Thầy giáo cô giáo hổ báo từ bao giờ?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Mạng xã hội đang phản ứng dữ dội về hành vi “hổ báo” thái quá của một cô giáo với một cháu nữ sinh vì cháu học sinh ấy không mua bánh trung thu đúng như cô giáo căn dặn. Ông hiệu trưởng còn hổ báo hơn khi tuyên bố sẽ xử lý kỷ luật em học sinh tung video cô giáo hổ báo lên mạng…

Làm nhiều người nhớ lại vụ án con ruồi trong chai nước Number one của Doctor Thanh… Chợt giật mình… Lẽ nào giáo dục ngày nay hoạt động bá đạo như một ngành kinh doanh, kinh doanh chữ nghĩa? Qua đó, bất cứ ai, kể cả học sinh của trường, dám bôi bẩn việc kinh doanh chữ nghĩa của trường, cho dẫu đúng đến đâu, cũng bị hiệu trưởng trừng trị như Doctor Thanh bỏ tù khách hàng vì khách hàng dám lợi dụng con ruồi trong chai number one để…? Lẽ nào giáo dục không còn :” Tiên học lễ hậu học văn” mà biến thái thành :” Tiên học phí hậu học thêm” ? Không còn thu quỷ lớp, quỷ trường mỗi em học sinh năm, mười ngàn… Mà hiện tại không ít trường thu của tất cả học sinh mỗi năm lên đến nhiều trăm triệu, một số tiền khá lớn, nhưng việc chi tiêu số tiền khủng ấy có vẻ như chưa được minh bạch cho lắm ? Sách giáo khoa không còn mua cho một đứa, truyền lại cho nhiều đứa, mà năm nào cũng phải mua, vì mỗi năm học hoàn toàn học sách mới, sách cũ quăng…?

Chợt nhớ tác phẩm Tấm Lòng Vàng của nhà văn Nguyễn Công Hoan, kể về một thầy giáo nghèo kín đáo giúp tiền học phí để một học sinh nghèo hiếu học có điều kiện học thành tài… Đã lấy nước mắt của không ít người đọc. Ngày nay, bên cạnh những nhà quản lý giáo dục tìm đủ cách rút rỉa ngân sách (cải cách và độc quyền bán sách giáo khoa ?), móc túi phụ huynh học sinh (bằng nhiều kiểu thu phí ?)… Thì vẫn không thiếu những tấm lòng vàng, chẳng hạn ký túc xá miễn phí và học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học của Ông Cỏ Mây… Và chắc cũng không ít những tấm lòng vàng thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo giúp đỡ học sinh của mình dưới nhiều hình thức khác nhau ?

- Quảng Cáo -

Đã đến lúc những thầy giáo, cô giáo coi trọng kim ngân hơn giáo dục, các thầy giáo, cô giáo hổ báo… Nếu quyết chọn sự nghiệp giáo dục thì phải gột rửa chính mình để được mọi người tôn trọng. Còn nếu muốn thể hiện bản chất hổ báo, tôn thờ kim ngân thì nên chuyển nghề. Vì NR tin rằng, khi chọn nghề giáo, hầu hết thầy giáo, cô giáo, nếu chưa có khả năng cải sửa vĩ mô thì cũng luôn làm tốt chức năng giáo dục vi mô của mình. Và nếu các thầy, cô chưa thể làm gì tốt, thì ít ra họ cũng không bao giờ làm việc xấu./.

- Quảng Cáo -