“Siêu chó anh hùng” của Ukraine

- Quảng Cáo -

Một con chó đánh hơi bom hai tuổi tên Patron vừa nhận được danh hiệu cao quí nhà nước từ chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky…

Lương Thái Sỹ

ngay 

Anh hùng bốn chân Patron (Twitter)

- Quảng Cáo -

Một con chó đánh hơi bom hai tuổi tên Patron vừa nhận được danh hiệu cao quí nhà nước từ chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky…

Tổng thống Zelensky có thói quen kết thúc các bài phát biểu đêm khuya bằng việc công bố các giải thưởng và huy chương cho các binh sĩ Ukraine lập chiến công đặc biệt. Vào Chủ Nhật 8 Tháng Năm, ông đã làm hơi khác khi vinh danh một “chiến binh”: Chú chó Patron.

Patron (có nghĩa là “hộp đạn” trong tiếng Ukraine) đã xuất sắc giúp phát hiện bom mìn và chất nổ của Nga tại thành phố Chernihiv ở miền Đông Bắc và hoạt động như một “linh vật” (mascot) của Dịch vụ Khẩn cấp Quốc gia (State Emergency Service-SES), chi nhánh Chernihiv (SES còn nhiều chó đánh hơi bom khác, nhưng Patron là vô địch).

(Twitter)(Twitter)(Twitter)

Thành phố Chernihiv ở miền Bắc Ukraine bị lực lượng Nga bao vây hơn một tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai. Quân đội Nga tấn công người dân thành phố bằng các cuộc không kích và bắn phá bừa bãi trước khi rút lui vào đầu Tháng Tư. “Tính đến nay, Patron đã phát hiện hơn 200 thiết bị nổ. “Anh hùng” (Patron) rất được trẻ em yêu mến vì đã giúp các em nắm được những nguyên tắc an toàn ở những nơi tiềm ẩn mối đe dọa từ bom mìn” – Zelensky nói khi trao giải ở thủ đô Kyiv. Người huấn luyện nó, Mykhailo Iliev, thuộc Cơ quan Bảo vệ Dân sự (Civil Protection Service-CPS).

Patron đã trở thành “anh hùng” đối với người dân Ukraine và cả nhiều người khác trên thế giới. Nó là nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật và meme của người hâm mộ. Các bức tranh, bản vẽ và phim hoạt hình mô tả Patron như một Vị thần bảo trợ anh hùng trong chiếc áo vest “thương hiệu” của mình.

Sự nổi tiếng của Patron trở nên có ý nghĩa trong nỗ lực của chính phủ Ukraine nhằm xây dựng câu chuyện của riêng mình về cuộc xâm lược bằng cách lan truyền nhanh những thông điệp và câu chuyện đề cao lòng yêu nước và các phương pháp sáng tạo chống lại quân Nga. Theo các chuyên gia, những câu chuyện kịch tính thời chiến có vai trò rất quan trọng trong chiến lược thông tin của Ukraine.

“Cảm ơn Patron, người bạn của chúng tôi, vì sự cống hiến không mệt mỏi! Patron động viên chúng ta đừng bao giờ bỏ cuộc cho dù khó khăn đến đâu; luôn tin tưởng và chiến đấu với sức mạnh mới khi biết bao người đang chờ đợi sự giúp đỡ và đặt hy vọng vào chúng ta. Patron của chúng tôi luôn bận rộn và biết ơn các bạn. Những anh hùng vĩ đại có đủ mọi kích cỡ. Hãy trung thực với bản thân, tin tưởng vào chúng tôi, vào chiến thắng của chúng tôi”-  SES viết trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây kèm theo tổng hợp các tác phẩm nghệ thuật về Patron của người hâm mộ.

Trang Facebook của SES, nơi chia sẻ những thông tin cập nhật về công việc của Patron, lan truyền một video quay cảnh Patron mặc áo vest và chui vào lòng một người lính phục vụ. Video được xem vài trăm ngàn lần. Một đoạn clip cùng cảnh quay được chia sẻ lên Twitter một giờ sau đó bởi Trung tâm Truyền thông Chiến lược (Center for Strategic Communications-CSC), một cơ quan chính phủ được thành lập để chống lại những thông tin sai lệch của Nga và “phát triển những câu chuyện chủ động, củng cố hình ảnh của đất nước” cũng thu hút được gần 900,000 lượt xem. Video cho thấy chó Patron đang làm nhiệm vụ, mặc áo bảo hộ và đi vòng quanh các ụ đất để tìm bom mìn và đạn pháo do quân Nga bỏ lại. CSC viết: “Một ngày nào đó, câu chuyện của Patron sẽ được chuyển thể thành phim, nhưng hiện tại, người anh hùng còn phải thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của mình”.

Thông báo cho người dân về sự nguy hiểm của bom mìn là một nỗ lực không ngừng nghỉ đối với các quan chức ở Chernihiv và các khu vực khác sau khi người Ukraine phát hiện ra các lực lượng Nga khi rút lui đã “không quên” để lại những quả mìn sát thương và bom chưa nổ rải rác trên khắp các vùng rộng lớn của đất nước. Mìn được chôn để gài bẫy, còn bom, tên lửa, đạn pháo không nổ nằm lộ thiên. Cùng với việc nhận được giải thưởng cấp nhà nước, Patron cũng được gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau khi ông có chuyến thăm không báo trước tới thủ đô Kyiv. Con chó vỗ nhẹ vào túi của ông như muốn được chú ý. “Patron có vẻ rất vui mừng được gặp một người bạn thực sự của Ukraine – SES ra thông báo viết – dù ông Trudeau không có sẵn miếng pho mát yêu thích nào của Patron!”.

L.T.S.

Nguồn: saigonnhonews.com

- Quảng Cáo -