Nhà nước Nga phá sản chỉ là vấn đề thời gian

Ursula von der Leyen: Nhà nước Nga phá sản chỉ là vấn đề thời gian
- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Các biện pháp trừng phạt mới nhất chống lại Nga nhằm vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng. Theo chủ tịch Ủy ban EU, nước Nga phá sản là điều không thể tránh khỏi.

Ursula von der Leyen chắc chắn rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại và tương lai sẽ kiềm chế cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine. Với cuộc chiến này, Putin đang phá hủy đất nước của ông ta và tương lai của người dân, von der Leyen phát biểu trên tờ “Bild”. Các biện pháp trừng phạt của EU không hề nương tay. “Nhà nước Nga phá sản chỉ là vấn đề thời gian”.

“Từng tuần một, các lệnh trừng phạt ăn sâu hơn vào nền kinh tế Nga. Kim ngạch xuất khẩu sang Nga giảm 70%. 700 máy bay Nga đã bị mất giấy phép cất cánh do thiếu phụ tùng thay thế và linh kiện cập nhật phần mềm. “Hàng trăm doanh nghiệp lớn và hàng nghìn chuyên gia đang rời bỏ đất nước. Theo dự báo hiện tại, tổng sản phẩm quốc nội của Nga sẽ giảm 11%”.

- Quảng Cáo -

EU cũng đang có kế hoạch mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Nga. “Chúng tôi tiếp tục xem xét lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là Sberbank, chỉ riêng ngân hàng này đã chiếm 37% trong lĩnh vực ngân hàng Nga. Và tất nhiên nhằm vào các vấn đề năng lượng”, von der Leyen nói.

Mục tiêu hàng đầu là giảm thu nhập của Putin. Vì vậy mà EU đang nghiên cứu các “cơ chế thông minh” để dầu cũng có thể được đưa vào bước trừng phạt tiếp theo. Người ta muốn hạn chế Putin hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ. “Dầu được giao dịch trên toàn cầu. Cái cần ngăn cản là, thay vì bán dầu cho EU Putin sẽ bán cho các thị trường khác với giá cao hơn.”

Các biện pháp trừng phạt gần đây nhất chủ yếu nhằm gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga. Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban EU, chỉ riêng lệnh cấm vận than có thể khiến doanh thu của Nga khoảng 8 tỷ euro mỗi năm giảm đi. Một phần của gói trừng phạt mới nhất bao gồm lệnh cấm hoàn toàn các giao dịch với 4 ngân hàng quan trọng của Nga, trong đó có ngân hàng lớn thứ hai của Nga là VTB.

Các tàu treo cờ Nga cũng bị cấm vào các cảng của EU. Gói trừng phạt mới cũng đưa ra những hạn chế hơn nữa đối với thương mại với Nga nhằm gây thiệt hại số tiền khoảng 10 tỷ euro. Theo Ủy ban, chúng bao gồm máy tính lượng tử và phương tiện vận tải. Các sản phẩm như gỗ, xi măng và rượu mạnh trị giá 5,5 tỷ euro không còn được phép nhập khẩu vào EU. Ngoài ra, các công ty Nga bị loại khỏi hầu hết các cuộc đấu thầu công khai ở EU. Thêm 217 nhân vật và 18 tổ chức cũng nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

https://www.n-tv.de/…/Von-der-Leyen-sieht-Russlands…

****

Tổn thất của Nga ở Ukraine: FSB cần thêm tiền để chôn cất tử sĩ

Nền kinh tế Nga đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn. Cơ quan mật vụ nội địa FSB muốn có thêm trợ cấp của nhà nước cho việc chôn cất các binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine

Họ đòi chính phủ tăng 17% khoản tài trợ về mai táng và bia mộ.

Như vậy, chi phí tang lễ cho mỗi người lính tăng lên tối đa 74.200 rúp (910 USD), tùy thuộc vào cấp bậc của họ. Theo các nguồn tin Ukraine, hơn 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Điện Kremlin tiếp tục công bố thiệt hại của riêng mình với khoảng 1.350 người chết.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, thừa nhận với đài truyền hình Sky News của Anh rằng Nga đã phải chịu “tổn thất đáng kể”. Theo BBC, phương Tây tin rằng cho đến nay có khoảng 7.000 đến 15.000 binh sĩ Nga đã tử vong.

Phía Nga cho biết, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây hơn 7 tuần, đã có hơn 23.000 binh sĩ phía Ukraine chết. Trong khi đó, tổng thống Volodymyr Zelenskyy lại phát biểu ở một cuộc phỏng vấn là, có 2.500 đến 3.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Yêu cầu của FSB xuất phát từ tình hình kinh tế ở Nga. Tỷ lệ lạm phát trong năm nay đã lên hơn 20% do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nước này. Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Nga có thể sẽ giảm 11,2% trong năm nay do các lệnh trừng phạt. Nhu cầu trong nước sẽ suy sụp vì mất việc làm, thu nhập giảm, nghèo đói, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Nguồn: https://www.n-tv.de/…/FSB-will-mehr-Geld-fuer…

- Quảng Cáo -