Kherson đến dễ khó về

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Kherson là TP (top 10) duy nhất của Ukraina bị giặc Nga đánh chiếm dễ dàng trong giai đoạn đầu chiến tranh xâm lược. Nhìn hình ảnh phản cảm của Mariupol, Severodonetsk, Lysychansk sau khi bị giặc Nga đánh chiếm, hạ tầng cơ sở và nhà cửa bị hủy diệt “không còn viên gạch nào chồng lên viên gạch nào”, thì trái lại, Kherson vẫn còn vẹn nguyên nét kiêu sa của một thành phố miền Nam thơ mộng bên dòng sông Dnepr hùng vĩ.

Mấy ngày gần đây, nhờ nhận được pháo phản lực phóng loạt đa năng cơ động cao của Mỹ và phương Tây, có tầm bắn xa 70-80km, có độ bắn chính xác gần như ngay chóc… Nên quân đội Ukraina đã bắn phá nhiều kho đạn, sở chỉ huy, kho nhiên liệu… Bắn phá cầu Antonovsky là cây cầu trọng yếu nối liền giao thông đôi bờ giữa Kherson và vùng tả ngạn sông Dnepr, bắn phá tất cả những cây cầu ra vào Kherson khiến giặc Nga có nguy cơ bị vây hãm trong thành phố những ngày sắp tới.

Thực ra, Vì Kherson là thành phố duy nhất Nga cướp được trong giai đoạn đầu đánh cướp nên tính biểu tượng rất cao, để mất Kherson đồng nghĩa việc Putin thất bại chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, là điều Putin khó lòng chấp nhận.

- Quảng Cáo -

Hơn nữa, khi bắt đầu giai đoạn hai “giải phóng Donbass”, một nghị sĩ nổi tiếng Douma quốc gia Nga đến Kherson tuyên bố như đinh đóng cột rằng Kherson là lãnh thổ của Nga và vĩnh viễn là lãnh thổ của Nga… Cho thấy giặc Nga khó lòng nuốt trôi nếu phải tháo chạy khỏi Kherson.

Đã vậy, có vẻ như mục tiêu đang che kín của Putin là cướp hết biển của Ukraina, bao gồm biển Azov phía Đông, Biển Đen phía Nam. Nga lập đại bản doanh tại Kherson, có ý đồ tiến chiếm cảng Odesa, chiếm đến giáp giới vùng lãnh thổ Moldova (bị bọn ly khai thân Nga đánh chiếm), nuốt gọn biển Đen và biển Azov.

Hiện tại, những nỗ lực cuối cùng của người Nga cố gắng làm một việc mang tính biểu tượng là tổ chức trưng cầu dân ý sát nhập Kherson vào Nga… Để lỡ có bị Ukraina đánh đuổi thì Kherson cũng được một thời gian ngắn là lãnh thổ của Nga, và nếu những người Kherson nhẹ dạ cả tin, lỡ nhận hộ chiếu Nga phải đem quăng khi quân Ukraina tiến vào cũng đỡ phần ray rứt.

Nói cách khác, chắc không có nhiều người nghĩ sẽ có cái lúc mà đạo quân lớn thứ hai thế giới phải đánh lô tô khi thấy quân Ukraina làm chủ thế trận miền Nam, đang dần dần thắt chặt vòng vây chung quanh thành phố Kherson. Đạo quân thần thánh Nga trong thành phố Kherson đang phập phồng cảm nhận được từng giờ, từng ngày đường tiếp tế bị cắt đứt, đường rút lui bị ngăn chặn… Những ngày sắp tới đây, không còn xa nữa, có thể tính trên 10 đầu ngón tay, quân Nga tại Kherson sẽ phải ngửa cổ lên trời than rằng:

Kherson ơi hỡi Kherson !

Ôi… Sao lại dễ đến khó về …

- Quảng Cáo -