Vì đâu một “thầy chùa” dùng tòa án đẩy ông già 90 tuổi vào tù?

Ông Lê Tùng Vân tại Toà án Nhân dân huyện Đức Hoà vào tháng 7/2022
- Quảng Cáo -

Trân Anh – Thoibao.de (Tổng hợp)

Một tòa án được chỉ đạo xử một cụ già 90 tuổi trong cơn nóng nảy chửi người khác “ngu như bò” với bản án 5 năm tù thì tòa án ấy “vì dân” thế nào ai cũng thấy rõ. Cũng như viên đạn bắn vào tim cụ Lê Đình Kình trong đêm 9/1/2020, Vụ án “5 năm tù cho cụ Lê Tùng Vân” ở Long An đang đóng lên trán thể chế một chiếc đinh sâu hoắm mà đến nhiều chục năm sau cũng chưa hòng rút được ra. Nhưng bà con Hà Nội có lẽ cũng có cơ may sau vụ này, vì những quán hàng “cháo chửi”, “phở mắng”… mọc ra nhan nhản trên các phố xá lâu nay chắc chuyến này sẽ phải dẹp tiệm, nếu không thì “đội quân cờ đỏ” chuyên đi săn tin nóng đưa người “chống đảng” vào tù sẽ thập thò ngoài cửa suốt ngày, nhất là những khi khách khứa chen nhau vào quán.

Bauxite Việt Nam 

Vụ án xét xử Tịnh Thất Bồng Lai đã diễn ra và ông Lê Tùng Vân bị kết án 5 năm tù, một mức án mà cộng đồng mạng cho là vô lý mà ai cũng biết, không chắc ông sống được đến 5 tháng. Đây là hành động được đánh giá là tàn ác.

- Quảng Cáo -

Từ đầu ai cũng có thể nhìn thấy sát khí từ đơn tố cáo của Thích Nhật Từ và Tòa án ở Long An đều nhắm vào ông Lê Tùng Vân là chính. Ở trước tòa ông Lê Tùng Vân đã nói những lời rất khẳng khái và thành thật về cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mà ông Thích Nhật Từ đang đại diện và thao túng. Có lẽ đẩy ông Vân vào tù thành công, nhưng tuyên bố sấm động “Giáo hội không xứng đáng thì tôi không vào”, sẽ là lời nhắc của công chúng về ông Lê Tùng Vân, mãi về sau.

Toà xử những người sống trong Tịnh thất Bồng Lai vì xúc phạm ông Thích Nhật Từ do ví ông ta với con bò. Chuyện này sẽ trở thành tiền lệ pháp và hình thành quy chuẩn xã hội bi hài: bắt đầu từ bây giờ, việc trò chuyện và so sánh con người với con vật, sẽ khiến bất cứ ai cũng có thể đi tù.

Hình: Thầy chùa Thích Nhật Từ

Có thể nói, từ xưa đến nay chưa ai nói người khác “ngu như bò” mà phải ngồi tù đến 5 năm. Những câu nói như trên giả sử là có thì đó cũng chỉ là những câu chửi bình thường ngoài xã hội. Nó tựa như những lời chửi thề trên cửa miệng mà nhiều người vẫn hay dùng, tuy nhiên trong trường hợp này ông Lê Tùng Vân và những người trong nhóm của ông đã phải nhận những bản án nặng nề.

Ở xã hội không phải ai cạo đầu trọc cũng là thầy tu; Thầy tu có chân tu và thầy chùa; mạng xã hội đã chỉ ra rằng, ông Thích Nhật Từ vì tham sân si quá nặng mà đệ đơn kiện người khác vì câu nói vô thưởng vô phạt.

Tòa Long An lâu nay đã tạo nhiều cột mốc trong lịch sử thế giới về tư pháp tại Việt Nam. Hôm nay lại là một cột mốc độc đáo. Bởi Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên mà trong các giao tiếp xã hội, việc so sánh người và thú vật đều có thể dẫn đến án tù bằng điều 331 mơ mơ hồ hồ “lợi dụng tự do dân chủ”. Đây cũng là phiên tòa đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, người ta nhìn thấy toàn bộ công lực xã hội của một nhà nước như ráo riết đứng về phía bảo vệ kẻ có nhân dạng như thầy tu, giúp giải thoát việc liên quan đến hình hài một con bò.

Giờ thì các bà mẹ ông bố cũng nên cẩn trọng trong việc mắng con cái, đại loại với câu “mày ăn như mèo” hay “sao mày cáu bẳn như chó”, những thứ đó hôm nay chính thức được quan thầy của thời xưng danh Phật Giáo – đạo pháp – xã hội chủ nghĩa tạo tiền đề oanh liệt, có thể khiến họ ở tù bất cứ lúc nào.

Với câu “Thích Nhật Từ ngu như bò” mà bị bắt bỏ tù đến 5 năm thì nhiều người cho rằng, trong đó có uẩn khúc. Đây chỉ là cái cớ để cho chính quyền bắt giam một ông già 90 tuổi mang màu sắc trả thù hơn là thực thi công lý. Vậy thì ông Lê Tùng Vân đã phạm vào điều gì? Đó là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nơi mà có nhiều vụ án làm xấu mặt những vị tu chân chính. Mới đây tại chùa Thích Minh Pháp, trụ trì Chùa Biện Sơn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc phạm tội dâm ô bị báo chí phanh phui.

Hầu hết các cá nhân bị ghép vào điều 331 Bộ Luật Hình Sự đều là những cá nhân mà chính quyền này cho là “chống phá” dù cách này hay cách khác. Và ông Lê Tùng Vân và các nạn nhân cùng chung vụ án với ông cũng là những người mà Nhà cầm quyền không ưa.

Có ý kiến cho rằng, Thích Nhật Từ là chim mồi, ông ta cố tình tố một tội lẽ ra không phải là tội để nhà cầm quyền có cớ triệt hạ người mà họ không ưa. Đấy cũng là một nhận xét rất có cơ sở.

T.A.

Nguồn: thoibao.de

- Quảng Cáo -