Bao giờ ngài Chu tổng đốc “về nơi an nghỉ”?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Chu Tổng đốc là từ mà dân mạng đặt cho ông Chu Ngọc Anh, (CNA) nguyên bộ trưởng Bộ KH&CN, đương kim chủ tịch Hà Nội.Ngoài cái tên Chu tổng đốc ra, ông CNA còn được dân mạng ưu ái đặt cho hai cái tên rất chi là mỹ miều nữa, là Chu Ngọc Bung và Chu Ngọc Toang.

Hai cái tên chết tiệt này được gắn vào ông sau khi về làm CTHN. Khi ấy dịch đang bùng phát rất mạnh ở Sài Gòn, trung bình mỗi ngày có gần chục ngàn ca lây nhiễm mới. Trong một cuộc họp, ông mạnh miệng tuyên bố rằng, nếu Hà Nội mà bung, mà toang thì tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Và nay dịch lại bùng phát rất mạnh trên địa bàn HN, vì thế mà câu nói của ông lại được đem ra đàm tếu, làm gia vị cho những lúc trà dư tửu hậu.

- Quảng Cáo -

Xét cho công bằng, ông CNA vừa có công vừa có tội khi đứng cả hai cương vị ấy. Việc HN bung toang như hiện nay lỗi không phải một mình ông, mặc dù ông là người đứng đầu.Vì con virus cúm Tàu này lần đâu tiên xuất hiện trên trái đất, mang theo rất nhiều bí ẩn của nó. Nhưng con người mới chỉ hiểu biết một phần về nó mà thôi. Đến những nước có nền khoa học hàng đầu như nước Mỹ mà cũng bị nó hành cho điêu đứng. Tính đến ngày 17/9/2021, tổng số người chết vì cúm Tàu ở Mỹ đã tăng lên hơn 675.722.

Với cơ chế lãnh đạo tập thể như VN, thì CNA đâu phải tự mình quyết được, mà cái gì cũng phải thông qua tập thể quyết đinh.

Khi ông chủ tịch Sài Gòn Nguyễn Thành Phong bị chuyển công tác, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ,Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch nói rằng, ai không hoàn thành nhiệm vụ thì đứng qua một bên. Nhưng chỉ một ngày sau đó thì chính ông Đam cũng phải “đứng qua một bên” để nhường chức trương ban chỉ đạo cho thủ tướng Phạm Minh Chính. Và ông Chính đã đích thân vào Sài Gòn chỉ đạo công tác chống dịch, thì kết quả cuối cùng cũng …rứa thôi. Từ chỗ quyết tâm diệt dịch trong 15 ngày, sau phải chấp nhận sống chung với dịch.

Trở lại câu chuyện ông CNA: Cái công của ông là đã diễn một vở hài rất tốt trong cơn đại dịch, nó thể hiện quyết tâm và khí thế của ông khi phát ngôn câu nói để đời ấy. Nhìn điệu bộ của ông thì phải công nhận ông diễn xuất giỏi. Nhất là nhìn tấm hình khi ông đứng cạnh Ba X, thì mấy ai mà diễn được nụ cười ấy.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập nói rằng: “Những ai có kiểu cười như trâu hít l.ồ.n đều có tướng Ngụy Diên, lông dái thưa, tóc đuôi gà”.

Còn cái tội của ông khi còn làm bộ trưởng Bộ KH&CN là đã lừa dân dối đảng, lừa cả chủ tịch nước khi nói rằng Tét Việt Á được WHO công nhận và đã có 2 0 nước đăng ký mua. Đây là tội gây hậu quả rất nghiêm trọng. Nhưng chắc phải có người to hơn ông chống lưng thì ông mới dám làm như vậy.

Về câu nói “bung-toang” thì phải hiểu rằng, đây là bệnh nổ xuất phát từ bệnh kiêu ngạo của những người cs. Câu nói ấy còn đỡ hơn câu nói của ông Đam rằng: “Dù có nhiều ca nhiễm,dù con virus này ở đâu có đáng sợ, nhưng mà tới Việt Nam ta thì chắc chắn nó không làm gì được” (https://www.facebook.com/thongtinchinhphu/videos/1307636196086445/).

Như bí thư HN Đinh Tiến Dũng khi giải thích lý do lấy tôn và kẽm gai rào bịt các con ngõ, hẻm ở HN, ông nói: “Phải bịt chặt kẻ hở không cho con Covid-19 xuyên qua”(Vnexpress ngày 17/7/20211).

Gần đây cư dân mạng đồn ầm lên rằng ông CNA sắp về làm phó ban kinh tế TƯ. Có người nói ban KTTƯ hiện có 1 Ủy viên BCT là Trần Tuấn Anh, và hai UVTƯ là Nguyễn Thành Phong và Triệu Tài Vinh. Nay nếu ông CNA về nữa thì nhiều quá. Nhưng cũng có người nói ban KTTƯ nên lập thêm ngành chăn nuôi mới hợp với cái tên của nó. Và cử ông CNA phụ trách nuôi trâu. Vì với nụ cười ấy sẽ kích thích trâu cái sinh sản nhanh và mau lời.

Không biết rồi đây ông ấy đi đâu. Nhưng đã có người hỏi rằng không biết bao giờ ông ấy về nơi an nghỉ, ấy là ban kinh tế TW, sẽ là nơi cuối cùng để ông ấy hạ cánh an toàn.

Cũng không biết trong vụ Việt Á, ông được chia chác bao nhiêu. Nhưng với số tiền Việt Á hối lộ là 800 tỉ như báo chí nói, và với chữ ký của vị bộ trưởng thì chắc là số tiền vào túi “không phải dạng vừa đâu”.

Phải không quý zị?

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -