Chiến lược tê giác húc của Putin có nguy hiểm bằng chiến lược vùng xám của Tập Cận Bình?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, sự phô trương quân sự bão lửa tại Ukraina nhằm khơi mào chiến lược phục hồi lãnh thổ Liên Sô cũ của Putin là quá tham vọng, quá ảo tưởng về sức mạnh của mình, quá coi thường sức phản kháng của Ukraina, xem nhẹ sự bất bình của các nước Âu Châu về một cuộc chiến xảy ra giữa lòng Châu Âu. Đó là lý do Nga đang sa lầy quân sự tại Ukraina, sa lầy kinh tế vì những đòn trừng phạt quyết liệt của cộng đồng quốc tế.

Nói cách khác, chiến lược bành trướng của Putin là chiến lược dùng sức mạnh xâm lăng nước khác bất kể hiến chương LHQ, bất kể công pháp quốc tế, bất kể cộng đồng quốc tế lên án và trừng phạt, đó chính là chiến lược tê giác húc, sững cồ là húc, thấy ngon ăn là húc, bất kể lực cản nào. Chiến lược ấy đã bị Ukraina dưới sự giúp sức của Âu Mỹ, tinh quái húc lại làm ê đầu tê giác Nga hai tháng qua.

Quan điểm chiến lược táo tợn bành trướng lãnh thổ bằng chiến thuật tê giác húc của Putin tại Ukraina quá cẩu thả, quá chủ quan, dựa trên giả định Mỹ và các đồng minh phương Tây không dám, không đủ sức và không mắc mớ gì vì nước khác làm thiệt hại lợi ích của nước mình khi nhiệt tình giúp Ukraina chống trả sức mạnh quân sự vô đối của Nga, một quốc gia giàu tài nguyên, có kho bom nguyên tử lớn nhất… Cùng lắm Mỹ và phương Tây tung ra những gói trừng phạt kinh tế chừng mực đậm tính tượng trưng như những lần trừng phạt trước. Putin tin dầu khí Nga sẽ là lực cản làm vô hiệu các lệnh trừng phạt, khi mà EU lệ thuộc khí đốt Nga, khi mà TC, Ấn Độ và không ít nước vì lợi ích của họ không thể không mua dầu khí Nga.

- Quảng Cáo -

Qua đó mới thấy Putin non nớt hơn Tập Cận Bình, bành trướng lãnh thổ theo chiến thuật tê giác húc dễ bị cộng đồng quốc tế đoàn kết, lên án và giúp Ukraina chống trả.

Tập Cận Bình bành trướng lãnh thổ một cách an toàn hơn theo chiến thuật tằm ăn dâu, tức chiến thuật tạo vùng xám gặm nhấm dần dần lãnh thổ của láng giềng. TC bành trướng lãnh thổ bằng cách tạo vùng xám tranh chấp trên lãnh thổ hay lãnh hải của nước TC muốn chiếm, dần dần biến vùng xám đó thành lãnh thổ hay lảnh hải của mình, sau đó tạo vùng xám khác tiếp nối giống kịch bản trước để tạo vết dầu loang, cứ thế cho đến khi vết dầu loang của TC loang hết lãnh thổ láng giềng mà không vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Chiến lược vùng xám của TC sẽ làm cho nước nạn nhân rơi vào trạng thái ếch luộc, là trạng thái gồng mình chịu đựng sức nóng của vùng xám, thường được TC điều tiết nhiệt không quá sức chịu đựng của nước nạn nhân, để nước nạn nhân kiên trì đấu tranh với TC bằng biện pháp hoà bình trên căn bản luật pháp quốc tế là cái thứ luật không có giá trị cưỡng hành các nước lớn. Những con ếch luộc quen dần với vùng xám nên dù lãnh thổ bị gặm nhấm dần dần, nhưng vẫn hài lòng vì sự thông minh sáng suốt của mình giữ được hoà bình bằng biện pháp hoà bình, có mất lãnh thổ cũng mất ít chứ không “ngu ngốc” như Ukraina để chiến tranh tàn phá.

Đó là lý do nhiều con ếch luộc phê phán sự đối đầu “ngu ngốc” của Zelensky với Putin. Những con ếch luộc không hiểu được đối với những bạo chúa bành trướng lãnh thổ không bao giờ tôn trọng lý lẽ, chúng chỉ lợi dụng lý lẽ nào phục vụ cho tham vọng của chúng. Khi lòng tham trỗi dậy chúng sẽ tìm mọi cách chiếm nước yếu cho bằng được bất kể nước yếu hành xử ra sao, cư xử khôn khéo chúng đánh chiếm theo kiểu khôn khéo, cư xử không khôn khéo chúng đánh chiếm theo kiểu không khôn khéo, vì mục đích của bọn bành trướng là dùng sức mạnh bành trướng lãnh thổ chứ không phụ thuộc vào cách cư xử khôn khéo hay không khôn khéo của nước nạn nhân. Đó cũng giải thích vì sao những con ếch luộc muốn Ukraina chấp nhận những yêu cầu vô lý của Nga để đổi lấy hòa bình, tránh thương vong và đổ nát cho nhân dân Ukraina.

Với những nước là nạn nhân của chiến lược vùng xám, thường cam chịu hội chứng ếch luộc, bằng lòng với thân phận ếch luộc, tự huyễn hoặc mình sống trong hoà bình, quan hệ làm ăn mật thiết với nước luộc ếch cho đến khi bị luộc chín mới vỡ lẽ thì đã quá muộn.

Xem ra chiến lược vùng xám của Tập Cận Bình nguy hiểm hơn nhiều lần chiến lược tê giác húc của Putin./.

- Quảng Cáo -