Giám đốc công an và cựu bí thư An Giang nói gì qua điện thoại về chủ trương của ‘ổng’?

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Ông Lưu Vĩnh Nguyên – Trưởng Ban Nội chính của Tỉnh ủy An Giang – vừa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công bố với báo giới, rằng Công an An Giang đã xác định được nghi can tổ chức ghi âm, cắt ghép và phát tán đoạn ghi âm giữa Đại tá Đinh Văn Nơi – Giám đc Công an An Giang vi mt người được cho là cu Bí thư An Giang… nhm h uy tín lãnh đo tnh (1).

Trước đó chưa đầy một ngày, hệ thống truyền thông chính thức đồng loạt loan báo: Đoạn ghi âm dài khong sáu phút đang lan truyn trên Internet, được cho là mt phn cuc trò chuyn trên đin thoi gia ông Nơi vi cu Bí thư An Giang là… ba đt, c ý gây hiu nhm, kích đng chia r Công an An Giang đang xác minh để xử và yêu cu không chia s nhng thông tin sai trái này, nếu vi phm s b x lý nghiêm khc (2).

***

Có thể nghe trực tiếp nội dung cuộc trò chuyện giữa người được cho là ông Đinh Văn Nơi – Đại tá, Giám đốc Công an An Giang – với cựu Bí thư An Giang tại đây (3), xin tạm lược thuật thế này về nội dung cuộc trò chuyện đang làm dư luận xôn xao…

- Quảng Cáo -

– M.! Có gì đâu mà b dân mình vy! Không l đ h chết ca ngõ T2, đ các thế lc thù đch lôi kéo như vy sao được. Tui nói vi anh, ng không cho nhưng t sáng gi tui gii quyết hơn hai ngàn ri, ng nói trên báo chí k ng.

– Anh đ ngh vi em nên chn mi xã mp, sơ tán dân trong p đó đi, đưa bà con v cách ly đó theo đúng qui đnh, ri mình góp vi nhau tương, chao, go cho bà con sng. Ch mình b sao được.

– Ti em biết chuyn đó ri. Ti em s viết công văn báo cáo B Công an, B Quc phòng, ch t dưng b dân mình sao được. M.! Toàn người già, con nít, ri ph n mang thai,… chy xe my chc, my trăm cây s, v, b đó, ng ngoài mưa, ngoài nng, c đêm… Nhiu th làm ti tui quu, mun đp bàn luôn ch không phi chuyn đơn gin. Có điu ng c phát biu, kêu công an, quân đi xách súng đn ra. Tui không làm đó ng làm gì tui.

Tui nói vi anh. Đem súng đn này n ra h?.. Tui tui ra lnh không cho thng nào được quyn trn áp dân. Đ.M thng nào gii thì ra đó làm đi ch dân người ta v quê có con m. gì đâu. Mình có c h thng y tế, đy mnh công tác an sinh xã hi, qun lý cht ch v y tế là tt ri.

Đa phương nào yếu thì mình huy đng người, anh em công an, quân đi, y tế tp trung xung tiếp đón. Có gì đâu, áp lc trong vòng năm, mười ngày là hết thôi, ch không l năm này sang năm n sao mà xo d vy. Tri đt ơi, ng c lên báo, không cho v, ng ngăn đu này, ng cn đu kia, sáng gi ng chi tui tan nát hết trơn… K mnó! Ti đâu hay ti đó, ch không l b sao được.

– Anh nói vi em mt câu na. Hi trưa thng con anh v quê gi ông ni nó. Chưa kp thp nhang là em lnh cho nó đi. Anh nói vi nó: Nè con. Ai lnh con trn áp dân thì không được phép nghe. Anh nói vi nó như vy na nè: Con người ta không l thua con vt, cáo chết ba năm còn quay đu vi… C gng hoàn thành nhim v nhưng mà phi tnh táo… T sáng ti gi anh suy nghĩ, mun đin cho em đ nói suy nghĩ, tâm tư ca mình. Rt mng vì thy em có suy nghĩ, ng x rt là tt.

– Em nói thit vi anh. M. làm gì cũng có t chc, có k lut nhưng có điu ng c chng đi. Hi sáng em gi đin báo cáo Th trưởng B Công an. My nh nói Đ.M bây gi mày tiếp nhn đi, không có gì đâu. Sau này có gì B Công an chu trách nhim. Gi chơi liu. ng lên báo, ng nói, ng không tiếp nhn người t ý đi v này kia các th. Tri Pht ơi, trong lúc du sôi la bng, chết ti nơi, mà ng b dân như vy sao được tri! Đâu phi t nhiên mà người ta v

– Đúng! Chưa chết vì COVID mà chết vì đói, chết vì kh

– Trên trn có ai lo đâu, tui nói thit vi anh… Đ.M nói bng cái ming, tht ra trên Saigon nói bng cái ming, ch có ai mà loĐ.M b chết b, chết bi, ri nói bo lon, thế này thế kia. Người ta có ăn, có mc thì ai v đây làm gì? Mcui cùng người ta chy v thì mình tp trung mà lo bng nhiu cách, Dân ca mình có 2.600 ch nhiêu, công an đim danh hết ri. Bây gi tp trung lo y tế, an sinh xã hi, cách ly, mình c gng làm tt trong mười ngày thì xong thôi. Có con m. gì đâu mà ng làm quá anh ơi. Đ.M tôi nói thit, tui cũng bun. Sáng gi ng chi um. Chi thì chi, bình thường thôi. Chi quá thì tt đin thoi. Làm con m. gì. Làm sao bo v cho dân là được ri, s gì.

***

Trong sự kiện vừa đề cập, có vài yếu tố rất đáng chú ý. Thứ nhất, dẫu người được cho là Giám đốc Công an An Giang liên tục chửi thề nhưng trên mạng xã hội, gần như không có ai trong số người đã nghe file ghi âm mà kẻ viết bài này vừa tạm lược thuật nội dung, chê trách ông Đinh Văn Nơi. Thậm chí, không ít người khẳng định, họ không ưa chửi thề nhưng nghe cuộc trò chuyện, họ thấy ông Nơi chửi thề là… thỏa đáng, là… dễ thương (4).

Thứ hai, trong mắt dân chúng, hình ảnh viên chức nói chung, công an nói riêng vốn đã méo mó. Cách hành xử của hệ thống công quyền và lực lượng vũ trang trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đã khiến ác cảm đối với viên chức và công an gia tăng, song cuộc đối thoại được ghi âm và phát tán vừa kể đã giúp cải thiện một phần nhận thức lẫn tình cảm của công chúng, khi họ nhận ra, ngay cả những sĩ quan công an cao cấp như ông Nơi và ông Thứ trưởng nào đó ở Bộ Công an vẫn còn nhân tính, lương tâm chưa mù lòa!

Thứ ba, yếu tố thứ hai… không quan trọng! Trong bối cảnh hỗn loạn, nhân tâm ngao ngán, bất bình như hiện nay, điều làm hệ thống chính trị, hệ thống công quyền bận tâm nhiều nhất vẫn không phải là dân nghĩ gì về nhân tính của những cá nhân thi hành công vụ, mà là… uy tín lãnh đạo và… đoàn kết ni b!

Khi file ghi âm cuộc trò chuyện của ông Nơi lan truyền trên Internet, thay vì thực hiện giảo âm rồi công bố kết quả, Công an An Giang chỉ khơi khơi khẳng định đó là cắt ghép, bịa đặt vì… Hàng ngày, Giám đốc Công an tnh tiếp nhn rt nhiu cuc gi. Có thể t nhng cuc đin thoi mang tính cht trao đi cá nhân (không phi ch trương hay ch đo) đã được các đi tượng xu c ý ghi âm, ct ghép ri tung lên mng! So với công dân, ở Việt Nam, thân phận của khoa học và kỹ thuật hình sự cũng… đáng thương không kém!

Bất kể tình hình dịch bệnh thế nào, dân chúng ra sao, đặc biệt là nạn dân đang lũ lượt hồi hương cần được hỗ trợ về đủ mọi mặt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang vẫn tổ chức riêng một cuộc họp chỉ để phủ nhận: Trước nay, ông Nguyn Thanh Bình, Ch tch An Giang không h phát biu chuyn không đón công dân. Ông Bình luôn đi đu trong vic phòng chng dch, đi đu trong an dân, chăm lo xã hi lúc đi dch và vic đón người dân t v quê. Khẳng định như thế có khác gì đã chích cả thuốc… liều và chích… quá dose!

Trước đó chỉ ba ngày – hôm 1/10/2021 – hệ thống truyền thông chính thức từng loan báo: Chủ tch An Giang Nguyn Thanh Bình cho biết, hin nay, tình hình dch bnh din biến phc tp. Do đó, An Giang s không tiếp nhn các trường hp người dân các tnh, thành t phát tr v đa phương. Không riêng ông Bình, ông Lê Hồng Quang, Bí thư An Giang cũng nhấn mạnh: An Giang vẫn gi nguyên quan đim “không có ch trương tiếp nhn người dân t các tnh, thành t phát tr v đa phương” thi gian ti. Trên tinh thn “dân ch, tp trung”, An Giang thng nht ch tiếp nhn người dân v đến ca ngõ tnh trong ti 30/9/2021, rng sáng 1/10/2021. (5).

***

Ông Nơi đã lên tiếng phủ nhận những phát biểu mà vì tin là suy nghĩ thật, tâm trạng thật của ông nên thiên hạ vừa khen ông không tiếc lời, vừa cảm kích, thậm chí họ lo cho sự nghiệp của ông khi ông khẳng khái như thế!.. Ngoài chuyện liên lạc với báo chí để… giải độc dư luận, Ban Nội chính của Tỉnh ủy An Giang cho biết…. Đã báo cáo về Trung ương đ ch đo làm rõ mc đích, ý đ ca nhóm người li dng tình hình dch bnh chng phá ni b vì Ban Thường v Tnh y An Giang đã có ch trương điu tra, x lý nghiêm theo quy đnh, bi đây không còn là chuyn cá nhân na mà tr thành chuyn ca tnh.

Người Việt muốn có một thoáng rung động về nhân tính, về chân tình mà các viên chức hữu trách trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam dành cho đồng bào, rõ ràng là không dễ. Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam chỉ muốn đồng bào… rèn luyện cm xúc qua những thứ kiểu như loạt bài “COVID-19: Những quyết đnh mang tm chiến lược vì tính mng và sc khe nhân dân” (1) mà báo điện tử của chính phủ đang đăng để… ca ngợi Thủ tướng nói riêng và chính phủ nói chung đã… đáp ứng mt cách linh hot vi đt dch COVID-th tư, xoay chuyn được tình thế! Vậy thôi!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/trieu-tap-nghi-can-cat-ghep-file-ghi-am-dai-ta-dinh-van-noi-20211004202748594.htm

(2) https://tuoitre.vn/cong-an-vao-cuoc-vu-file-ghi-am-cat-ghep-cua-dai-ta-dinh-van-noi-20211004090444544.htm

(3) https://www.facebook.com/tiengdanbao/videos/1309662852799955/

(4) https://www.facebook.com/thuy.cuc.3/posts/10224004882383209

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-giang-khong-tiep-nhan-nguoi-dan-tu-phat-tro-ve-779638.html

(6) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/COVID19-Nhung-quyet-dinh-mang-tam-chien-luoc-vi-tinh-mang-va-suc-khoe-nhan-dan/448418.vgp

- Quảng Cáo -