Đừng coi thường nhà giáo chưa học qua lớp 3

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Nhà giáo tôi nói trong bài này gồm nhà giáo dạy học ở phổ thông lẫn nhà giáo ở ngành tuyên giáo. Vụ kiểm tra phát hiện bằng giả lộ ra loại nhà giáo chưa qua trình độ phổ thông, thậm chí có người chưa qua lớp 3, tôi thấy nhục mặt cho cả hệ thống giáo dục. Tôi bùi ngùi vì… hình như chỉ có tôi mới biết nhục. Và đúng như vậy khi có giáo sư bảo đó là chuyện bình thường, “có gì phải nặng lời”? Tôi hiểu, ông muốn nói, với ngành tuyên giáo, chủ yếu đào tạo ra lãnh đạo thì có ngu cũng không sao? Sâu xa là vị giáo sư này rất coi thường cái ngành tuyên giáo, tức coi thường luôn giới lãnh đạo.

Tôi thì thú thật không hề coi thường, thậm chí sợ hãi loại nhà giáo chưa qua trình độ lớp 3.

Dân mà ít học thì chỉ bốc phêt để mua vui. Nhà giáo và lãnh đạo mà dốt nát thì những lời rao giảng, những chỉ đạo cho nhân dân xuống địa ngục mà nhầm tưởng lên thiên đàng.

- Quảng Cáo -

Với giáo dục phổ thông, thầy giáo chưa qua lớp 3 ắt đã gieo mầm tai hoạ cho đất nước, dân tộc. Bởi khi đã đứng trên bục giảng, anh ta đã đem cái ngu của mình nhồi sọ trẻ em, làm cho trẻ em ngu hơn. Bằng chứng, loại thầy này chỉ có mỗi phương pháp duy nhất là đọc chép theo mẫu và học sinh chỉ có năng lực học chép theo mẫu. Nếu tách khỏi mẫu thì chỉ có thể giảng bậy, dạy ngu. Học thầy giáo như thế thì khi trẻ em lớn lên thành giáo sư, tiến sỹ cũng chỉ có thể chép mẫu. Hậu quả, chính loại thầy này đã tạo ra thói quen nô lệ và ăn cắp cho cả một dân tộc. Bây giờ mà đòi chống mẫu thì có thể phải mất 4 trăm năm mới xong. Bởi muốn tẩy não nô lệ và ăn cắp phải mất vài ba thế hệ.

Tuyên giáo và lãnh đạo không ảnh hưởng đến quốc gia, dân tộc ư? Phải nói là nó ảnh hưởng khủng khiếp, hơn bom nguyên tử. Khi được gọi là “thầy của các thầy”, cái anh tuyên giáo không chỉ tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước, anh ta còn đứng lớp dạy triết Mác Lê, dạy tư tưởng Hồ Chí Minh cho lãnh đạo, cho tất cả công chức, viên chức. Lớp 3 mà dạy những ông Mác, ông Lê, ông Hồ thì không biết mấy ông này còn ra ông gì, và người học hiểu được mấy ông này nói gì?

Đừng nghĩ người học không tin vào kẻ ngu. Triết gia M. Foucault từng nói, một kẻ ngu nhưng có quyền lực, nó có thể sai khiến cả một đám đông, không chỉ sai khiến cả một đám đông mà còn bắt cả giới trí thức phải khom lưng tuân phục cái ngu của nó. Cứ quan sát xã hội ta, giới trí thức ta khi học mấy cái môn tuyên giáo này thì rõ.

Chẳng phải chính các giáo sư, tiến sỹ làm sách giáo khoa, khi bị dư luận phản ứng về sự ngu ngốc trong các bài học cho trẻ em, họ đã không biết nhục mà lên tiếng đổ lỗi do ngành tuyên giáo chỉ đạo đó sao?

Triết gia Russell nói, con người ta sinh ra chỉ thiếu kiến thức chứ không ngu. Nhưng chính giáo dục đã làm cho nó ngu. Còn Tổng thống Mandela thì khẳng định, đại ý, chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục bằng sự gian lận thì sức mạnh của nó còn hơn cả bom nguyên tử huỷ hoại một đất nước.

Tóm lại, nhà giáo mà ngu dốt thì tầm ảnh hưởng của nó mạnh hơn cả bom nguyên tử. Nó có khả năng làm sụp đổ cả một quốc gia, dân tộc./.

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -