Nhóm Luật sư Thiền am – một ngày với nhiều sự kiện nóng, lạnh

- Quảng Cáo -

LS. Trịnh Vĩnh Phúc

I. BÀ LÊ THU VÂN RA TRÌNH DIỆN CƠ QUAN AN NINH ĐIỀU TRA CÔNG AN TỈNH LONG AN

Như thông tin báo chí và mạng xã hội loan báo: Tối qua 27/7 bà LÊ THU VÂN, thành viên thứ 7 của Tịnh thất Bồng Lai/ Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015-2017, đã ra trình diện sau thời gian lánh mặt đi chạy chữa bệnh ung thư ác tính giai đoạn cuối.

Bà Lê Thu Vân đang trong tình trạng mắc bệnh hiểm nghèo, phải có người dìu…

Các luật sư đã hỗ trợ đưa bà Vân ra Công an Phường 15 – quận Phú Nhuận, TPHCM trình báo, sau đó Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đến tiếp nhận và giải quyết cho người của Thiền Am đón bà Vân về chăm sóc và chạy chữa.

- Quảng Cáo -

Cũng cần nói rõ: Bà Lê Thu Vân là đệ tử của cụ Lê Tùng Vân, giúp Thiền Am chuyên lo công việc từ thiện, bác ái, bà không phải là em gái ruột của cụ Lê Tùng Vân như nhiều thông tin sai lệch trên báo chí và mạng xã hội, còn người em trùng tên của cụ Lê Tùng Vân là bà Lê Thị Thu Vân đã chết lâu rồi.

Bà Lê Thu Vân đang trong tình trạng mắc bệnh hiểm nghèo, bà bị u ác tính ống hậu môn, thường xuyên chảy máu và mất máu nên thể trạng rất yếu, gầy rạc, mệt mỏi, mới qua phẩu thuật nên không ngồi được, đi lại rất khó khăn, phải có người dìu… Trường hợp của bà Vân, rất có thể cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ bị can với bà theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

II. CỤ LÊ TÙNG VÂN ĐÃ KHÁNG CÁO

Trong chiều nay 28/7, nhóm Luật sư đến Thiền Am đưa cụ Lê Tùng Vân đến trụ sở Tòa án huyện Đức Hòa để nộp đơn kháng cáo, được Tòa án lập biên bản tiếp nhận đơn.

Việc kháng cáo của 5 thành viên Thiền Am bị tạm giam, chúng tôi chưa nhận được thông tin, xin được cập nhật sau.

Trích nội dung đơn kháng cáo đề ngày 28/7/2022 của cụ Lê Tùng Vân:

“…Tôi kháng cáo toàn bộ bản án mà Tòa án tuyên xử tôi, vì bản án này xử không khách quan, không đúng pháp luật, rất ác ý nhằm hãm hại tôi và những người sinh sống tại Thiền Am, là nơi tu tập tại gia của chúng tôi.

Cụ thể:

  1. Tôi già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm, tôi không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào…
  2. Tôi không mạo nhận mình là đức Phật, không mạo danh đức Phật, không phỉ báng đạo Phật. Nói tôi xuyên tạc giáo lý nhà Phật là nói sai, nói bậy. Mọi người Việt Nam đều có quyền xây dựng đức tin, chọn tôn giáo và tín ngưỡng cho mình…
  3. Tôi không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cũng không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa, ngược lại tôi và một số người ở Thiền Am là nạn nhân bị làm nhục và bị vu khống trong thời gian dài, rất thậm tệ. Ai tố cáo tôi xúc phạm họ, thì cần có mặt tại tòa án, đứng lên đối chất, nói rõ, đừng lừa dối tòa án!
  4. Những ai là giám định viên tư pháp đưa ra kết luận giám định nội dung các video clip mà đệ tử của tôi quay cảnh sinh hoạt trong nhà hay các cảnh dàn dựng làm phim hài, phục vụ thiếu nhi…, cho là vi phạm pháp luật, quả thật họ là những người bất xứng vì kiến văn quá nông cạn và ác tâm, như rắn phun độc, như gắp lửa bỏ tay người…
  5. Ngày xưa dân gian có câu “Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình, cả 3 Bộ đồng tình…”, nay tôi và các đệ tử của tôi bị tới 5 “bộ” là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An và Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa cùng đồng tình truy bức chúng tôi.

Tôi yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, tuyên tôi và các đệ tử của tôi không phạm tội, trả tự do cho các đệ tử của tôi và đình chỉ vụ án, xóa bất công cho chúng tôi và để chúng tôi tin rằng Việt Nam có công lý”.

III. BUỔI CHIỀU CÙNG NGÀY 28/7 NHÓM LUẬT SƯ CŨNG ĐÃ LÀM VIỆC VỚI TÒA ÁN, XEM, KIỂM TRA TOÀN BỘ BIÊN BẢN PHIÊN TÒA HÌNH SỰ SƠ THẨM TÒA ÁN HUYỆN ĐỨC HÒA XÉT XỬ 6 BỊ CÁO THÀNH VIÊN THIỀN AM THEO ĐIỀU 331 BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015-2017.

Nhóm Luật sư bảo vệ Thiền Am:

LS Ngô Thị Hoàng Anh

LS Trịnh Vĩnh Phúc

LS Nguyễn Văn Miếng

LS Đào Kim Lân

LS Đặng Đình Mạnh

Sài Gòn, ngày 28 tháng 7 năm 2022

- Quảng Cáo -