Ngăn chận rủi ro trước khi quá muộn?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đã từng có nghi vấn việc cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu có thể có nhiều rủi ro, song có lẽ thời gian qua thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sôi động, liên tục tăng điểm bất chấp tình trạng nhiều tỉnh thành bị phong tỏa cứng bằng chỉ thị 16 chống dịch cúm Tàu làm nền kinh tế chậm lại, bất chấp kinh tế toàn cầu suy trầm, bất chấp Việt Nam và thế giới phải đối mặt với giá xăng dầu tăng cao, lạm phát đang bùng phát, bất chấp việc các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển lao động vì hơn 40% lao động tháo chạy dịch cúm không quay lại làm việc… Chắc là nhờ một phần không nhỏ vào việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp với số lượng lớn .

Nhưng hôm 3/12 bỗng dưng thị trường chứng khoán Việt Nam mất đà tăng, quay đầu chúi nhủi đột ngột.

Nhà báo ất ơ nào đó đổ thừa do sự xuất hiện của biến chủng Omicron làm thị trường chứng khoán chao đảo. Sự thật thì ngay cả biến chủng Delta gây thảm họa chết chóc kinh hoàng còn không làm thị trường chứng khoán Việt Nam rung lắc được, thì biến chủng Omicron tuổi gì, khi còn ở đẩu đâu, các nhà khoa học còn tranh cãi chưa rõ lành dữ ra sao, thì làm gì có cửa gây chao đảo thị trường chứng khoán?

- Quảng Cáo -

Giờ mới vỡ lẽ, điều nhiều người e ngại về sự bất ổn của trái phiếu doanh nghiệp trước đây, nay đã có thể nhìn thấy hậu quả khi Thủ tướng Chính phủ ra lệnh thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản.

Có lẽ các doanh nghiệp bất động sản bên Tàu đang điên đảo làm rối loạn thị trường tài chính cũng có nguyên do từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầy rủi ro. Và chắc cũng vì lẽ đó nên Thủ tướng Chính phủ ra lệnh thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản, là để ngăn chặn rủi ro trước khi quá muộn ?

NK

- Quảng Cáo -