Bạo chúa và những cái kết

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Tần Thủy Hoàng là một bạo chúa luôn bị ám ảnh bởi các nỗi sợ. Sợ bị chết, sợ bị phản bội, sợ bị mất quyền lực vv.. Vì nỗi sợ mất quyền lực mà ông ta có thể giết người thân cận để bảo toàn bí mật, ám sát hoàng thân, thiêu đốt dân quân để bảo vệ vị thế làm chủ thiên hạ. Vì nỗi sợ cái chết mà ông ta đã sai không biết bao nhiêu người đi tìm thuốc “trường sinh bất tử” để rồi những người này không chết vì rừng thiêng nước độc cũng chết vì tội “kháng chỉ”.

Bị ám bởi nỗi sợ nó sinh ra sự mê muội, sự ích kỷ và xa rời thực tế. Cái ác cũng từ đó mà ra, sự hoang tưởng cũng từ đó mà ra và sự tàn bạo cũng từ đó mà ra. Một đất nước mà có người đứng đầu như vậy thì người dân gánh hết tai ương này đến tai ương khác. Nếu cường quốc mà có một bạo chúa như thế thì thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Putin là dạng người khá giống với bạo chúa Tần Thủy Hoàng. Ông ta cũng bị ám ảnh bởi những nỗi sợ vô căn cứ và luôn tìm mọi cách để giải quyết nỗi sợ đó bằng cách tiêu cực như ông vua bạo chúa của lịch sử Trung Hoa cổ đại. Khi tiếp khách quốc tế và khách trong nước, Putin dùng chiếc bàn dài kỳ quặc bởi ông sợ bị lây bệnh Covid. Sợ bị nghe lén mà ông ta không bao giờ dùng điện thoại di động, không dùng mạng xã hội và thậm chí các văn bản giấy tờ văn phòng tổng thống cũng dùng máy đánh chữ truyền thống. Thực ra việc dùng smartphone và mạng xã hội để tương tác là việc làm bình thường của các nguyên thủ trên thế giới, tuy nhiên với Putin thì ông ta luôn bị ám ảnh nỗi sợ bị hack.

- Quảng Cáo -

Việc thủ tiêu đối thủ chính trị bằng chất phóng xạ hay việc sửa đổi Hiến Pháp Nga không giới hạn số nhiệm kỳ cũng bởi nỗi sợ mất quyền lực. Cuộc chiến phi nghĩa tại Ucraina cũng xuất phát từ nỗi sợ mất vị thế của một “cường quốc Nga vĩ đại”. Những nỗi sợ cùng với sự hoang tưởng bên trong một lãnh đạo độc tài nó tạo ra sự tàn phá còn hơn cả bom nguyên tử.

Theo tờ Nikkei Asian cho biết thì hiện ông Putin không tin tưởng cả những người trong chính quyền của ông mà chỉ tin những cựu nhân viên KGB từng sát cánh với ông từ thời Xô Viết, hiện giờ những người này đang làm cố vấn cho ông. Thông thường ông Putin chỉ thích nghe những gì ông thích nghe, nên đội ngũ thuộc hạ cũng chỉ báo cáo với ông về những gì mà ông muốn nghe mà thôi. Điều này làm ông Putin đánh giá sai tình hình mà dẫn tới cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Ucraina hôm nay.

Giữa ông Putin và thế giới bên ngoài bị cách ly bởi một bức tường dày, bức tường đó được xây dựng bởi những kẻ nịnh bợ chỉ chuyên cung cấp tin tức mùi tai chứ không cung cấp tin tức đúng sự thật. Với một con người mang trong người bản chất của một bạo chúa thì điều này vô cùng nguy hiểm. Để cho một bạo chúa thích nịnh bợ và xa rời dân chúng như thế chễm chệ trên đỉnh quyền lực đó là lỗi của 150 triệu người dân Nga. Cả nước Nga nỗ lực trong nhiều thập kỷ bị Putin tàn phá trong chốc lát. Với con người hoang tưởng mà được bao quanh bởi những kẻ chỉ chuyên báo cáo láo làm đẹp lòng tổng thống thì có thể nói, đấy là mối nguy khôn lường cho nước Nga và cho cả thế giới.

Có quan niệm cho rằng, Tần Thủy Hoàng chết không phải là do bạo bệnh mà chết là do một nịnh thần mà ông tin dùng – Triệu Cao. Kẻ này giết ông để đưa thái tử Hồ Hợi – một người mà ông ta có thể điều khiển lên ngôi. Tàn ác, hoang tưởng mang lại tai ương cho bá tánh thì cuộc đời khó mà có hậu. Đây cũng là một dự báo cho một bạn chúa nguy hiểm như Putin. Rất có thể cuộc đời của tên bạo chúa này kết thúc cũng không có hậu như Tần Thủy Hoàng xưa kia mà thôi. Dân Nga đang phải chịu đựng sự tàn phá khủng khiếp bởi cách hành xử bạo ngược của Putin. Quá giới hạn chịu đựng, cả ĐCS Liên Xô hùng mạnh trong quá khứ còn đổ thì không lý nào Putin không bị lung lay? Càng điên cuồng, Putin càng tự đào huyệt cho mình mà thôi./.

Đỗ Ngà

https://asia.nikkei.com/…/Energy-guru-Yergin-Putin-has…

https://www.mirror.co.uk/…/vladimir-putin-confirms…

- Quảng Cáo -