Cú đấm uy lực

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ngân hàng là tổ chức trung gian tài chính, là nơi giúp người thiếu tiền có vốn hoạt động kinh doanh, và là nơi chia sẻ lợi nhuận từ người vay sang người cho vay. Doanh nghiệp sống khỏe tiền vay được trả về ngân hàng và ngân hàng trả cho người cho vay, đó là một vòng xoay của vốn.

Doanh nghiệp ngỏm hàng loạt thì nợ xấu ngân hàng tăng. Khi nợ xấu ngân hàng tăng thì ngân hàng thắt chặt cho vay và người gởi lo lắng rủi ro nên họ rút tiền nhiều hơn gởi và từ đó dòng vốn sẽ bị tắc nghẽn, đứt đoạn. Vậy nên chuyện đánh covid mà lại đánh nhầm trúng doanh nghiệp là cách làm vô cùng tác hại. Bề ngoài thì thấy cú đấm đó đập trực tiếp vào mặt doanh nghiệp nhưng ngân hàng đứng sau lưng doanh nghiệp cũng bị đánh mạnh như trời giáng.

Big4 là 4 ông lớn ngân hàng thương mại thì Agribank nợ xấu tăng 13%, BIDV giảm 1,1%, Vietcombank tăng 31,3% và Viettinbank tăng 52,1%. Big4 có 4 ông thì 3 ông có nợ xấu tăng cao, chỉ có BIDV là giảm, nhưng giảm không đáng kể.

- Quảng Cáo -

Sau khi covid giảm, các ngân hàng có nợ xấu đang tăng chắc chắn sẽ thắt chặt cho vay. Theo con số thống kê thì 8 tháng đầu năm có 85.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động nhưng lại có 81.600 doanh nghiệp mới thành lập. Nhiều doanh nghiệp rời thị trường để lại nợ xấu cho ngân hàng, nợ xấu tăng cao ngân hàng siết chặt tín dụng thì khi đó doanh nghiệp còn sống cũng khó phục hồi sản xuất mà doanh nghiệp mới thành lập cũng khó tìm nguồn vốn để phát triển. Vậy nên, hậu Covid, nền kinh tế cũng đừng mong là khỏe lại liền mà vẫn còn ảnh hướng lâu lắm, còn ảnh hưởng đến khi nào thì nó tùy theo khả năng xử lý của chính quyền CS.

Công nhận anh “Bột Ngọt” ra đòn “rất chuẩn” ấy nhề? Ông ta đánh một đòn vào covid thì doanh nghiệp chết như ngả rạ, ngành tài chính vỡ mặt và nền kinh tế Việt Nam gục ngay trên sàn. Tuy nhiên con Covid nó không hề chết mà nó tự rút vì ghé Việt Nam chơi quá lâu mà không thấy ai đuổi, và nó hẹn lần khác sẽ quay lại. Vậy nên, doanh nghiệp và ngân hàng hãy coi chừng nhá, cú đánh anh Chính rất “uy lực” đấy, đừng có mà xem thường nhá!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://thanhnien.vn/…/85000-doanh-nghiep-roi-khoi-thi…

https://vietnambiz.vn/top-10-ngan-hang-co-nhieu-no-xau…

#coronavirus #ngânhàngnợxấu

- Quảng Cáo -