Putin dính bẫy của chính mình?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Thời vàng son, Putin luôn tìm cách thiết lập trật tự thế giới mới thay cho trật tự thế giới do Mỹ kiến trúc từ sau thế chiến II, với tham vọng, nếu chưa thể áp đặt trật tự thế giới mới, thì ít ra cũng không để bị ràng buộc vào thế giới cũ do Mỹ lãnh đạo. Nhất là từ sau khi Putin sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea của Ukraina vào Nga năm 2014, bị Mỹ và phương Tây trừng phạt kinh tế, thì tham vọng thiết lập trật tự thế giới mới của Putin nhằm loại bỏ ảnh hưởng trật tự thế giới cũ càng trở nên bức thiết hơn. Dĩ nhiên tham vọng là một chuyện, thực hiện tham vọng được hay không lại là chuyện khác, phụ thuộc vào việc thế và lực có đủ mạnh ?

Tập Cận Bình cũng ấp ủ tham vọng tương tự Putin, càng ngày Trung Cộng càng nhích gần hơn về phía Nga, cùng chia sẻ ý tưởng chung về việc thiết lập trật tự thế giới mới thay cho trật tự thế giới cũ như công bố Nga – Trung trong chuyến viếng thăm Nga vừa rồi của Tập Cận Bình . Một nước mạnh về quân sự, một nước mạnh về kinh tế, cùng “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu” thì có thể tạo nên nghiệp lớn?

Và một trong những nổ lực đáng kể của họ nhằm thách thức quyền lực kinh tế, tài chính, thương mại của Mỹ và phương Tây là thành lập nhóm BRICS, tức nhóm G5 gồm Nga – Trung – Ấn – Brazil – Nam Phi, là 5 nước có tổng số dân, tổng diện tích, tổng GDP cực lớn, đối đầu với nhóm G7 (Mỹ – Nhật – Đức – Anh – Pháp – Ý – Canada).

- Quảng Cáo -

Hiện tại, do Mỹ và phương Tây tập trung trừng phạt Kinh tế, tài chính và tiền tệ Nga trong bối cảnh giá dầu khí bất ổn, lạm phát gia tăng, ngân hàng và thị trường chứng khoán chao đảo, kinh tế suy thoái… Đã tạo cơ hội thuận lợi cho nhóm BRICS phá bỏ sự thống trị của đồng USD. Chưa biết nhóm BRICS có làm nên chuyện ? Song hiện tại nhóm BRICS cùng một số nước OPEC đã bắt đầu sử dụng nội tệ giao dịch với nhau thay USD.

Tình hình thế giới đang rối ren, nhóm BRICS đang có thắng lợi bước đầu khi thoát dần khỏi sự thống trị của đồng USD, thì trùm của nhóm BRICS là tổng thống Nga Vladimir Putin lại dính đòn hồi mã thương khi bị kẹt cứng trong cái nhóm BRICS vĩ đại của mình ?

Số là tháng 8 sắp tới, Nam Phi sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS. Song khổ là… Nam Phi là nước thành viên của tòa án hình sự quốc tế, đã phê duyệt quy chế Rô Ma. Qua đó Nam Phi có trách nhiệm bắt giữ bất cứ nghi phạm nào mà tòa án hình sự quốc tế ra lệnh bắt giữ nếu nghi phạm đó nhập cảnh Nam Phi. Và tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị tòa án hình sự quốc tế ra lệnh bắt giữ, nên Nam Phi sẽ bắt giữ nếu…!

Đó là lý do Nam Phi chỉ có thể cho phép Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS qua Video, một sự xúc phạm ghê gớm uy danh và tiếng tăm của một tổng thống có công thành lập nhóm BRICS.

Putin muốn sử dụng nhóm BRICS để loại bỏ dần ảnh hưởng kinh tế, tài chính, tiền tệ của Mỹ và phương Tây, thì nay Putin lại dính kẹt vào cái bẫy BRICS của chính mình, thì xem ra còn lâu nữa thế lực Nga – Trung mới có thể thoát khỏi trật tự thế giới của Mỹ và phương Tây. Và cái trật tự thế giới cũ ấy cũng vừa khiến ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dở khóc dở cười, bị các nước thành viên chì chiết ra bã vụ Nga xâm lược Ukraina khi Lavrov chủ trì phiên họp của hội đồng Bảo an LHQ với tư cách chủ tịch…!

- Quảng Cáo -