Thổ phỉ xứ Thanh: Không phải ngỡ ngàng mà choáng váng

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Báo nói một trường THPT ở vương quốc Thanh Hóa tận thu hơn 10 triệu đồng đóng góp đầu năm học làm cho các phụ huynh “ngỡ ngàng”. Tôi, một người được xếp vào đóng thuế thu nhập cao, nhưng thấy choáng váng chứ không phải “ngỡ ngàng”. Đầu năm học bị hút máu chứ có phải đi dự hội khai trường đâu mà “ngỡ ngàng”?

Ngoài bịa ra 14 khoản thu vô tội vạ, có khoản thu học thêm 4.662.000 đồng/em/năm, đủ thấy vương quốc này đang bị thống trị bởi thổ phỉ.

Quê tôi thời chiến tranh, chính quyền không kiểm soát được, đã xuất hiện một băng nhóm thổ phỉ hoành hành. Trùm thổ phỉ ở đây có nghĩ nát óc cũng chỉ có ba loại thu: phí đi lại, phí thả bò ăn cỏ, phí đi ỉa. Vậy mà dân đã choáng váng, căm bọn thổ phỉ đến tận cổ, trông mong chính quyền tiễu trừ, huống hồ ở đây một Hiệu trưởng nghĩ ra được 14 loại phí, trong đó có luôn phí đi ỉa được gọi là “phí vệ sinh”.

- Quảng Cáo -

Riêng cái món phí học thêm rất có vấn đề. Chứng tỏ, trường này dạy dỗ thế nào toàn học sinh yếu kém, hoặc là… Cái hoặc là này dễ hình dung chiêu trò lừa đảo, như trường hợp Giám đốc Trung tâm khám chữa bệnh Bình Thuận chỉ đạo kết luận bệnh nhẹ thành bệnh nặng. Cách lừa đảo đơn giản thế này: kiểm tra chất lượng đầu năm, đề thi thật khó, cả lớp bị xếp loại yếu. Phụ huynh hoảng hốt mà lo đóng phí. Không ai dám đặt dấu hỏi, đầu năm toàn học sinh yếu, vậy sao tổng kết cuối năm học trước, thậm chí mới ngày khai giảng đây còn huênh hoang báo cáo thành tích toàn khá và giỏi?

Chỉ nghỉ vài tháng hè mà học sinh tụt dốc vậy sao? Trong khi sự thực học sinh không có nghỉ hè. Vẫn phải học thêm đủ các loại hình, đủ các môn.

Báo cáo thành tích lên cấp trên thì huênh hoang học sinh chúng ta toàn khá và giỏi, nhưng thu tiền phụ huynh thì đe dọa học sinh chúng mày toàn yếu kém. Lừa đảo gì mà trắng trợn phân ra hai loại “học sinh chúng ta” với “học sinh chúng mày” vậy? Xin lỗi thổ phỉ, vì thổ phỉ vẫn có hảo hán giang hồ chứ không đến mức lừa đảo và cướp bóc trắng trợn.

Thời phong kiến, thực dân, đối với thổ phỉ thì tiêu diệt tận gốc chứ không có chuyện kiểm điểm kiểm điếc gì cả, trừ phi chính quyền cấu kết với thổ phỉ. Không tin lật sách lịch sử ra xem!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -