Vì sao Đài Loan dám cương?

Bà Liz Truss, đương kim Ngoại trưởng Anh và ông Tom Tugendhat, Chủ tịch UB Đối Ngoại Hạ Viện Anh.
- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ukraine đang cầm cự quân Nga hơn 5 tháng và đẩy quân xâm lược về phía Nam. Hiện tại quân Ukraine tràn đầy hy vọng đẩy quân Nga ra khỏi bờ cõi. Trước cuộc chiến, mọi chuyên gia đều đánh giá là Putin sẽ lấy Kyiv trong vòng 72 giờ, tuy nhiên hiện tại ho thấy quân Nga đang đuối tại chiến trường Ukraine. Nhân tố quyết định sự đảo chiều cục diện lòng quyết tâm người Ukraine chưa đủ mà phải có vũ khí Mỹ.

Nga đã đưa dòng xe tăng hiện đại nhất của họ là T-90M tham chiến nhưng kết quả rất thảm bại, loại tăng này lại làm mồi cho tên lửa chống tăng của Mỹ Javelin. Ngoài ra máy bay trực thăng của Nga cũng đã làm mồi cho tên lửa phòng không Stinger của Mỹ khá nhiều. Các kho hậu cần của quân Nga chịu tổn thất khá nặng bởi pháo phản lực HIMARS do Mỹ viện trợ vv…

Trước cuộc chiến Nga – Ukraine, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá trật lất. Nguyên nhân là các chuyên gia xem các clip, rồi đọc các tính năng vũ khí mà bên Nga giới thiệu và căn cứ vào đó đánh giá mà chưa hề xem nó trực chiến. Nga muốn nổ cho nhiều để bán vũ khí, còn Mỹ thì không cần nổ vì vũ khí họ đã thực nghiệm nhiều ở các chiến trường trên thế giới.

- Quảng Cáo -

Đấy là Ukraine nhận viện trợ gấp gáp và được huấn luyện cấp tốc, chưa đủ thời gian để huấn luyện chuyên nghiệp mà họ đã làm đổi cục diện cuộc chiến thì với vũ khí Mỹ được huấn luyện bài bản, có lẽ Ukraine đã đuổi Nga ra khỏi bờ cõi rồi.

Mỹ là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Những gì Mỹ viện trợ cho Ukraine chỉ là vũ khí “thô sơ” của họ, loại mà huấn luyện cấp tốc là dùng được. Còn những thứ hiện đại, đòi hỏi phải tuyển người có trình độ và huấn luyện bài bản mới dùng được thì quân đội Ukraine vẫn chưa thể có.

Cục diện chiến tranh Ukraine đang như hiện nay không nước nào mừng bằng Đài Loan. Bởi kho vũ khí của họ đều là vũ khí Mỹ. Tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không Stinger, xe tăng M1 Abrams, hệ thống pháo di động cao HIMARS của Lockheed Martin và Hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon HCDSs của Boeing thì Đài Loan có đầy trong kho. Ngoài ra, Đài Loan đang có những thứ mà Ukraine chưa có, đó là máy bay chiến đấu F-16 của Lockheed Martin và hiện nay, Mỹ đang cân nhắc bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Đài Loan. Loại F-35 không phải ai muốn mua là mua được. Còn nhiều khí tài quân sự khác mà người Đài Loan và người Mỹ chưa muốn khoe.

Về khí tài quân sự, Đài Loan ăn đứt Ukraine; về mức độ chuyên nghiệp trong sử dụng loại vũ khí hiện đại của Mỹ, Đài Loan cũng ăn đứt Ukraine. Và thêm một yếu tố vô cùng quan trọng, là Đài Loan là quốc đảo. Trung Quốc không thể tấn công bằng lục quân mà chỉ bằng hải quân hoặc không quân. Mà nói về khả năng ẩn mình nhờ địa hình thì hải quân và không quân không hề có nên rất dễ làm mồi cho vũ khí Mỹ. Để đổ bộ bằng hải quân và không quân thì phải có ưu điểm công nghệ vượt trội. Mà nói về ưu điểm công nghệ thì khí tài quân sự Tàu không thể qua được vũ khí Mỹ, nên Tàu tiến vào Đài Loan sẽ khó hơn Nga tiến vào Ukraine.

Nếu Đài Loan không đủ tự tin chống đỡ thì họ đã không mời bà Nancy Pelosi sang thăm. Tất nhiên bà Nancy đến Đài Loan có đến hai tầng bảo vệ, tầng ngoài do Mỹ, tầng trong là Đài Loan đảm nhiệm.

Thông thường, để làm “chuyện động trời” thì bà Nancy Pelosi phải tham khảo rất nhiều thông tin tình báo rằng có an toàn hay không? Nếu không an toàn, bà đã không đi. Chứ một khi bà đã thông báo đi với công chúng thì ắt đã nắm trong tay phần chắc chắn. Vậy nên trước khi bà Pelosi đặt chân xuống Đài Bắc tôi đã viết bài với niềm tin rất lớn là phía Trung Quốc sẽ không dám làm gì bà. Không có chuyện bà Nancy Pelosi đi “ngẫu hứng” mà là đi làm “nhiệm vụ chính trị” cho nước Mỹ. Bà đi là để lật tẩy một nước Tàu chỉ là con hổ giấy để đẩy mạnh các mối hợp tác quân sự của Mỹ với một số nước Châu Á, bởi rất nhiều nước tại Châu Á đang sợ Tàu thật sự.

Ngày 2 Tháng Tám, BBC cho biết, bà Liz Truss đương kim ngoại trưởng Anh và là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Anh cũng đang có dự định đến Đài Loan. Đây là một bất ngờ, bởi lực lượng quân sự của Mỹ dày đặc ở khu vực Thái Bình Dương kéo dài từ khu vực Phillipines đến Okinawa Nhật Bản nên bảo vệ bà Nancy Polosi rất tốt. Nhưng Anh thì sao? Quốc gia này không có quân đội đồn trú tại Châu Á thì làm sao bảo vệ Liz Truss? Điều này cho thấy bà Liz Truss tin vào khả năng Đài Loan bảo đảm an ninh trước sự đe dọa của Trung Quốc.

Thực ra chỉ có người dân, nhà báo, các chuyên gia sợ Trung Quốc làm càn nhưng bà Nancy Pelosi và bà Liz Truss thì chẳng chút sợ bởi hai bà này không phải đánh giá Tàu qua vẻ bề ngoài mà họ đã biết trong ruột ông Tập có gì. Họ đã biết, Tập chỉ là “con hổ giấy”.

Hiện tại Trung Quốc đang bẽ mặt, có thể họ diễu võ giương oai quanh Đài Loan để vớt vát danh dự sau khi bà Nancy Pelosi rời đảo quốc. Tuy nhiên, khả năng Trung Cộng tấn công Đài Loan là rất thấp, nếu không muốn nói là gần như không có bởi ông Tập không phải Putin. Ông Tập biết người biết ta./.

-Đỗ Ngà-

- Quảng Cáo -