Số phận Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long sẽ về đâu?

- Quảng Cáo -

Theo “thông lệ” của Đảng Cộng sản, kỷ luật hoặc điều chuyển quan chức cấp cao là bước đệm đầu tiên hướng tới việc bắt giam. Hiện nay, hai quan chức đang đi gần hơn ngã rẽ nguy hiểm là Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương CSVN hôm 18 Tháng Năm, 2022, đã đề nghị Bộ Chính Trị xem xét kỷ luật ông Chu Ngọc Anh – chủ tịch UBND TP.Hà Nội và ông Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ y tế vì liên quan đến những sai phạm tại công ty Việt Á.
Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, các ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long “đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo bộ và đơn vị vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong việc phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao, quản lý, kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán kinh phí thực hiện đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của Học viện Quân y… kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á”.
Vẫn theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương CSVN, những vi phạm của các ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long “đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội”.
Trước khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương CSVN ra thông báo đề nghị kỷ luật, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long sẽ “vào lò”. Trong vụ bê bối Việt Á, đã có hàng chục Giám đốc CDC tại các tỉnh thành phải vào tù vì tội nhận hối lộ. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều nhà quan sát, các ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long mới là trùm cuối của phi vụ ăn hối lộ này.
Dù vậy, sau quyết định kỷ luật sẽ là quyết định khởi tố bắt giam, hay đơn giản là cho hạ cánh an toàn vẫn là dấu hỏi lớn của dư luận về số phận của Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long. Nếu như sau những sai phạm động trời nêu trên, hai vị đương kim Uỷ viên trung ương đảng có thể bình an, thì công cuộc chống tham nhũng mà ông Nguyễn Phú Trọng phát động chỉ là cuộc chiến phe phái và mị dân./.

- Quảng Cáo -