tiếp.

Phóng viên Steinfort đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trước và giữa việc quay phim trong một bài báo viết cho tờ Sydney Morning Herald. Theo đó, khi sát giờ hẹn anh mới nhận được thông tin chính thức sẽ được tổng thống Selenskyj tiếp. Gần đến giờ Steinfort nhận được một tin nhắn trên điện thoại di động của mình vào lúc 10:39 tối thông báo về địa điểm cuộc gặp. Tin nhắn cho hay “Đây là địa điểm của bạn để gặp Tổng thống … hãy đến đúng giờ,” . Steinfort mô tả, anh có cảm giác như “xem phim kinh dị của Hollywood.” “Và trớ trêu thay, chúng tôi đang trên đường đến gặp một người đàn ông đã dành phần lớn cuộc đời làm việc của mình với tư cách là một diễn viên.”

Steinfort và đồng nghiệp vội vàng chuẩn bị đồ nghề và không quên mang theo một vài món quà để biếu tổng thống. Họ được đưa đến một hầm ngầm bí mật nơi làm việc của Tổng thống. Nhà báo mang theo một hộp bánh quy của Australia và một chai vang đỏ hảo hạng để biếu Tổng thống.

Nhưng khi đi tới gần nơi tổng thống tiếp khách thì mấy món quà biếu đó đều bị giữ lại, Steinfort kể. „Chúng tôi cần đưa những thứ này đi xét nghiệm trước khi đưa lên trình tổng thống, chúng tôi không thể mạo hiểm với tia xạ độc hại“, mấy người lính nói sẽ.

Con đường dẫn đến nơi làm việc của Tổng thống cũng rất phức tạp. Trên đường đi có nhiều trạm gác do quân đội có vũ trang phụ trách. Nên cạnh việc kiểm tra giấy tờ, các thiết bị, máy móc mang theo đều bị soi, chiếu rất tỉ mỉ. Cuối cùng mọi vị khách đều bị chó nghiệp vụ lại gần, đánh hơi tìm thuốc nổ. Các biện pháp kiểm tra an ninh rất chặt chẽ bởi lẽ đã có hàng chục vụ mưu sát nhắm vào tổng thống và gia đình ông trong thời gian gần đây. Theo tạp chí ” Time” hồi cuối tháng tư quân Nga đã tìm cách hãm hại tổng thống Zelenskyy và gia đình ông ngay trướ khi Nga xâm lược Ukraine.

Vũ khí sắc bén nhất của người Ukraine là vị tổng thống của họ

Cuộc gặp được cho là đã diễn ra trong cùng phòng mà Tổng thống trước đó đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để hội đàm cá nhân. Nơi này không phải là nơi ở thông thường của tổng thống, nhưng căn phòng nơi cuộc phỏng vấn diễn ra cũng khá uy nghi với những cái đèn chùm và Quốc Kỳ Ukraine khá lớn ngoài ra còn có bức tranh Oranta, nhà bảo trợ Kiew.

Đi lạc ở Sydney

Trong tòa nhà tất cả các cửa sổ đều chất đầy bao cát đến mức ánh sáng không thể lọt ra ngoài đề phòng máy bay địch phát hiện. Một số cửa ra vào còn được chặn bằng tủ và các kệ kim loại cũng như bàn ghế. Khi trả lời phỏng vấn Selenskyj cũng đề cập đến các đe dọa đối với ông. Ông cũng rất lo lắng cho cuộc sống của người dân Ukraine, ông nói dù có chiến tranh nhưng không được đánh mất tính nhân văn của con người.

Trước khi tác nghiệp phóng viên Úc đã tranh thủ hỏi một vài điều riêng tư về Tổng thống. Theo đó ông Selenskyj kể, ông yêu thích đất nước Úc bao la, ông còn nhớ cách đây đã lâu ông từng đến thăm Sydney, sáng sớm ông chạy bộ tập thể dục rồi quên mất đường về khách sạn. Ông nói người dân Úc rất nhiệt tình chỉ đường cho ông, ông nói cho đến nay ông vẫn không quên kỷ niệm đó./.

- Quảng Cáo -