Phao cứu sinh “made in China” là phao xì, con tàu kinh tế Nga đang chìm

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Để chống lại sự thống trị của đồng USD, năm 2010, Trung Quốc lôi kéo Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi thành lập khối BRICS nhằm hợp tác kinh tế, tách dần sự phụ thuộc của họ vào Mỹ và Phương Tây. Đến năm 2014 khối BRICS cho thành lập Ngân hàng Phát triển Mới – NDB (New Development Bank) với vốn ban đầu là 50 tỉ đô la đặt trụ sở tại Thượng Hải – Trung Quốc. Mục đích để làm đối trọng với Ngân hàng Thế Giới WB. Chưa hết, khối BRICS còn lập ra Quỹ dự phòng khẩn cấp CRA với số quỹ ban đầu 100 tỷ đô la. Trung Quốc dự tính CRA sẽ là đối trọng với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF.

Nếu nói năm 1973, Mỹ thành lập Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu – SWIFT để làm nền tảng thanh toán quốc tế cho đồng USD thì năm 2015, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc-PBOC cũng cho ra đời hệ thống thanh toán CIPS để giúp lưu thông đồng Yuan trong giao dịch quốc tế.

Trung Quốc tính rất kỹ, GDP của khối BRICS tương đương với GDP Mỹ để nhờ đó đồng Yuan sẽ có nền tảng đủ lớn để nâng cao tính thanh khoản trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thực tế thì rất khác những gì họ tính, đồng USD vẫn mạnh áp đảo và hệ thống SWIFT vẫn thống trị trước CIPS. Thực tế là sau khi Mỹ loại Nga ra khỏi SWIFT và cho đóng băng các tài khoản Nga ở nước ngoài thì kho dự trữ ngoại tệ của Nga vơi đi 50%? Dù có CIPS của Trung Quốc đấy, hạ tầng tài chính toàn cầu của BRICS đã lập xong rồi đấy nhưng chẳng cứu vãn được gì cho Nga cả. Nói chung, Putin tưởng rằng không có SWIFT của Mỹ thì họ sẽ vớ cái phao CIPS của Tàu để tồn tại. Tuy nhiên thực tế cho thấy cái phao Tàu chỉ là cái phao xì hơi vì đồng Yuan mãi mãi là đồng Yuan, đồng tiền rất yếu không thể thay thế đồng USD của Mỹ được.

- Quảng Cáo -

Dù cho đã đầu tư đầy đủ hạ tầng tài chính toàn cầu, nhưng tại sao Trung Quốc không thể nâng sức mạnh đồng Yuan? Nguyên nhân vì đâu? Vì nền kinh tế Trung Quốc chỉ là nền kinh tế lớn chứ không phải nền kinh tế mạnh, trong khi đó nền kinh tế Mỹ vừa lớn vừa mạnh. Dù cho khối BRICS có GDP tương đương với GDP Mỹ nhưng luận về sức mạnh thì không thể sánh bằng. Rất nhiều nước trên thế giới sống nhờ vào việc xuất siêu sang thị trường Mỹ. Nghĩa là nền kinh tế Mỹ là trụ cột để nuôi sống và thúc đẩy sự phát triển của hầu hết các nền kinh tế khác trên thế giới, điều này Trung Quốc chưa thể làm được. Vì thế đồng Yuan mãi là đồng bét nhất trong thanh toán quốc tế dù cho nó đã được IMF cho vào rổ tiền tệ từ nhiều năm trước. Cái phao Tàu khó mà cứu nổi con tàu Nga đang đắm.

Hiện nay Ngân hàng Trung Ương Nga đang đuối dần, họ không vớ được cái phao nào để thay thế nền tảng mà Mỹ đã lập ra. Được biết, Mỹ chỉ mới loại một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ SWIFT chứ không phải loại hết. Vì sao vậy? Vì các nước Phương Tây còn phải mua khí đốt của Nga, họ sẽ chuyển tiền vòng qua các ngân hàng chưa bị cấm. Đấy là kẽ hở để nền kinh tế Nga còn thở được chút hơi tàn. Nếu Phương Tây tìm được giải pháp thay thế thì nền kinh tế Nga sẽ bị ngộp thở là điều khó tránh khỏi.

Cuộc chiến có tiếng súng hiện nay ở Ucraina cho thấy Nga không thể thắng, và càng về sau lợi thế càng mất cho Putin. Còn ở phần cuộc chiến không tiếng súng thì Nga lại đang bị dồn vào chân tường. Tham vọng “làm cho nước Nga vĩ đại trở lại” đã thất bại hoàn toàn. Hiểu được vị trí nước Nga trong trong trật tự thế giới thời hiện đại, Putin không đủ tầm nhưng tham vọng lại quá lớn. Đấy là sai lầm mà người dân Nga đã phải trả cái giá rất đắt cho việc để một tàn dư CS nắm quyền cai trị đất nước./.

-Đỗ Ngà-

-Tham khảo:

https://dantri.com.vn/…/khoi-brics-lap-ngan-hang-100-ty…

- Quảng Cáo -