Treo đầu dê bán thịt chó

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Câu chuyện treo đầu dê bán thịt chó không lạ lẫm mấy tại Việt Nam, đã từng có những vụ đình đám như lụa Khải Siêu, hàng điện tử Asanzo… Tuy đó chỉ đơn thuần là những vụ lừa đảo hàng tiêu dùng không thiết yếu, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, song biến giao thương thành gian thương là chuyện vừa vi phạm pháp luật vừa không thể chấp nhận được về mặt đạo Đức. Tuy vậy bọn gian thương này đều có cơ sở hạ tầng bề thế để sản xuất và bày bán sản phẩm “hồn Trương Ba da hàng thịt”, chứ không phải tèo phèo như công ty Việt Á, không có nổi một văn phòng đàng hoàng, một cơ sở sản xuất ra tấm ra miếng như các xí nghiệp bình thường khác.

Tuy vậy, kít test Việt Á lại ảnh hưởng đến sinh mạng không biết bao nhiêu con người, không biết bao người đã chết, bao người và doanh nghiệp phải lên bờ xuống ruộng, ngân sách teo tóp, chuỗi cung ứng đứt gãy, nền kinh tế suy trầm, cả một chủ trương lớn của nhà nước nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch đã không đạt hiệu quả như mong đợi v.v…

Chính phủ chủ trương chống dịch như chống giặc. Lúc thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 chưa có VX nên vũ khí duy nhất chống dịch là kít test, mà kít test Việt Á không có nổi một cơ sở sản xuất, văn phòng thô sơ như một nhà dân, một cơ sở được báo chí tìm thấy chỉ là một kho đựng hàng phế liệu, chẳng ai biết kít Việt Á được sản xuất ở địa điểm nào. Xem ra việc sản xuất kít Việt Á còn tù mù và tồi tệ hơn cơ sở lén lút làm vũ khí tự chế của bọn khủng bố, vì ít ra bọn khủng bố cũng có đủ nguyên liệu và thiết bị để làm được vũ khí sát thương trong một xưởng bí mật. Còn kít Việt Á chẳng biết sản xuất chui lủi ở đâu, khả năng treo đầu dê bán thịt chó là rất cao, thì nói chi đến chất lượng ? Với loại vũ khí kít test chống dịch tệ hại và khó hiểu như vậy làm sao chính phủ có thể thắng được dịch? Chưa bị dịch đè bẹp nặng nề là đã may mắn lắm rồi.

- Quảng Cáo -

Cho nên, nếu truy tố CEO Phan Quốc Việt liên quan đến việc nâng giá kit test chỉ là giải quyết phần ngọn. Bởi nếu không có quan chức cực to nào chống lưng thì cơ sở cung cấp kít test cho chính phủ của Phan Quốc Việt chẳng khác đám Sơn đông mãi võ bán cao đơn hoàn tán, vì không thấy cơ sở sản xuất, văn phòng chính chỉ tạm bợ để treo đầu dê bán thịt chó ? Thì ngay cả người ít hiểu biết cũng không tin tưởng vào kít test trôi nổi của Việt Á, nói chi đến việc toàn bộ hệ thống chính trị là tinh hoa của đất nước, đã tin tưởng, tin dùng, đặt cược sinh mạng trăm triệu dân và tương lai của đất nước vào loại kít test tù mù của Việt Á, một việc không thể nào hiểu nỗi, nếu không có một đại quan nhân chống lưng?

Vì liên quan đến sinh mạng trăm triệu dân và tương lai đất nước, nên đây là một vụ đại trọng án mà người đầu vụ không phải là Phan Quốc Việt, và cũng không phải chỉ có truy tố tội danh nâng giá kít test, vi phạm luật đấu thầu./.

https://laodong.vn/…/bo-khcn-bo-y-te-cho-biet-kit-cua…

- Quảng Cáo -