Chẳng ai ép đâu!

Bầy giòi
- Quảng Cáo -
Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, liên tiếp các vụ bắt bớ xảy ra với các giám đốc Bệnh viện, liên quan đến vấn đề đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Dư luận có nhiều ý kiến theo nhiều hướng khác nhau.
Tôi không rõ câu chuyện thật đằng sau các vụ bắt bớ này, nên không bàn về việc có sai phạm hay không, có đấu đá hay không, có tranh giành ghế hay không… Tôi chỉ bàn đến một khía cạnh, mà nhiều người đang bàn bạc rất rôm rả, đó là việc để người giỏi chuyên môn làm lãnh đạo.
Trong số các giám đốc Bệnh viện bị bắt gần đây, BS Quân, nguyên Giám đốc Bệnh viện Thành phố Thủ Đức là người giỏi về quản lí. Dưới sự lãnh đạo của BS Quân, Bệnh viện quận Thủ Đức từ một bệnh viện hạng 3 đã trở thành bệnh viện hạng 1, thực hiện nhiều kĩ thuật y khoa thuộc tuyến trung ương (của các bệnh viện hạng đặc biệt). Việc BS Quân làm giám đốc bệnh viện là hoàn toàn đúng và phù hợp.
Riêng trường hợp của GS Tuấn, nguyên giám đốc Viện Tim Hà nội, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch mai, được nhiều người cho là giỏi chuyên môn. Nhiều bài viết cho rằng việc đưa GS Tuấn lên làm lãnh đạo là làm mất đi một bác sĩ giỏi, đồng thời, tạo ra một ông giám đốc tồi. Đọc nhiều bài viết, tôi có cảm tưởng như GS Tuấn bị bắt phải làm giám đốc Viện Tim Hà nội, cũng như sau đó, bị bắt trở thành giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.
Tôi không rõ các bác sĩ được đưa lên làm giám đốc bệnh viện như thế nào, nhưng tôi nghĩ chắc cũng không ai ép buộc một bác sĩ phải làm giám đốc bệnh viện đâu, ngoại trừ là mấy cái bệnh viện tiền phương trong chiến tranh. Hồi đó, chỉ có thông tin, là sếp tôi có ý định tách khoa cột sống ra khỏi khoa Ngoại Thần kinh, chẳng biết thực hư thế nào mà tôi bị oánh cho tả tơi xơ mướp. Mãi sau này mới có người link 2 việc này với nhau, và bảo là tôi sẽ chẳng bao giờ có được cái chức phó khoa vô thưởng có phạt, chứ không nói là trưởng khoa. Mà đúng thế thật.
Theo tôi biết, để được lên làm giám đốc bệnh viện, nhất là các bệnh viện lớn, cũng trầy vi tróc vẩy lắm lắm, chứ chắc không có ai tự nhiên ép một bác sĩ chỉ muốn làm chuyên môn phải lên làm giám đốc bệnh viện. Chuyện ép một người nào đó phải làm giám đốc bệnh viện lớn, chắc chỉ có khi cố gắng đánh bật người đó ra khỏi cái ghế cao hơn, như Bộ trưởng chẳng hạn.
Bản thân tôi cũng đã từng bị “văng miểng” khi các ông “bác sĩ giỏi” tranh giành nhau cái chức giám đốc. Tất nhiên, ông nào giành được chức giám đốc thì đương nhiên sẽ phải là bác sĩ giỏi, là bác sĩ tài năng. Mà giỏi chuyên môn nhưng phải làm giám đốc là phí phạm tài năng chuyên môn, nhưng đảng giao nhiệm vụ thì phải làm…
Thế cho nên, dù có buồn vì ngành y đang bị “chiếu” gắt quá (trong khi mấy cái vụ trang thiết bị y tế bất quá chỉ vài tỉ, chứ như đường sắt Cát Linh Hà Đông, hàng mấy ngàn lần như vậy, mà chẳng có ai bị truy tố cả), nhưng đừng vội cho rằng các anh ấy bị ép làm giám đốc nhé.
Ghế thì ít, đít thì nhiều. Chạy thấy mẹ mới được đấy. Chẳng ai ép đâu.
- Quảng Cáo -